Thắm thiết khúc ca xuân Bình Dương...

Cập nhật: 15-03-2019 | 10:55:12

Mùa xuân dường như chẳng bao giờ có tuổi. Vẻ đẹp của mùa xuân khiến cho bao người ngất ngây cảm xúc bởi những sắc hương diệu kỳ. Và vẻ đẹp ấy khiến cho những ca khúc xuân ở Bình Dương như thêm sức sống mới, vươn mình hòa nhịp cùng thời đại với những cảm xúc thật thắm thiết và biết bao nghĩa tình.

Chia sẻ cảm xúc trong buổi họp mặt văn nghệ sĩ Bình Dương đầu xuân Kỷ Hợi 2019 vừa qua, nhạc sĩ Trương Quang Lục đã nói: “Lực lượng sáng tác ca khúc của Bình Dương đang ngày càng mạnh lên. Cụ thể là số lượng tác giả Bình Dương đoạt giải trong các cuộc thi sáng tác ca khúc ngày càng nhiều hơn. Qua đó, chúng tôi thấy hình ảnh Bình Dương trong các ca khúc ngày càng đẹp lên”. Thật vậy, những năm gần đây, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều trại sáng tác ca khúc. Theo đó, số lượng tác phẩm cũng ngày càng nhiều và chất lượng ca từ cũng ngày càng cao. Đặc biệt, vào những dịp tết đến, xuân về, những cảm xúc về mùa xuân càng tạo thêm nhiều hứng khởi trong sáng tác ca khúc của các tác giả.

Mở đầu bằng những câu thơ dạt dào cảm xúc vui tươi, Phong Vũ Hoài Phương đã góp thêm cho đời bài vọng cổ “Khúc hát mùa xuân” rất bay bổng. “Mùa xuân đã đến đây rồi/ Mang bao ước vọng rạng ngời niềm tin/ Mai vàng trong nắng lung linh/ Cung đàn, tiếng hát đẹp tình quê hương”. Với ông, những lời ca trong ngày xuân mới luôn sâu nặng những ân tình, chan chứa muôn vạn yêu thương và rộn ràng những ước mơ. “Để xuân này lòng ta lại nôn nao, đẹp biết bao gương mặt thành phố mới. Bàn tay ta sẽ làm nên tất cả vì tương lai, vì hạnh phúc của bao người...”.

Cùng lắng nghe ca khúc “Xuân về” của Nguyễn Văn Luân, chúng tôi cảm nhận rất rõ những tình cảm của nhạc sĩ với quê hương Bình Dương. Với Nguyễn Văn Luân, “Xuân sưởi ấm con tim/ Hạnh phúc nồng say/ Hương đời ngất ngây/ Xuân nở thắm muôn hoa/ Để trái tim ta/ Ước mơ bao điều”. Riêng xuân về Bình Dương thì “Ôi đẹp quá quê hương/ Thành phố Bình Dương/ Xuân về ngát hương/ Giữa trời đất bao la/ Rộn tiếng chim ca/ Đắm say hồn ta…”.

Với giai điệu vui, linh hoạt, mùa xuân trong bài hát “Xuân về trên đất mẹ Bình Dương” của Nguyễn Ngọc Khuê càng đẹp bao la. “Ơi! Bình Dương, xuân đẹp quá/ Hát khúc tình ca hát về quê ta: Bình Dương đẹp bao la/ Xuân về mãi nở hoa/ Hãy hát về quê ta: Đất lành đơm hoa/ Mùa xuân hoa vui câu ca/ Hạnh phúc đến muôn nhà”. Qua đó, tác giả đã gửi đến người nghe những lời cầu chúc tốt đẹp nhất, hạnh phúc nhất, những ước mong cho mùa xuân mới này.

Còn trong “Bình Dương quê mới xuân về” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý, mùa xuân luôn phơi phới hạnh phúc với những đôi lứa yêu nhau. Những ca từ lãng mạn được nhạc sĩ sử dụng rất khéo léo cùng điệu tango trong bài hát càng làm người nghe ngất ngây cảm xúc. “Đi trong hương xuân Bình Dương quê mới/ Ta đan tay nghe tình xuân ngất ngây/ Màu mây cho em long lanh mắt xanh…”. Mùa xuân còn giúp con người yêu đời, yêu người nhiều hơn, yêu quê hương mình hơn. Bởi “Tình ca xuân mới tình ca yêu đời/ Trao nhau nụ hoa ngát hương... Em mong Bình Dương quê mới/ Mùa xuân phơi phới hạnh phúc nơi nơi/ Ta mơ tương lai đường xuân nâng bước/ Cho duyên đôi ta bền lâu suốt đời/ Một trời xuân xanh cho nhau dấu yêu/ Về đây xuân mới Bình Dương thắm tươi…”.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên