Thắm tình hữu nghị keo sơn Việt Nam – Campuchia

Cập nhật: 23-06-2017 | 09:06:07

Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hunsen vừa có chuyến thăm lại những địa danh, nhân chứng lịch sử khi cách đây 40 năm, ông cùng 4 người đồng chí của mình sang Việt Nam để tìm cách đưa Campuchia thoát khởi chế độ diệt chủng Pol Pot. Chiều ngày 21-6, đoàn công tác của Thủ tướng Hun Sen và các thành viên Chính phủ Vương quốc Campuchia đã đến làm việc và gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương. Chủ trì tiếp đoàn về phía Việt Nam có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cùng đi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, các thành viên Chính phủ cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương có biên giới với Campuchia… Về phía Bình Dương có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam tiếp đón Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen đến thăm và làm việc tại Bình Dương.
Ảnh: XUÂN THI

Như dòng Mekong nối liền hai nước

Ngay từ đầu giờ chiều, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, các đại biểu là cán bộ, học sinh, sinh viên, các thế hệ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã từng sang giúp nhân dân Campuchia bảo vệ và xây dựng đất nước cùng các đại biểu là người dân, sinh viên Campuchia đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam đã có mặt đông đủ để cùng tiếp đón Thủ tướng Hun Sen. Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen lần này có ý nghĩa đặc biệt, trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24.6.1967- 24.6.2017) và “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017”.

Trong không khí xúc động, ấm cúng, chứa chan tình đồng chí của buổi gặp mặt, hai Thủ tướng đã gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Dương. Mở đầu buổi nói chuyện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đảng nhân dân cách mạng Campuchia và Thủ tướng Hun Sen đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử HĐND cấp xã, phường mới đây. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Thủ tướng Hun Sen và các đại biểu ôn lại truyền thống hữu nghị, hợp tác lâu đời và bền vững, cùng sát cánh phối hợp chiến đấu chống kẻ thù xâm lược giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia nói riêng và 3 nước Đông Dương nói chung. Đặc biệt, quân và dân Việt Nam đã sát cánh cùng quân và dân Campuchia đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày nay, Campuchia là quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đời sống của nhân dân được cải thiện ngày càng ấm no hạnh phúc. Việt Nam là một trong những quốc gia có số vốn đầu tư lớn tại Campuchia. Thương mại hai nước không ngừng được nâng lên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vận mệnh của hai dân tộc là không thể tách rời nhau. Mối quan hệ láng giềng, hữu nghị, tốt đẹp, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước là tài sản quý báu. Cả hai nước cần nỗ lực siết chặt tay nhau đoàn kết, giữ gìn và cùng nhau xây dựng thế giới hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển trong tình đồng chí, tình anh em thân thiết. Ngày nay, mặc dù thế giới và khu vực có nhiều biến đổi, quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển, bản chất và giá trị của mối quan hệ hai nước, hai dân tộc vẫn không thay đổi và sẽ không bao giờ thay đổi. Chính phủ hai nước có trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ hiểu rõ ý nghĩa, tiếp tục gìn giữ, phát huy quan hệ truyền thống Việt Nam - Campuchia trong thời đại mới bằng những chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể, hiệu quả. Việt Nam - Campuchia mãi mãi người bạn láng giềng thân thiết, thủy chung trước sau như một. Việt Nam luôn ủng hộ Đảng nhân dân cách mạng Campuchia, ủng hộ Thủ tướng Hun Sen và Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng nhân dân cách mạng, Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững giữa Việt Nam và Campuchia mãi mãi như dòng Mekong nối liền hai nước”.

Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!

Trao đổi và nói chuyện với cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Dương, với giọng nói đầy xúc động, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen chia sẻ những cảm xúc của mình khi đến thăm lại các nơi, những nhân chứng lịch sử mà ông đã đến, được giúp đỡ trước đây trong thời gian sang Việt Nam tìm đường giải phóng dân tộc. Thủ tướng Hun Sen chia sẻ, trong thời điểm đó, việc sang Việt Nam là con đường sáng nhất để giải phóng Campuchia. Ông cho rằng, khi đó ông mới 25 tuổi và niềm tin đối với Việt Nam là sức mạnh để ông vượt qua nhiều gian nguy để đến Việt Nam tìm sự giúp đỡ xây dựng lực lượng vũ trang, lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông nói: “Không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì nhân dân Campuchia không có ngày nay, dứt khoát là thế!”.

Tiếp đó, Thủ tướng Hun Sen xúc động khi nói đến tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, đầy tình đồng chí, anh em và chủ nghĩa nhân văn cao cả của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đưa đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot; làm hồi sinh mạnh mẽ và xây dựng một xã hội tốt đẹp, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân Campuchia. Ông cũng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền nhân dân Sông Bé - Bình Dương đã cưu mang, giúp đỡ trong thời gian trước và sự đón tiếp nhiệt tình với tình cảm chân thật hữu nghị hôm nay. Thủ tướng Hun Sen cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ, đào tạo sinh viên Campuchia. Thủ tướng Hun Sen một lần nữa khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Campuchia sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Hun Sen đã thăm lại các địa danh, nhân chứng lịch sử tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Đây là những địa điểm, những người mà ông và các đồng đội đã đến, đã gặp cách nay hơn 40 năm khi đi tìm con đường giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên