Thằn lằn tuyệt chủng mang tên Obama

Cập nhật: 11-12-2012 | 00:00:00

Cộng đồng khoa học tìm ra một cách đặc biệt để tôn vinh Tổng thống Mỹ Barack Obama khi họ dùng tên ông để gọi một loài thằn lằn đã biến mất.

 

Hình minh họa thằn lằn Obamadon gracilis (trong hình chữ nhật) trong thời kỳ khủng long thống trị trái đất. 

Obamadon gracilis là tên của một loài thằn lằn cỡ nhỏ từng tồn tại cách đây khoảng 65 triệu năm. Chúng ăn côn trùng và có chiều dài thân khoảng 30 cm, Boston Globe đưa tin. Các nhà khoa học của Đại học Yale và Đại học Harvard đã nghiên cứu những mẫu hóa thạch của chúng để tìm hiểu nguyên nhân khiến chúng tuyệt chủng cùng thời với khủng long. Sau đó họ quyết định gọi chúng là Obamadon gracilis.

 Trước đây giới chuyên môn tin rằng vụ va chạm giữa một thiên thạch với địa cầu khiến khủng long tuyệt chủng, song các loài thằn lằn cỡ nhỏ vẫn sống sót. Nhưng nhóm nghiên cứu của Đại học Yale và Đại học Harvard khẳng định rằng tất cả những loài có trọng lượng trên 450 g, bao gồm thằn lằn, đều diệt vong.

Nicholas Longrich, một nhà cổ sinh vật học của Đại học Yale, khẳng định rằng những loài thằn lằn ngày nay bắt đầu xuất hiện sau khi khủng long tuyệt chủng.

Đây là lần thứ ba người ta dùng tên ông Obama để gọi các loài. Trước đó tên của ông được đặt cho một loài cá (Etheostoma obama) và một loài địa y (Caloplaca obamae).

VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên