Thân thiện và cao thượng

Cập nhật: 11-12-2014 | 08:44:37

Tối nay (11-12), trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014 giữa Việt Nam và Malaysia sẽ diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình (Việt Nam).

Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã có màn trình diễn thật đẹp ở trận lượt đi, mọi người đang mong chờ một kết quả tốt đẹp ở trận lượt về, cùng với thái độ ứng xử văn minh của cổ động viên Việt Nam, nhằm để lại hình ảnh đẹp cho nước nhà với bạn bè thế giới.

Nhớ lại trận lượt đi diễn ra tại sân Shah Alam (Malaysia), mọi người vẫn còn bàng hoàng, phẫn nộ trước lối hành xử của một số cổ động viên nước bạn. Mấy hôm nay, các trang mạng cũng nóng lên với sự kiện này. Một nhóm quá khích, thông qua mạng xã hội đã đòi trả đũa bằng những hành động tương tự như một số cổ động viên Malaysia đã làm ở trận lượt đi.

Bóng đá là môn thể thao vua, được nhiều người yêu thích. Vì vậy đòi hỏi người chơi phải đá cao thượng, trong sạch, người xem phải biết hành xử có văn hóa. Việc hơn thua nhau chỉ diễn ra trên sân cỏ, còn khi rời khỏi sân thì chúng ta nên đối xử nhau như những người bạn, như vậy mới là người văn minh. Ngay cả với người Malaysia, những người tử tế cũng không đồng tình với thái độ của những người quá khích. Họ cảm thấy xấu hổ cho hình ảnh nước nhà và đã gửi lời xin lỗi đến cổ động viên chúng ta.

Từ xưa đến nay, người Việt vốn có truyền thống bao dung, cao thượng. Vì thế, không vì hành vi thiếu kiềm chế của một phận cổ động viên nước bạn mà ta trả đũa. Không thể lặp lại cái sai của người khác. Huống gì, những cổ động viên chân chính của bạn và cả những người có trách nhiệm liên quan đã lên tiếng xin lỗi thì không hà cớ gì chúng ta lại cố chấp như vậy. Hành động đẹp là cách thể hiện của chúng ta trong trận cầu tối nay. Đó là, cùng đấu tranh với những lời kêu gọi trả đũa trên các mạng xã hội, blog cá nhân; đồng thời đoàn kết, động viên, khuyến khích những lời nói, việc làm thể hiện cách hành xử thân thiện, bao dung, cao đẹp trên khán đài. Với những người trực tiếp đến sân hãy cùng nhau có những hành động tương tự. Để cho mọi người thấy rằng, con người Việt Nam luôn thân thiện, mến khách và cao thượng.

Mỗi trận đấu đều có lá cờ mang biểu tượng fairplay luôn dẫn đầu 2 đội bóng tiến ra sân. Khoảnh khắc trọng đại ấy như nhắc mọi người, chất lượng của các trận đấu có thể khác nhau nhưng tinh thần fairplay thì chỉ có một. Fairplay đâu chỉ diễn ra trên sân, đâu chỉ dành cho các cầu thủ mà còn từ phía khán đài, những cổ động viên góp phần cho trận đấu thêm phần sôi động, cuồng nhiệt. Cao thượng, bao dung là đức tính của người Việt Nam. Trước khi trận đấu diễn ra, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng đã kêu gọi cổ động viên Việt Nam phải nêu cao tinh thần thượng võ của dân tộc, sự cao thượng trong thể thao để có được hành xử đẹp trong trận lượt về. Đội chủ nhà và người Việt Nam nói chung sẽ đón chào đội tuyển Malaysia cùng các cổ động viên với sự thân thiện, chân tình và cùng nhau cổ vũ, cư xử trên khán đài một cách văn minh, cao thượng.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết
Tags
fairplay

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên