Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Cập nhật: 21-07-2017 | 19:23:21

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, cùng với các đoàn thể, ban ngành và nhân dân cả nước, tuổi trẻ Bình Dương đã, đang và tiếp tục có nhiều hoạt động tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), các thương bệnh binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017).

Trong những ngày tháng 7 ý nghĩa này, tháng của những hành động tri ân thế hệ đi trước, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh đã có nhiều chương trình hành động thiết thực để tri ân thế hệ đi trước và nhằm giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại đơn vị mình. Ngay từ những ngày tháng 6, các cơ sở Đoàn đã bắt đầu thực hiện các chuyến hành trình “Theo bước chân người anh hùng” - một chương trình do Tỉnh đoàn phát động. Theo đó, các đơn vị đã tổ chức những chuyến du khảo về nguồn tìm về các “địa chỉ đỏ” trong và ngoài tỉnh, làm công tác xã hội tại mỗi nơi đến thăm.

 Thị đoàn Thuận An tặng quà cho các gia đình chính sách tại chương trình “Ngày hội tri ân - Hành trình đỏ năm 2017”. Ảnh: N.NHƯ

Song song đó là hoạt động tri ân thăm và tặng quà cho các mẹ VNAH, các gia đình chính sách; chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, đền - bia tưởng niệm tại địa phương. Vừa qua, Thị đoàn Thuận An đã tổ chức chương trình “Ngày hội tri ân - Hành trình đỏ năm 2017” tại Khu di tích lịch sử Chiến khu Thuận An Hòa. Tại đây, các đại biểu cùng ĐVTN, thiếu nhi TX.Thuận An đã tiến hành lễ dâng hương, dâng hoa để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; giao lưu với cựu chiến binh và học sinh con em gia đình chính sách vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, ĐVTN còn được xem phần biểu diễn kịch tuyên truyền ý nghĩa. Tại chương trình này, Thị đoàn Thuận An, Hội đồng Đội thị xã cũng đã trao tặng 11 phần quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và 9 phần quà và học bổng cho các em học sinh là con em các gia đình chính sách. Sau buổi lễ, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã đã tổ chức đến thăm và tặng quà cho các gia đình mẹ VNAH và gia đình chính sách trên địa bàn; tổ chức chương trình “Một ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm” và khám bệnh, phát thuốc cho các gia đình chính sách…

Trong khi đó, tại TX.Tân Uyên, Hội LHTN đã phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh” trồng cây xanh tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã. ĐVTN đã tổ chức dọn dẹp, vệ sinh và thắp hương trên từng phần mộ liệt sĩ. Sau đó, các bạn đã tiến hành trồng 355 cây xanh tại khuôn viên nghĩa trang. Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên cho biết: “Ngày mai (23-7), Thị đoàn Tân Uyên sẽ tổ chức các hoạt động như khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tổ chức “Chuyến xe nhân ái” đến thăm, tặng quà, tư vấn sức khỏe và dọn dẹp khuôn viên nhà cho 4 gia đình chính sách trên địa bàn xã Vĩnh Tân; thực hiện công trình “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác” tại bia ghi danh liệt sĩ xã Vĩnh Tân.

Năm nay, Tỉnh đoàn cũng có rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Vừa qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức đến thăm hỏi các gia đình cựu cán bộ Đoàn có thân nhân là thương binh, liệt sĩ; các cán bộ Đoàn là thương binh, gia đình chính sách tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng. Đặc biệt, đoàn đã đến thăm gia đình anh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) và gia đình anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Văn Mên (phường An Thạnh, TX.Thuận An). Trong không khí vui vẻ, đầm ấm, tại mỗi nơi đến, đoàn đã thay mặt tuổi trẻ Bình Dương bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những hy sinh, đóng góp cho công tác Đoàn và sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời hứa rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đưa phong trào Đoàn của tỉnh ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Tỉnh đoàn đã triển khai từ cấp tỉnh đến cơ sở thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Trong đó, cao điểm là hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” cấp tỉnh năm 2017 sẽ diễn ra vào ngày 23-7 tại Công viên Đoàn Thị Liên, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát. Các đại biểu, ĐVTN sẽ tiến hành dâng hoa, thắp hương tại Tượng đài anh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tặng sách cho thiếu nhi. Sau lễ khởi động sẽ là hoạt động khánh thành công trình “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”, trao tặng ghế đá và sửa chữa bảng tên Công viên Đoàn Thị Liên; tổ chức sinh hoạt hè và hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng đúng cách cho 100 em học sinh tiểu học, THCS; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 người dân, tổ chức cho ĐVTN tham gia hoạt động vệ sinh, tu sửa Công viên Đoàn Thị Liên và hoạt động thăm, tặng quà mẹ VNAH.

Đặc biệt, ngày 25-7, Tỉnh đoàn sẽ đăng cai tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” và Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ với chủ đề “Tuổi trẻ tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và chương trình “Thắp nến tri ân” diễn ra vào tối 25-7 với sự tham dự của 1.000 ĐVTN trong tỉnh.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên