Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Lao động tự do, nông dân cũng sẽ có lương hưu

Cập nhật: 03-04-2019 | 08:26:45

 Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đem lại lợi ích thiết yếu cho người dân, những người làm nghề tự do, nhất là khi không còn sức khỏe để làm việc sẽ được nhận lương hưu để an hưởng tuổi già. Song hiện nay, nhiều người dân có thu nhập khá lại chưa mặn mà với loại hình BHXH này.

 Vào tận ngõ, gõ tận cửa

Giúp người dân, lao động tự do hiểu thêm về chính sách BHXH tự nguyện, từ đó tham gia để được hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế, Bưu điện (BĐ) tỉnh đã tổ chức ra quân kêu gọi mọi người tham gia BHXH tự nguyện. Bà Lê Thị Kim Phường, Phó Giám đốc BĐ tỉnh, cho biết đây là một trong các hoạt động thực hiện Kế hoạch số 1136/KH-BĐVN của Tổng Công ty BĐ Việt Nam về việc tổ chức lễ phát động chương trình “Tuổi trẻ BĐ Việt Nam tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện vì an sinh xã hội, vì lợi ích của người dân”. Theo đó, cán bộ BĐ, đoàn viên thanh niên BĐ đã tổ chức diễu hành qua các tuyến đường chính trong TP.Thủ Dầu Một với các khẩu hiệu “BHXH tự nguyện chỗ dựa vững chắc cho người lao động tự do”, “BHXH tự nguyện giảm nỗi lo tài chính khi về già”… Sau đó, cán bộ BĐ, đoàn viên thanh niên BĐ chia thành 20 nhóm nhỏ đến tận hộ dân để tuyên truyền, phát tài liệu, thu thập thông tin khách hàng chưa tham gia BHXH.

Bưu điện tỉnh ra quân kêu gọi mọi người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Giữa cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 3, chúng tôi cùng tham gia với cán bộ BĐ, đoàn viên thanh niên BĐ đã đến tận hộ dân tuyên truyền về chính sách BHXH, nhất là BHXH tự nguyện. Qua quá trình tuyên truyền, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân còn rất mơ hồ về việc tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều người dân còn nhầm lẫn giữa việc đóng BHXH với các bảo hiểm nhân thọ khác. Chị Nguyễn Thị Hương, khu phố 14, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chị sống cùng mẹ và con gái. Con gái đang đi học, còn hai mẹ con chị mua bán nhỏ tại chợ Thủ Dầu Một. Thu nhập gia đình mỗi tháng khoảng 12 triệu đồng nhưng chị không tham gia BHXH tự nguyện. Chị Hương nói: “Tôi có biết sơ về việc tham gia BHXH tự nguyện do cán bộ khu phố tuyên truyền. Tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích về lâu dài, nhất là khi về già hàng tháng có lương hưu sẽ bớt gánh nặng cho con cháu, đồng thời còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Nghe tuyên truyền tôi cũng muốn tham gia, nhưng thời gian đóng tới 20 năm mới được hưởng chế độ nên tôi đang suy nghĩ lại”.

Không chỉ gia đình chị Hương mà nhiều người khi được vận động tham gia BHXH tự nguyện đều không mấy hào hứng khi đề cập đến. Trên thực tế BHXH tự nguyện là vấn đề an sinh xã hội của một quốc gia, nhưng vì đây là loại bảo hiểm không bắt buộc nên nhiều người chưa mấy quan tâm. Khi có tiền họ đem gửi ngân hàng, cần lúc nào rút ra để sử dụng lúc ấy nên không mấy mặn mà tham gia BHXH tự nguyện.

Chỗ dựa vững chắc cho tương lai

Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, BHXH tự nguyện tham gia tối thiểu 20 năm sẽ được hưởng lương hưu, đây là một khoản đầu tư cho tuổi già của mình. Tính đến nay, Bình Dương có khoảng 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Con số này vẫn còn ít so với số lao động tự do, người dân chưa tham gia BHXH. Đối tượng lao động tự do thuộc những người có trình độ dân trí thấp, hoặc không có nhiều điều kiện tiếp xúc với các thông tin, chính sách về BHXH. Vì vậy, BHXH tỉnh đã phối hợp với BĐ tỉnh, các địa phương tích cực tuyên truyền, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền để người dân hiểu. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Cụ thể, người dân nào muốn tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu, có thể ghé đại lý thu ở UBND hoặc BĐ phường, xã, thị trấn để làm thủ tục. Nếu không thích đi lại, người dân chỉ cần điện thoại, gọi nhân viên thu BHXH tới nhà để giúp làm thủ tục tham gia BHXH. Về phương thức đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu có thể đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: hàng tháng; 3 tháng một lần; 6 tháng một lần; 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Mức đóng của người tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ là 700.000 đồng/tháng và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

 Từ năm 2018, khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần tiền đóng. Người nghèo được hỗ trợ 30%, cận nghèo được hỗ trợ 25% và các đối tượng khác được hỗ trợ 10%.

 

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên