Thẩm quyền ra quyết định hoãn thi hành án dân sự

Cập nhật: 28-08-2014 | 09:14:02

Xin cho biết ai là người có thẩm quyền ra quyết định hoãn thi hành án dân sự (THADS), việc hoãn THADS được thực hiện trong các trường hợp nào và khi việc THA đã xong thì mới có quyết định hoãn THA sẽ xử lý ra sao? Thời gian hoãn THA là bao lâu?

TRẦN MINH TÂM (P.Lái Thiêu. TX.Thuận An)

Theo Điều 48 Luật THADS thì thẩm quyền ra quyết định THA và căn cứ để hoãn THA được xác định như sau:

Thủ trưởng cơ quan THADS ra quyết định hoãn THA trong các trường hợp:

- Người phải THA bị ốm nặng, có xác nhận của cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên; chưa xác định được địa chỉ của người phải THA hoặc vì lý do chính đáng khác mà người phải THA không thể tự mình thực hiện được nghĩa vụ theo bản án, quyết định.

- Người được THA đồng ý cho người phải THA hoãn THA. Việc đồng ý hoãn phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên. Trong thời gian hoãn THA do có sự đồng ý của người THA thì người phải THA không phải chịu lãi suất chậm THA.

- Người phải THA các khoản nộp ngân sách Nhà nước không có tài sản hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản đó không đủ chi phí cưỡng chế THA hoặc có tài sản nhưng tài sản thuộc loại không được kê biên.

- Tài sản kê biên có tranh chấp đã được tòa án thụ lý để giải quyết.

- Việc THA đang trong thời hạn cơ quan có thẩm quyền giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị của cơ quan THADS theo quy định tại khoản 2 và 3 Điều 179 Luật THADS.

Thủ trưởng cơ quan THADS ra quyết định hoãn THA khi nhận được yêu cầu hoãn THA của người có thẩm quyền kháng nghị ít nhất 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế THA đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế. Trường hợp cơ quan THA nhận được yêu cầu hoãn THA của người có thẩm quyền kháng nghị ít hơn 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế THA thì thủ trưởng cơ quan THADS có quyền quyết định hoãn THA khi xét thấy cần thiết. Trường hợp vụ việc đã được thi hành một phần hoặc đã được thi hành xong thì cơ quan THADS phải có công văn thông báo ngay cho người yêu cầu hoãn THA.

Người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với bản án, quyết định của tòa án chỉ được yêu cầu hoãn THA một lần để xem xét kháng nghị nhằm tránh hậu quả không thể khắc phục được.

Thời hạn hoãn THA theo yêu cầu của người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định không quá 3 tháng, kể từ ngày ra văn bản yêu cầu hoãn THA; trong thời gian hoãn THA thì người phải THA không phải chịu lãi suất chậm THA.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên