Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng nhiều quyền lợi

Cập nhật: 04-06-2020 | 05:28:55

Sau hơn một tuần bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lễ qua quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; đã thu hút hơn 400 người dân ở các huyện, thị; thành phố tham gia loại hình BHXH này. Qua đó, BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền, mở thêm các đại lý thu ở nông thôn...

 Ông Đăng Minh Hưng (bìa phải) cùng lãnh đạo các ban, ngành trong tỉnh hưởng ứng tuyên truyền tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

 Mục đích của đợt ra quân là tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức, người kinh doanh, người làm việc tại nhà tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết: “Người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng lương theo quy định; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Đặc biệt, loại hình bảo hiểm này có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn tài chính và rủi ro khi về già không phải dựa hoàn toàn vào con cháu, giúp bảo đảm thu nhập an nhiên tuổi già, ổn định cuộc sống”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, trong tuần qua, nhân viên BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền loại hình BHXH tự nguyện đến từng ấp, xã theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Qua đó, rà soát danh sách đối tượng đang tham gia đến hạn đóng, kịp thời cung cấp cho đại lý thu; tuyên truyền, vận động người dân tham gia liên tục. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 116 đại lý thu, với 262 điểm thu. Trong đó, đại lý thu bưu điện phủ khắp các bưu cục. Ngoài ra, đã có thêm đại lý Viettel Pay sẽ triển khai tại tất cả điểm giao dịch Viettel. Tới đây, Viettel sẽ giao cho gần 1.000 nhân viên bán hàng làm luôn nhiệm vụ tuyên truyền bán BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Dự tính, với các hình thức triển khai trên, năm 2020, các đại lý thu sẽ phần đấu đạt hơn 19.000 người tham gia BHXH tự nguyện theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Để người dân hiểu sâu hơn về BHXH tự nguyện cũng như lợi ích mua của loại hình bảo hiểm này; công tác tuyên truyền, vận động được BHXH Bình Dương đặc biệt quan tâm. Bà Lê Minh Lý cho biết thêm: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ cuối năm 2019 đến nay ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thế giới nói chung, nền kinh tế Việt Nam nói riêng; cuộc sống của mọi người đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là người lao động, các hộ kinh doanh, mua bán. Công tác tuyên truyền cũng có mặt hạn chế, chủ yếu là tuyên truyền gián tiếp qua mạng internet, qua báo, đài truyền hình, loa truyền thanh, do đó còn có rất nhiều người chưa tiếp cận được đầy đủ thông tin và chưa quan tâm đến những chế độ, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Có một số cán bộ làm công tác tuyên truyền chưa có kỹ năng truyền đạt, thuyết phục, cũng như xây dựng và triển khai những kế hoạch sát với yêu cầu thực tế, phù hợp với mong muốn của đối tượng được tuyên truyền. Những điểm yếu này sẽ được BHXH Bình Dương sớm khắc phục. Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền trực quan, nhân viên BHXH phải thâm nhập từng cửa hàng, cửa hiệu, khu chợ, thậm chí là khu nhà trọ trong thời gian tới để giúp người dân nắm bắt, hiểu rõ hơn về ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này”.

Trên thực tế, không ít người khi còn trẻ đã tạo ra không ít của cải, vật chất. Tuy nhiên, cũng không ai lường trước được những rủi ro, bệnh tật, ốm đau khi về già. Tham gia BHXH tự nguyện sẽ được an nhiên tuổi già, giảm bớt gánh nặng cho con cháu.

 Để đẩy mạnh BHXH đến toàn bộ người dân trong tỉnh, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan tích cực triển khai các giải pháp đột phá, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục, hồ sơ để người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và mở rộng hệ thống các đại lý thu BHXH, BHYT; nhân viên đại lý thu phải bám sát cơ sở “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tận tình hướng dẫn, tư vấn để nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Bưu điện tỉnh với vai trò là đại lý thu BHXH, BHYT lớn của ngành BHXH, cần tăng cường lực lượng và nâng cao chất lượng nhân viên đại lý thu; tăng cường bám sát địa bàn khu phố, ấp để tư vấn, tăng thêm nhiều người tham gia BHXH tự nguyện.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên