Thầm lặng những thầy thuốc áo trắng

Cập nhật: 24-02-2017 | 06:19:26

“Thầy thuốc là người được xã hội tôn vinh, ca ngợi, cũng là người phải thường xuyên đối mặt với sự sống và cái chết. Thế nên, cống hiến của họ ít ai thấy được nhưng chỉ cần một chút sơ suất là phải đánh đổi cả sự nghiệp, danh tiếng, thậm chí bị đe dọa hành hung…”, Thầy thuốc Nhân dân - Tiến sĩ - Bác sĩ (TTND-TS-BS) Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã nói như thế khi chia sẻ về nghề y mà ông và các đồng nghiệp đã lựa chọn…

TTND-TS-BS Văn Quang Tân: Làm việc bằng cả tâm huyết

 Đến nay, TTND-TS-BS Văn Quang Tân đã gắn bó với nghề y được 28 năm. Ra trường với chuyên ngành Ngoại sản, ông về làm bác sĩ điều trị tại BVĐK tỉnh. Với ông, thời gian qua là quá trình phấn đấu học tập, làm việc không mệt mỏi, vừa làm việc, vừa tham gia học tập để nâng cao trình độ. Được tạo điều kiện, ông tiếp tục đi học tại Mỹ 2 năm để lấy bằng thạc sĩ (năm 2000) và mới đây nhất là bằng tiến sĩ tại Hà Nội (năm 2015).

Sau 7 - 8 lần chuyển công tác, trải qua các vị trí khác nhau tại các đơn vị trong ngành y tế tỉnh nhà, cuối cùng ông cũng được dịp quay trở lại nơi ngày xưa ông bắt đầu vào nghề, đó là BVĐK tỉnh; nhưng lần này với tư cách là người lãnh đạo - Phó Giám đốc sở kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh. Qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ BS điều trị đến cán bộ quản lý, ông vẫn khẳng định, nghề y là một nghề cao quý. Ông nói: “Thầy thuốc được xã hội tôn vinh, coi trọng, thế nên các y, BS phải xác định được vai trò, trách nhiệm của mình và phải làm tốt để xứng đáng với sự tôn vinh, kỳ vọng đó. Dù còn nhiều trăn trở, nhưng trên tất cả là trách nhiệm của mình, mình phải làm việc bằng cả tâm huyết. Người thầy thuốc đòi hỏi phải có tâm và có tầm. Có tâm là phải làm hết, làm tròn và làm tốt trách nhiệm của mình. Có tầm là phải biết trăn trở, tìm tòi, học hỏi để đóng góp tham gia xây dựng ngành y tế ngày một tốt hơn, xây dựng hình ảnh người thầy thuốc tiếp tục xứng đáng với kỳ vọng của xã hội - một nghề cao quý trong tất cả những nghề cao quý”.

Chia sẻ về nghề y mà mình đã chọn, TTND-TS-BS Văn Quang Tân nói rằng, điều làm người thầy thuốc ấm lòng, có động lực để gắn bó lâu dài với nghề và làm việc không mệt mỏi đó là ngành y được xã hội tôn vinh, ca ngợi (nên có Ngày Thầy thuốc 27-2). Thế nên, dù đôi lúc cái nghề đã lựa chọn mang đến cho ông không ít rắc rối, nhưng chỉ cần nghĩ đến điều tốt đẹp là nghề cao quý, chăm lo, đem lại sức khỏe cho người bệnh là làm ông lấy lại tinh thần để vượt qua tất cả. “Nếu được lựa chọn lại một lần nữa, tôi vẫn chọn nghề y để gắn bó. Thầy thuốc là người chăm lo sức khỏe cho nhiều người và được xã hội kỳ vọng nhiều lắm. Hạnh phúc của người thầy thuốc là mang lại sức khỏe, sự sống cho người bệnh…”, ông chia sẻ.

Do nhu cầu công tác, 4 năm qua, vừa là Phó Giám đốc Sở Y tế vừa kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh, ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong tham mưu giúp việc cho Giám đốc sở, vừa trực tiếp lãnh đạo điều hành công tác tại BV. Với bản tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ông đã mạnh dạn đề xuất và thực hiện  đổi mới BV. Ông đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện thay đổi, phát triển cơ sở tập trung hướng về sự hài lòng cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám điều trị qua việc xây dựng thực hiện nhiều dự án, đề án để phát triển BVĐK tỉnh thành BV hạng I vào năm 2015.

Dù là BS điều trị hay cán bộ quản lý, ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những đóng góp của ông trong ngành y đã được ghi nhận bằng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ (năm 2007), Chủ tịch nước (Huân chương Lao động hạng III năm 2010)... Năm 2006, ông được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay, ông còn vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu TTND và Huân chương Lao động hạng II.

Thầy thuốc Ưu tú - BS Lê Lan Hương: Sáng mãi tấm gương thầy thuốc ưu tú

 Bằng tình thương và trách nhiệm cao cả là cứu người và chăm sóc sức khỏe nhân dân, các thầy thuốc đã phải làm việc hết mình vì bệnh nhân, hoàn thành tốt trọng trách được giao. Thầy thuốc Ưu tú - BS Lê Lan Hương, Phó Giám đốc Phụ trách hệ dự phòng, kiêm Trưởng khoa Phụ sản – chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), Trưởng cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm Y tế TX.Dĩ An là một điển hình như vậy.

Năm 1981, sau khi tốt nghiệp y sĩ đa khoa, chị được phân công tác về vùng sâu, vùng xa. Tuy khó khăn là vậy, nhưng bản thân chị vẫn luôn cố gắng, nhiệt tình trong công việc. Luôn trau dồi học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ tốt sức khỏe cho nhân dân. Đến nay, chị đã trải qua nhiều chức vụ và đơn vị công tác, ở vai trò nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với vai trò là một người lãnh đạo, BS Hương luôn nhận thức đúng đắn ý nghĩa, tầm quan trọng của hệ dự phòng cũng như chương trình CSSKSS. Từ đó, tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương để đưa công tác dự phòng, CSSKSS của thị xã thành chỉ tiêu phấn đấu thực hiện bằng nhiều biện pháp tích cực, góp phần giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tỷ lệ tử vong mẹ và con, phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. BS Hương chia sẻ: “Bản thân tôi luôn luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, sống lành mạnh, giản dị, hòa mình với tập thể, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ công chức, viên chức, giữ vững mối đoàn kết trong cơ quan cũng như giao tiếp trong làm việc. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật CSSKSS tại địa phương thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về công tác sản, kế hoạch hóa gia đình, công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm…”.

 “BS Hương là một người có năng lực trong quản lý, nhiệt tình trong công tác, có trách nhiệm trong công tác chỉ đạo và chuyên môn nghiệp vụ”, BS Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc TTYT TX.Dĩ An nhận xét. Với những cống hiến của mình, dịp này, BS Hương vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Trong thời gian qua, BS Hương còn được Bộ Y tế, UBND tỉnh… tặng nhiều bằng khen.

Lương y Dương Thị Phia: Hạnh phúc khi thấy bệnh nhân vượt qua ốm đau

 Hơn 10 năm nay, có một địa chỉ khám chữa bệnh (KCB) từ thiện tại tổ 5, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đã trở thành quen thuộc của những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Người lập ra phòng khám đó là bà Dương Thị Phia, một nữ lương y giàu lòng nhân ái.

Quê gốc ở Đồng Tháp, lương y Dương Thị Phia đến sinh sống tại Bình Dương đã 12 năm và yêu nơi đây như chính quê hương mình. Với tấm lòng tương thân tương ái, luôn hướng về những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, từ những ngày đầu đặt chân đến đất Bình Dương, bà Phia đã mở một phòng khám tại gia đình, KCB miễn phí, phục vụ cho nhân dân trong và ngoài địa phương. Đó là vào khoảng năm 2005.

Gia đình vốn có truyền thống về nghề y, bà Dương Thị Phia được thừa hưởng những kiến thức, kinh nghiệm trong KCB từ nhiều năm về trước. Hàng ngày, lương y Dương Thị Phia tiếp nhận 10 - 15 bệnh nhân, riêng những ngày cuối tuần, con số này tăng lên do công nhân lao động đến khám nhiều hơn. Có những trường hợp bệnh nhân ở tận miền Bắc, miền Trung cũng đặt niềm tin vào lương y Dương Thị Phia, sau khi nghe tiếng lành về phòng khám. Lương y Dương Thị Phia chia sẻ, KCB cho những người khó khăn, bà luôn xem người bệnh như bản thân mình. Do đó, để người bệnh có động lực vượt qua khó khăn, cần thiết phải động viên về mặt tinh thần; đồng thời tư vấn, giải thích cặn kẽ cho người bệnh hiểu rõ về chứng bệnh, dặn dò kỹ lưỡng về liều lượng thuốc men. Để có được đủ vị thuốc nam, bà không ngại khó khăn, đến tận các tỉnh miền Tây để tìm kiếm cây thuốc, phục vụ bệnh nhân.

Với kiến thức, y đức và tấm lòng nhân ái, mỗi năm, lương y Dương Thị Phia đã giúp hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn được khám và chữa khỏi nhiều căn bệnh, từ đau nhức tay chân đến viêm gan, u não… Hiện tại, ngoài KCB cho mọi người, bà cũng đang truyền nghề cho những người con của mình, để các con tiếp nối truyền thống gia đình, gieo sự sống, san sẻ nỗi đau với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Nhiều năm qua, bà đã được Hội Đông y tỉnh Bình Dương tặng giấy khen vì có thành tích hoàn thành niệm vụ công tác hội.

 H.THUẬN - H.THỦY - H.NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên