Thái Lan thông báo về chủ mưu vụ bà Yingluck trốn thoát

Cập nhật: 05-10-2017 | 15:49:49

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Nguồn: AFP)

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ngày 4-10 cho biết, chủ mưu trong vụ trốn thoát của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra là một sỹ quan cảnh sát cấp cao.

Tướng Srivara Ransibrahmanakul, Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan được truyền thông nước này dẫn lời nói rằng vụ đào tẩu của bà Yingluck không thể thực hiện được nếu không có kẻ chủ mưu và cảnh sát đã nắm được thông tin về đối tượng này.

Ông nói thêm, cảnh sát đang chờ kết quả xét nghiệm ADN, dự kiến sẽ có vào ngày 6/10, trước khi mở rộng điều tra.

Nếu các dấu vết ADN được tìm thấy trên chiếc xe Toyota Camry là của bà Yingluck, thì người lái chiếc xe đó là Đại tá Chairit Anurit thuộc Sở Cảnh sát thủ đô Bangkok cũng sẽ bị quy trách nhiệm.

Ông Chairit đã bị cáo buộc sử dụng biển số xe giả cho chiếc Toyota Camry trên, đồng thời đang bị điều tra vi phạm kỷ luật. Ông này cùng 2 sỹ quan cảnh sát khác đã bị tạm giữ để thẩm vấn vì liên quan đến vụ việc.

Hôm 23/8, cựu Thủ tướng Yingluck đã bỏ trốn trên chiếc xe Toyota Camry chạy tới tỉnh Sa Kaew để vượt biên sang Campuchia. Sau đó, bà được phát hiện tới Dubai và mới đây đã được xác nhận là tới Anh.

Tướng Srivana còn cho biết, ông đã gửi một kiến nghị lên tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol, yêu cầu phát lệnh “thông báo đỏ” để bắt giữ bà Yingluck. Theo Cục Đối ngoại của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, trước hết Interpol cần ban hành “thông báo xanh.”

Với thông báo này, cảnh sát Thái Lan sẽ nhờ Interpol giúp tìm ra vị trí, nhận dạng hoặc thu thập thông tin về bà Yingluck cũng như nơi ẩn náu của bà.

Sau khi cựu Thủ tướng Yingluck bị kết tội hôm 27/9 vừa qua, cảnh sát Thái Lan khẳng định vụ án của bà không mang tính chất chính trị mà là tham nhũng, vì vậy, bà sẽ bị Interpol ban hành “thông báo đỏ”./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên