Thắm tình hữu nghị ba nước Đông Dương

Cập nhật: 18-04-2019 | 07:37:46

Đã từ lâu, ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã gắn bó keo sơn, bền chặt như những người anh em ruột thịt. Thắm tình hữu nghị, nhiều năm qua Việt Nam đã tiếp nhận du học sinh của hai nước này sang học tập, trong đó có các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh. Xa quê hương, xa gia đình, học viên 2 nước Lào và Campuchia đã được tỉnh, các trường tạo mọi điều kiện thuận lợi trong học tập, sinh hoạt và các hoạt động văn hóa tinh thần.

 Sinh viên Lào biểu diễn văn nghệ tại một cuộc thi

 Thắm tình hữu nghị

Cứ mỗi dịp dự khai giảng năm học mới, tại trường Sĩ quan Công binh - ĐH Ngô Quyền, chúng tôi đều thấy có sự hiện diện của học viên quân đội nhân dân cách mạng Lào và quân đội Hoàng gia Campuchia. Hiện tại có 160 học viên của 2 nước đang học tại trường. Thể hiện mối đoàn kết hữu nghị, nghĩa tình giữa 3 nước anh em, học viên các nước bạn đã được nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi trong học tập, sinh hoạt và các hoạt động văn hóa tinh thần. Quá trình đào tạo sinh viên nước bạn được trường tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, thầy cô tận tình hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho học viên. Từ sự quản lý, giáo dục bằng tất cả tấm lòng và tình cảm đồng chí, bạn bè, kết quả học tập, rèn luyện của học viên các khóa ngày càng được nâng cao. Cuối tháng 3 vừa qua đã có thêm 46 học viên Lào, Campuchia tốt nghiệp, đem những kiến thức đã được trang bị trở về nước góp phần xây dựng quê hương.

Với trường ĐH Thủ Dầu Một, từ năm 2009 đến nay trường đã tiếp nhận sinh viên Lào sang học tập ở các chuyên ngành quản trị kinh doanh, kế toán, kiến trúc, công nghệ thông tin và sư phạm. Vào cuối tháng 11-2018 có thêm 10 sinh viên của tỉnh Champasak sang học tập, nâng tổng số sinh viên Lào đang theo học tại trường lên 40 em. Phó giáo sư - tiến sĩ Hoàng Trọng Quyền, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một đã nói: “Tiếp nối và vun đắp mối quan hệ hợp tác thắm tình hữu nghị của nhân dân hai nước Việt - Lào và hai địa phương Bình Dương - Champasak, ĐH Thủ Dầu Một tự hào góp một phần sức lực nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả hai nước trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và chuyển giao khoa học công nghệ”.

Đến ngôi trường này, các sinh viên được tiếp đón nồng hậu, được thầy cô, bạn bè giúp đỡ chí tình. Học viên Phaysavanh Soukchaleune, học ngành quản trị kinh doanh tâm sự, dù không hiểu nhiều về tiếng Việt, nhưng em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi của các bạn sinh viên Việt Nam. Trong quá trình học em được thầy cô và các bạn giúp đỡ nhiệt tình, giúp em hoàn thành các môn học theo chương trình.

Lào, Campuchia trong lòng Việt Nam

Tiếp tục ươm mầm hữu nghị của 3 nước: Việt Nam - Lào - Campuchia, các du học sinh 2 nước được tỉnh, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện trong học tập và tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần. Mới đây, nhân dịp tết Bunpimay của Lào diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 và tết Chol Chnam Thmay của Campuchia từ ngày 13 đến 16-4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị quốc tế tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp với trường Sĩ quan Công binh - ĐH Ngô Quyền tổ chức buổi gặp mặt, tặng học bổng cho học viên 2 nước. 160 học viên được nhận học bổng, mỗi suất 500.000 đồng. Trung tướng Lê Minh Sáng, Chính trị viên Tiểu đoàn 10 chia sẻ, đây là dịp để các học viên cảm nhận sâu sắc về truyền thống tốt đẹp, tình cảm của người dân Việt Nam, sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức của tỉnh và nhà trường đối với các học viên. Trước tình cảm chân tình này, học viên Nith Channak xúc động nói: “Nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm, chúng tôi luôn nhận được những lời thăm hỏi, động viên, tặng quà, học bổng từ các đơn vị, các tổ chức hội và nhà trường. Trước sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần, chúng tôi xin hứa sẽ tích cực học tập, rèn luyện tốt và là những hạt nhân trong vận động tuyên truyền, xây dựng tình hữu nghị 3 nước ngày càng bền chặt”.

Với các sinh viên Lào đang học tập tại trường ĐH Thủ Dầu Một, tết Punpimay cũng đến sớm với các em. Ngày 6-4 vừa qua, Sở Ngoại vụ phối hợp với trường Chính trị tỉnh và nhà trường đã tổ chức chương trình vui tết cho 40 sinh viên Lào. Các em đã cùng tụ họp đón tết cổ truyền của Lào, ăn uống, tổ chức các trò chơi và biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống của dân tộc. Các em đã trao nhau sự may mắn đầu năm mới qua tục té nước và cột chỉ may mắn. Sinh viên Phienthanomchanh Thongsykham cho biết, các hoạt động như: Ngày hội văn hóa Thủ Dầu Một, chương trình giao lưu văn hóa “Chung dòng Mê Kông - nghĩa tình sâu nặng”... các em đều được trường tạo điều kiện tham gia. Ngoài các hoạt động hỗ trợ trong học tập, giao lưu văn hóa, văn nghệ, ĐH Thủ Dầu Một còn thành lập Câu lạc bộ Việt - Lào. “Câu lạc bộ tổ chức các hoạt động kỹ năng, học thuật và ngoại khóa, giúp sinh viên Lào hòa nhập tốt, chủ động lĩnh hội kiến thức để có kỹ năng, kiến thức quay trở về xây dựng đất nước Lào ngày càng giàu mạnh”, Trần Thị Anh Thư, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết.

 HỒNG THÁI - LÊ TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X