Thách thức chuyển đổi số

Cập nhật: 28-04-2021 | 07:27:59

 Ở thời điểm này điều đáng vui mừng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đã bắt đầu có chuyển biến nhận thức về việc chuyển đổi số rõ ràng hơn trước, sẵn sàng đầu tư mạnh. Các DN đều ý thức rõ nếu áp dụng chuyển đổi số sẽ tối ưu hóa về vận hành, mô hình kinh doanh, tăng trải nghiệm, gắn kết quan hệ khách hàng. Mặc dù chú trọng sáng kiến kỹ thuật số, đổi mới và công nghệ là vậy, song thực tế đến nay tiến bộ đạt được trong những lĩnh vực này còn hạn chế.

Phân tích về những khó khăn, các chuyên gia cho rằng DN cần ý thức rõ tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số sẽ không dừng lại ở việc thu hẹp khoảng cách công nghệ. Chuyển đổi số cần gắn liền với những thay đổi từ văn hóa bên trong. DN cần được hỗ trợ và tham gia tích cực từ phía lãnh đạo, cũng như cam kết về nâng cao kỹ năng cho nguồn nhân lực. Trong đó, việc thiếu hụt những năng lực và công cụ số cần thiết để đáp ứng những thay đổi nhanh chóng như hiện nay sẽ đặt ra thách thức đáng kể cho các DNVVN.

Các DNVVN cần phải vạch ra mục tiêu cụ thể trước khi quyết định bước sang giai đoạn mới. Theo lộ trình xây dựng văn hóa - chiến lược số, cải tiến công nghệ, gắn kết khách hàng, phân tích và quản lý dữ liệu... nhằm giải quyết vấn đề cụ thể. Cần có phương pháp tiếp cận mới để nâng cao và phát huy giá trị dựa trên việc đón đầu chuyển đổi số. Tập trung nhiều hơn vào mục tiêu phát triển bền vững, chuyên nghiệp hóa quản trị.

Điều quan trọng nhất, DN chỉ nên chuyển đổi số khi đã thực sự sẵn sàng. Khi đã xác định thời cơ và phân tích tiềm lực, DN hoàn toàn có thể chuyển đổi số thành công theo lộ trình nghiêm túc. Lộ trình này nên được triển khai từ những khâu nhỏ nhất, chọn lọc những điểm cần thực hiện và không nhất thiết phải triển khai toàn bộ trên cả hệ thống DN. Và tất nhiên, DN cần phải lường hết những khó khăn và thất bại có thể xảy ra trên lộ trình này.

DN cũng cần tận dụng được tất cả hướng dẫn, chính sách, minh bạch dữ liệu, bên cạnh việc xem xét nguồn lực, chiến lược phát triển, con đường kinh doanh của mình đã sẵn sàng bước sang một giai đoạn mới hay chưa? Tự mình hãy trả lời câu hỏi đó. Và nếu chưa, hãy quay về chuẩn bị sẵn sàng rồi sau đó mới tính đến triển khai lộ trình chuyển đổi số.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên