Thầm lặng và cao cả

Cập nhật: 13-07-2018 | 13:59:18

Trong cuộc trường chinh 30 năm giải phóng dân tộc, hàng triệu người con Việt Nam đã mãi mãi nằm xuống trong lòng đất mẹ thân yêu. Hơn 40 năm đất nước nở hoa độc lập, chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, nhưng nỗi đau còn đó, nỗi nhớ vẫn chưa hề nguôi ngoai, các anh chưa về lòng mẹ vẫn ngóng trông… Đưa các anh về không những là trách nhiệm mà còn là nghĩa cử của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho đất nước đứng lên. Tháng bảy tri ân này, có dịp theo chân những người lính thời bình đang làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ, chúng tôi càng thấu hiểu những công việc thầm lặng và cao cả của các anh…

Đưa các anh về...

Miền Đông gian lao mà anh dũng. Trong những năm binh lửa, đất này đã viết nên những bài ca bất hủ. Là Bàu Bàng, Bông Trang Nhà đỏ, Tam giác sắt… đã đi vào những trang sử kháng chiến chói lọi. Bên cạnh bản hùng ca thì cũng có những khúc tráng ca. Để bám trụ và chiến đấu trên mảnh đất phía bắc Sài Gòn, biết bao thế hệ cha ông đã anh dũng ngã xuống mà cho đến hôm nay nhiều người vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Còn nhớ năm 2015 và 2017, ở Bình Dương diễn ra hai sự kiện làm xúc động lòng người. Việc thứ nhất là phát hiện khu mộ tập thể hơn 100 hài cốt liệt sĩ thuộc Trung đoàn 3, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 đã chiến đấu anh dũng và hy sinh tại Làng 10, Dầu Tiếng (nay là ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) vào đêm 21, rạng sáng ngày 22- 11-1965. Sự kiện thứ hai là tìm kiếm và quy tập khu mộ tập thể 89 liệt sĩ tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát. Đây là những cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh 9, Quân đoàn 4 đã chiến đấu và hy sinh trong các trận đánh chống địch càn quét vào căn cứ địa cách mạng ở Bến Cát.


Cán bộ, chiến s
ĩ thực hiện đào tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến cát Ảnh: P.V

Tháng bảy này, trời Dầu Tiếng chợt nắng, chợt mưa! Đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Ban Chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vẫn “vượt nắng, thắng mưa say sưa nhiệm vụ”. Những khẩu hiệu của quân đội bao giờ cũng cô đọng ngữ nghĩa. Chúng tôi đến xã Định An, nơi các chiến sĩ đang tìm kiếm liệt sĩ vào buổi xế trưa. Dưới tiết trời nắng mưa thất thường các anh vẫn miệt mài công việc, khuôn mặt ai cũng ướt đẫm mồ hôi, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong tháng bảy tri ân này. Có lẽ ai đã chứng kiến công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ mới thấy hết những vất vả của những thành viên trong đội. Công việc của các anh luôn duy trì với cường độ cao, tất cả đều như đang chạy đua với thời gian, ai ai cũng nêu cao tinh thần sớm tìm thấy các liệt sĩ để đưa các anh về với quê hương, về với người thân và đồng đội. Mặc dù có địa điểm được thực hiện với sự trợ giúp của phương tiện, máy móc nhưng mọi công việc diễn ra trên hiện trường đều được các chiến sĩ trong đội trực tiếp triển khai.

Bằng cả tấm lòng tri ân

Những năm qua, khi nhắc đến công việc thầm lặng mà cao đẹp này hẳn nhiều người đã quen với những cái tên như Thượng úy Trần Chí Dũng; Trung úy Lê Sỹ Hoàn, chiến sĩ Trần Minh Vương của Bộ CHQS tỉnh và nhiều chiến sĩ, dân quân thường trực khác. Bởi mỗi khi được phân công, dù ở đâu, nắng hay mưa, các anh đều lên đường thực hiện nhiệm vụ bằng cả tấm lòng và trái tim người lính trẻ… Trong những phút giải lao ngắn ngủi, trò chuyện với chúng tôi, Thượng úy Trần Chí Dũng, nhân viên Ban Chính sách, Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh tâm sự rằng: “Chúng tôi là những người lính thế hệ sau luôn luôn biết ơn và tri ân những thế hệ cha chú đi trước đã ngã xuống vì Tổ quốc. Bởi thế chúng tôi ý thức được đây là công việc vô cùng thiêng liêng, đầy trách nhiệm và cũng rất đỗi tự hào. Từ năm 2011 đến nay, khi được nhận công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, tuy lắm nỗi vất vả nhưng tôi luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao…”.

Có thể nói, những cảm xúc hạnh phúc, cảm động và nỗi buồn luôn diễn ra đối với những người lính đi tìm đồng chí đồng đội. Buồn là khi không tìm được các liệt sĩ còn hạnh phúc vỡ òa đến rơi nước mắt là lúc tìm được các anh sau nhiều năm nằm sâu dưới lòng đất lạnh. Anh Dũng tâm sự: “Tôi nhớ mãi kỷ niệm trong lần tìm kiếm liệt sĩ ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát. Sau nhiều ngày vất vả tìm kiếm không đạt kết quả mà kế hoạch công việc sắp kết thúc, mọi người trong đoàn ai ai cũng man mác nỗi buồn. Thế rồi vào một buổi sáng trời mưa tầm tã chúng tôi quyết tâm dốc sức đào tìm vào lần cuối. 9 giờ sáng vẫn không thấy gì, chúng tôi tiếp tục đào và hy vọng và đúng 10 giờ thì tất cả bỗng vỡ òa trong cảm động. Hài cốt của các liệt sĩ bắt đầu dần dần lộ ra, tôi liền gọi điện báo cáo về đơn vị khiến các thủ trưởng vô cùng cảm động và nhanh chóng triển khai chỉ đạo công việc tiếp theo. Cho đến bây giờ, đây là kỷ niệm sâu sắc mà tôi mãi mãi không bao giờ quên…”.

Thành tích của lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã được các cấp, các ngành, cơ quan quân sự địa phương ghi nhận và khen thưởng. Tuy nhiên, đối với các thành viên trong đội thì phần thưởng cao quý nhất, niềm hạnh phúc nhất chính là mỗi khi các anh đã làm được những công việc vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa, như lời Trung úy Lê Sỹ Hoàn, Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Khi nhìn những mảnh bom, đầu đạn cùng hài cốt các liệt sĩ, tôi vô cùng xúc động cũng như cảm phục bởi tinh thần anh dũng chiến đấu và hy sinh của các liệt sĩ quá lớn lao. Chính vì vậy, bản thân tôi và các đồng đội luôn thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập tích cực nhất để sớm đưa các anh về…”. Có thể nói, với tinh thần và trách nhiệm, sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, lực lượng tìm kiếm đã có những đóng góp thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Trải qua cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, trên chiến trường miền Đông Nam bộ, Mỹ ngụy xem Bình Dương là địa bàn vô cùng quan trọng, bởi đây là cửa ngõ phía bắc Sài Gòn. Theo đó, chúng luôn tăng cường đánh phá ác liệt, hòng ngăn chặn và tiêu diệt quân ta. Nhưng với tinh thần yêu nước nồng nàn, cùng với chiến lược sáng tạo và anh dũng sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam thân yêu, quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đánh bại mọi âm mưu, chiến lược của kẻ thù, giành chiến thắng vẻ vang, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến tranh đã lùi xa nhưng đã để lại cho đồng bào, dân tộc ta không biết bao nhiêu hy sinh, mất mát, đau thương. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, công tác quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được các cấp, các ngành và các lực lượng thực hiện với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất để sớm tìm và quy tập các liệt sĩ đưa về an táng bên đồng đội và người thân gia đình.

Tháng bảy tri ân đang về, đây là dịp để đồng bào cả nước bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương của mình cho Tổ quốc hòa bình tươi đẹp như hôm nay. Và trong hàng triệu những trái tim hàm ơn của người Việt Nam, có những con người ngày đêm vẫn vượt suối băng rừng tìm kiếm các anh hùng liệt sĩ đang nằm lại đâu đó trong lòng đất. Nhiệm vụ của các chiến sĩ hôm nay cũng là chiến công thầm lặng, tô thắm thêm truyền thống đạo lý cao đẹp của dân tộc ta.

Tiếp tục gắn kết với phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, các hoạt động chính sch hậu phương quân đội vthực thi cc chính sch xã hội của cn bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đẩy mnh thực hiện. Kết quả rõ nét lviệc đãhon thnh thủ tc, gii quyết 1.812 hồ sơ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền gần 4 tỷ 300 triệu đng. Từ đầu năm đến nay, các đơn vđãquy tp 33 hài cốt liệt sĩvề an táng ti các nghĩa trang; hoàn thành tp huấn lp bản đtìm kiếm hài cốt liệt sĩcho cấp huyện và cấp xã; vn đng cán b, chiến sĩđóng hơn 145 triệu đng vào quỹ đền ơn đáp nghĩa; nhn phụng dưỡng 4 mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phívà tặng quà cho 100 lượt người với số tiền hơn 20 triệu đồng.

MAI ĐÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên