Thẩm định hồ sơ và đề nghị công nhận 11 chum, trống là bảo vật quốc gia

Cập nhật: 13-06-2018 | 20:47:14

(BDO) Chiều 13-6, Bảo tàng tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định hiện vật và hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia năm 2018 (Hội đồng).

 

Hội đồng thẩm định đang kiểm tra các hiện vật để đóng góp hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia

Tại đây, Bảo tàng tỉnh trình Hội đồng hồ sơ của 11 hiện vật là chum gỗ, trống đồng Phú Chánh, Bình Dương, chất liệu là gỗ và đồng. Trong đó, chum có 6 cái hình dáng chung được đục rỗng từ một đoạn cây to theo thớ ngang; trống có 5 chiếc hình dáng chung được đúc rỗng, có 4 phần: Mặt trống, tang trống, lưng trống, chân trống choải ra có nhiều lỗ tròn, lỗ vuông nhỏ. Các hiện vật có niên hạn được xác định khoảng hơn 2.000 trước. Các hiện vật được tìm thấy dưới lòng đất Bưng Sinh, xã Phú Chánh, Tân Uyên các năm từ 1995-2003. Chiếc chum, trống được đánh số thứ tự chum 4 và trống 3 được chọn trong số 28 hiện vật cùng với bảo vật quốc gia là tượng động vật dốc Chùa đưa sang trưng bày tại Cộng hòa liên ban Đức từ tháng 1-2016 đến 1-2018 trong cuộc triển lãm “Báu vật khảo cổ Việt Nam”.

Tại hội nghị, hội đồng thẩm định đã đóng góp ý kiến để hoàn thiện hồ sơ các hiện vật đề nghị công nhận bảo vật quốc gia. Theo đó, các hiện vật sẽ được lập thành 1 bộ hồ sơ, trong đó bổ sung thêm hình ảnh, miêu tả kỹ các hiện vật, báo cáo khai quật, lí do chọn hiện vật (đặc biệt, quý hiếm, tiêu biểu), ý nghĩa của hiện vật…

Sau đó, căn cứ tiêu chí công nhận bảo vật quốc gia được quy định trong Luật Di sản văn hoá, Sở VH-TT&DL hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo lên tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận 11 hiện vật là bảo vật quốc gia ở Bình Dương.

T.LÝ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên