Tham gia WTA: Tạo đà để Bình Dương đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 12-05-2018 | 08:59:45

Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã chính thức gia nhập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Với 105 thành viên đến từ 47 quốc gia trên thế giới, WTA sẽ hỗ trợ Bình Dương về mặt thông tin, công nghệ, nhân lực để đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh.

Góp phần đưa hình ảnh Bình Dương vươn xa

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đãnỗ lực đẩy mạnh hợp tác, tăng cường giao lưu, kết nghĩa với nhiều địa phương của các nước, tham gia nhiều hoạt động mang tính quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh Bình Dương năng động và thân thiện đến bạn bè quốc tế. Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương đãtích cực thực hiện chủ trương xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững. Theo đó, tỉnh đãphối hợp với Lãnh sự quán Hà Lan tại TP.Hồ ChíMinh, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển - CTCP (Becamex IDC) cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hội thảo, cuộc làm việc và tìm hiểu về “đô thị thông minh”, làm tiền đề quan trọng cho việc quy hoạch, phát triển tỉnh nhà trong tình hình mới, phù hợp với giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

 Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác tổ chức sự kiện WTA năm 2018. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Một góc thành phố mới Bình Dương

Từ thực tiễn nói trên và nhằm cụ thể hóa Chương trình số 22-CTr/TU ngày 15-8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”, UBND tỉnh đãphê duyệt Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”. Trên cơ sở đó, tỉnh đãthành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng cố vấn, Ban điều hành, Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương và phối hợp tổ chức hội thảo “Thành phố thông minh - Mô hình ba nhà”. Lãnh đạo tỉnh cũng tiếp các đoàn công tác, doanh nghiệp nước ngoài đến chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp hỗ trợ Bình Dương xây dựng thành phố thông minh… Tất cả đãgóp phần mang đến những thuận lợi cơ bản cho tỉnh trong việc triển khai Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương” cũng như gia nhập vào WTA.

Cuộc họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA, Hội chợ công nghệ cao và Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 tại Bình Dương dự kiến được tổ chức vào tháng 10-2018, bao gồm các nội dung: Diễn đàn thị trưởng WTA; Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học thuộc WTA; Hội chợ công nghệ cao; Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu… Ông Kang Byung Joo, Tổng Thư ký WTA cho biết, Bình Dương trở thành hội viên của WTA có ý nghĩa rất quan trọng đối với WTA. WTA sẽ hỗ trợ nhiều ý tưởng mới để Bình Dương sớm trở thành thành phố thông minh. Song song với đó, Bình Dương sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức các hội nghị, diễn đàn lớn của hiệp hội để mở rộng quan hệ và học hỏi kinh nghiệm của các hội viên.

“Kể từ năm 2005, sau khi thành phố Daejeon và tỉnh Bình Dương thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đến nay hai địa phương đãcó nhiều chương trình giao lưu hợp tác với nhau. Tôi hy vọng rằng, tỉnh Bình Dương thông qua việc đăng cai tổ chức các sự kiện của WTA năm 2018 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA sẽ góp phần đưa hình ảnh của Bình Dương đến với các thành viên WTA và cũng đưa Bình Dương trở thành địa phương dẫn đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh ở khu vực Đông Nam Á. Qua đó cũng đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Daejeon và tỉnh Bình Dương trong việc xây dựng thành phố thông minh”, ông Kang Byung Joo nói.

Đẩy mạnh thực hiện mô hình hợp tác “ba nhà”

Phát biểu tại lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với WTA vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bíthư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc Bình Dương trở thành thành viên của WTA, cùng với những quyết tâm cụ thể trong xây dựng tỉnh nhà trở thành thành phố thông minh sẽ là động lực, cơ hội, là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cùng phấn đấu vượt qua mọi trở lực, chung tay xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thực hiện Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương” trong năm 2018, tỉnh sẽ cải thiện giao thông đường bộ và đường sắt với TP.Hồ ChíMinh và tỉnh Đồng Nai; đồng thời thiết lập mạng lưới hậu cần đa phương thức tại tỉnh để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hiện tại và doanh nghiệp mới…

Vừa qua, Ban điều hành Đề á n “Thành phố thông minh Bình Dương” đãban hành kế hoạch thực hiện đề án này trong năm 2018. Theo đó, ban điều hành đẩy mạnh mô hình hợp tác “ba nhà” (Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp) trên các lĩnh vực; chỉ đạo Sở Ngoại vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Becamex IDC, Văn phòng thành phố thông minh và các đơn vị, cơ quan liên quan tham mưu tổ chức các sự kiện lớn liên quan đến thành phố thông minh tại Bình Dương trong năm 2018. Cụ thể, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập WTA, hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương lần 3. Bên cạnh đó, trong năm nay, Bình Dương chính thức nộp đơn gia nhập Cộng đồng thông minh thế giới (ICF Smart21). Văn phòng thành phố thông minh tiếp tục thực hiện các hoạt động kết nối giữa đối tác Brainport - Eindhoven (Hà Lan), các đơn vị trong ban điều hành, Hội đồng cố vấn “ba nhà” để triển khai công việc...

 WTA được thành lập năm 1998 tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc. WTA là tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập với mục đích kết nối những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển các vùng, khu vực ít phát triển; tăng cường phát triển song phương, đa phương thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học.

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
WTA

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên