Thận trọng khi lựa chọn nghề cho tương lai

Cập nhật: 14-03-2018 | 22:12:07

 Thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2018 đã cận kề. Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, học sinh (HS) lớp 12 cần thận trọng chọn ngành nghề theo năng lực, yêu thích để có tương lai thật vững chắc ở phía trước.

Khi được hỏi về dự tính cho tương lai, nhiều HS lớp 12 cho biết thực sự các em vẫn chưa có quyết định chính thức, vì nhiều em chọn 2 - 3 ngành để đeo đuổi nên còn phân vân trong việc chọn nghề. Em Trần Thị Thu Ngân, trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một) tâm sự, qua nghiên cứu các em nhận thấy có nhiều ngành nghề để lựa chọn, nhưng thời điểm này các bạn vẫn chưa chọn được ngành sở trường. Có bạn nhắm đến ngành yêu thích, nhưng nhìn lại mùa tuyển sinh năm trước điểm xét tuyển cao, bản thân khó đạt được mục tiêu, sau đó lại thay đổi ngành nghề.

Học sinh lớp 12 tìm hiểu thông tin tuyển sinh, đào tạo từ các trường đại học

Rõ ràng, ở thời điểm này thí sinh còn băn khoăn giữa ngả ba đường. Thận trọng trong việc chọn con đường đi đúng hướng, đó là lời khuyên của các thầy cô trong các mùa tư vấn tuyển sinh. Ngoài sáng suốt trong việc chọn ngành nghề, thí sinh còn cân nhắc khi chọn trường để theo học. Em Nguyễn Ánh Dương, trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết các em còn so sánh trong việc chọn trường nào tốt, học phí phù hợp và cơ hội việc làm sau khi ra trường. Riêng bản thân em chọn ngành quản trị kinh doanh và đang cân nhắc chọn trường đăng ký xét tuyển ĐH.

Trước mùa thi và tuyển sinh năm 2018, thí sinh có nhiều nỗi lo. Theo quy chế thi THPT quốc gia, đề thi năm nay sẽ có thêm phần kiến thức lớp 11. Có em lo ngại đề thi khó nên còn băn khoăn giữa chọn học ĐH hay CĐ, thậm chí có HS còn quyết định học xong lớp 12 sẽ đi học nghề. TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Nông Lâm, có lời khuyên: “Trước khi chọn ngành, các em cần trả lời câu hỏi bạn là ai, phù hợp với lĩnh vực gì. Các em đừng để đăng ký học một thời gian thấy không phù hợp ngành, trường đã chọn, nếu các em không bỏ trường, bỏ lớp, thì ngành học đó cũng bỏ các em. Thậm chí khi ra trường, cầm tấm bằng trên tay, nhưng năng lực, thái độ nghề nghiệp không phù hợp, thì nghề cũng bỏ các em”. Không chọn ngành theo bạn bè và truyền thống của gia đình đó là lời khuyên của các chuyên gia tư vấn đối với các thí sinh ở mỗi mùa tuyển sinh. Phụ huynh nên biết con mình đang đứng ở đâu và lựa chọn con đường đi nào là phù hợp.

Trường phổ thông, các trường ĐH luôn đồng hành với các em trong các mùa tuyển sinh. Tư vấn, hướng nghiệp nhằm nâng cao tỷ lệ trúng tuyển vào ĐH, CĐ. Ngoài hoạt động tư vấn của các trường ĐH, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là những người biết rõ sức học của học trò và có lời khuyên để các em lựa chọn ngành nghề, trường ĐH phù hợp. Ban giám hiệu trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), cho biết để giúp các em chọn hướng đi phù hợp, hàng năm nhà trường phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp giúp các em chọn nghề, chọn trường phù hợp với sức học, sở thích và nhu cầu xã hội.

Theo bà Trương Hải Thanh, Phó Phòng khảo thí quản lý chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo, tư vấn, định hướng nghề nghiệp là cần thiết đối với HS, giúp các em có định hướng đúng trong việc chọn lựa ngành nghề phù hợp với khả năng, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Thời gian qua, các trường THPT đã đẩy mạnh hoạt động này, qua đó giúp các em “hiểu đúng mình, chọn đúng nghề”, để tương lai các em được rạng rỡ hơn.

 “Thí sinh lưu ý, hãy chọn thứ tự đúng trong định hướng nghề nghiệp, đó là: Ưu tiên chọn nghề trước, kế đến là ngành và cuối cùng là chọn trường, thậm chí là chọn bậc học phù hợp. Có như vậy các em mới thành công, hạnh phúc trong tương lai”.

(TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo trường Đại học Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh)

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X