Thầm lặng những người “vác tù và...”

Cập nhật: 05-04-2019 | 08:47:46

Vẫn là những con đường nối liền các khu dân cư từ ngày này qua tháng nọ, nhưng giờ đây người dân khi được bước đi trên những con đường trải nhựa, bê tông sáng, xanh, sạch, đẹp, với rực rỡ màu cờ đỏ tươi vào những ngày lễ lớn… mới cảm nhận được tấm lòng đầy trách nhiệm của họ - những người mà qua câu cửa miệng mọi người vẫn gọi là “vác tù và hàng tổng”.


Mọi công việc từ lớn đến nhỏ trong khu phố đều được ông Nguyễn Đức Thuận
(bìa trái), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố Bình Đường 1, đem ra bàn bạc hỏi ý kiến người dân và những người có uy tín trong cộng đồng

Sâu sát với cơ sở, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gần dân, lắng nghe tiếng nói của nhân dân cùng với sự năng động, sáng tạo, tâm huyết với nhiệm vụ được giao, những người “vác tù và...” trên địa bàn TX.Dĩ An đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển địa phương ngày càng vững mạnh.

Đi dân nhớ, ở dân thương

Chúng tôi đến khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An đúng vào lúc con đường Vương Đình Trạc, con đường cuối cùng của khu phố vừa được bê tông, nhựa hóa với kinh phí 664 triệu đồng, nhờ sự chung tay đóng góp của bà con nơi đây. Ông Nguyễn Đức Thuận, Bí thư khu phố Bình Đường 1, không giấu niềm tự hào, phấn khởi khi dẫn chúng tôi bước đi trên những con đường khang trang, sạch đẹp trong khu phố. Ở khu phố này, ông Thuận nhớ mặt, rõ tên từng người, phần vì công việc của một bí thư chi bộ kiêm trưởng ban điều hành khu phố, phần vì đó cũng là sự gần gũi với người dân đã ăn sâu trong suy nghĩ của ông từ gần 20 năm trước, khi đó ông cũng là một bí thư chi bộ của khu phố này. Bao việc có tên và không tên đủ để ông tất bật cả ngày, dù đã gần vào cái tuổi “thất thập cổ lai hy”.

Ở khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, đa số người dân ở các địa phương khác đến sinh sống, nhưng đây lại là một trong những điểm sáng điển hình của TX.Dĩ An về phong trào sáng - xanh - sach đẹp. Hàng ngày, vào sáng sớm hoặc tầm chiều mát, các hộ dân nơi đây cùng nhau quét dọn, vệ sinh môi trường các tuyến đường vào khu dân cư rất sạch sẽ. Hoạt động này được duy trì thường xuyên đã 9 năm nay, kể từ khi tổ tự quản vệ sinh môi trường trong khu dân cư được thành lập vào năm 2010.

Tổ 44A, khu phố Bình Đường 1, cũng là một trong những điển hình cho thấy hiệu quả rõ nét trong việc tập hợp, huy động sức dân cùng vào cuộc. Từ năm 2009, tổ đã vận động nhân dân cùng thực hiện công trình bê tông hóa tuyến hẻm dài 200m, hoàn thành với kinh phí 200 triệu đồng, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của các hộ dân nơi đây. Vào mỗi dịp lễ tết trong năm, ban điều hành tổ 44A vận động mỗi nhà đóng góp kinh phí mua đèn lồng, hoa kiểng về trang trí trong khu dân cư. Ai có tiền góp tiền, hộ nào khó khăn thì góp sức. Cứ mỗi năm số tiền đóng góp lại nhiều hơn, tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong tổ.

Để được như vậy, các thành viên trong Ban điều hành khu phố, nhất là Bí thư chi bộ Nguyễn Đức Thuận, với những cách làm đầy sáng tạo, tâm huyết, đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của những người cán bộ, đảng viên. Từ đó, các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, khơi dậy ý thức học tập, làm theo Bác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị và người dân, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, phát triển văn hóa - xã hội tại địa phương.

Gần dân và luôn gương mẫu đi đầu

Những con đường, tuyến hẻm “nối liền ý Đảng với lòng dân” cũng được nhắc đến như một niềm tự hào của người dân khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An. Hàng ngày, những con đường này luôn được gìn giữ sạch sẽ, thông thoáng bằng chính bàn tay của từng cư dân nơi đây.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp, người có công đầu phải kể đến Bí thư chi bộ Lê Thị Tuấn Anh. Trong mọi hoạt động của khu phố, bà Tuấn Anh luôn nêu cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm, điều hành mọi công việc trong khu phố, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân. Điều dễ nhận thấy khi đến khu phố này, hầu hết các tuyến đường ở đây đều được bê tông, nhựa hóa, các con đường, ngõ hẻm luôn thông thoáng, sạch sẽ. Vừa tỉ tê vận động thuyết phục, vừa tích cực làm trước, cứ thế, bà Tuấn Anh đã lôi cuốn được sự tham gia, ban đầu là các gia đình hàng xóm rồi đến bà con trong khu dân cư và cả cộng đồng. Ai cũng đều chủ động tự quét dọn sạch sẽ xung quanh nơi ở của mình. Ngoài việc thường xuyên duy trì tuyên truyền học tập Chỉ thị 05 gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong sinh hoạt chi bộ, bà Tuấn Anh còn tăng cường công tác đi cơ sở để gặp gỡ cán bộ, đảng viên lớn tuổi và sẻ chia, thăm hỏi những gia đình khó khăn…

Giản dị mà thầm lặng, bà Tuấn Anh luôn cảm thấy bằng lòng và vui vẻ với công việc tưởng “bao đồng” của mình và chẳng mưu cầu gì ngoài nụ cười trên môi của người dân khu phố. Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, bà đã cùng Ban điều hành khu phố thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm để đóng góp sửa chữa 3 công trình giao thông với tổng kinh phí 46 triệu đồng. Ngoài ra, bà cũng vận động nhân dân khu dân cư Bình An đóng góp xây dựng mô hình camera an ninh với tổng kinh phí 48 triệu đồng; vận động ủng hộ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn các phần quà tổng trị giá trên 35 triệu đồng…

Bà Lê Thị Tuấn Anh chia sẻ: “Muốn nhân dân tin và theo trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải gắn bó, lắng nghe, sâu sát, gần gũi nhân dân. Mọi công việc từ lớn đến nhỏ trong khu phố mình không chỉ điều hành mà phải bắt tay cùng làm và phải tiên phong làm trước để làm gương cho mọi người”.

Chỗ dựa thân thuộc của dân

Nhắc đến trung tá Phan Thành Trung, Trưởng Công an phường Dĩ An, TX.Dĩ An, người dân sinh sống trên địa bàn phường đều trầm trồ: “Nhờ chú ấy mà các khu dân cư trên địa bàn chúng tôi ngày càng yên bình, luôn an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”.

Trong lòng người dân nơi đây, anh Trung là người luôn nhiệt tình vì công việc, trọn tâm với bà con. Nhận được cuộc gọi hay bất cứ thông tin nào, anh đều cố gắng có mặt và giải quyết một cách nhanh chóng nhất có thể. Là Trưởng Công an phường trung tâm của TX.Dĩ An, trung tá Phan Thành Trung đã trực tiếp tham mưu công tác bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đồng thời chỉ đạo tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Các mô hình “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Đề án xây dựng phường không tệ nạn ma túy”, “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, hộ gia đình an toàn về ANTT”… đã được anh phát động rộng rãi trong cộng đồng dân cư, trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đưa phong trào của địa phương ngày càng phát huy hiệu quả.

Cùng với đó, trung tá Phan Thành Trung đã xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm, nổi bật như: “Liên kết với các ngân hàng trong công tác giữ gìn ANTT”, “Tuyến đường camera an ninh”… bằng cách tổ chức mời đại diện các ngân hàng cùng phối hợp tuyên truyền, ký giao ước hỗ trợ bảo đảm ANTT và gắn bảng chú ý cảnh giác và hệ thống chiếu sáng tại các trụ sở ngân hàng và các trụ ATM (21/23 ngân hàng và 32 trụ ATM); tiến hành lắp đặt 3 tuyến đường camera an ninh tại khu phố Thống Nhất 1 và Nhị Đồng 1 với 22 mắt, tổng kinh phí vận động nhân dân gần 110 triệu đồng...

Đặc thù công việc thường xuyên đối diện với các đối tượng nguy hiểm, thế nhưng anh Trung chưa bao giờ nản chí, ngược lại anh rất yêu quý, đam mê và tự hào với nghề mình đã chọn. Anh khiêm tốn cho rằng, đó chỉ là những việc phải làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp trên. Nhưng chỉ cần như vậy thôi là người dân ở đây đã xem trung tá Phan Thanh Trung là chỗ dựa thân thuộc rồi.

Dưới sự điều hành, dẫn dắt của trung tá Phan Thành Trung, Chi bộ Công an phường Dĩ An luôn đạt “Trong sạch vững mạnh”, tập thể Công an phường 3 năm liền đạt “Đơn vị quyết thắng”, cá nhân anh 4 năm liền đạt “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “Chiến sĩ tiên tiến”, gương cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020…

Ở TX.Dĩ An còn rất nhiều những người “vác tù và...” như thế. Những việc nhỏ và rất bình thường của những con người không tầm thường ấy khiến chúng tôi tràn đầy một niềm tin, niềm hy vọng về “sự tử tế” vẫn đang tồn tại ở khắp mọi nơi, như những ánh sáng mặt trời lấp lánh, soi rọi mỗi ngày...

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên