Thận trọng khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển 

Cập nhật: 17-07-2017 | 10:01:03

Theo quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2017, kỳ tuyển sinh năm nay thí sinh (TS) được thay đổi nguyện vọng (NV) xét tuyển ĐH sau khi biết điểm thi quốc gia. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng bắt đầu từ ngày 15-7 đến 17 giờ ngày 23-7 tới.

Cán bộ tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một hướng dẫn thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển trực tuyến

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), TS điều chỉnh NV bằng phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên để an tâm hơn, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, nhiều TS đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH trên địa bàn tỉnh vẫn đến trường để điều chỉnh NV xét tuyển. TS Trần Hoàng Dương cho biết, em đăng ký NV 1 là tài chính ngân hàng, nhưng điểm xét tuyển theo khối thi vừa đủ, cơ hội trúng tuyển không cao nên em đổi NV sang ngành ngôn ngữ Anh. Thầy Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, tạo điều kiện cho TS điều chỉnh NV, Trung tâm tuyển sinh của trường bố trí hệ thống máy vi tính kết nối internet và đội ngũ tư vấn viên, kỹ thuật viên để hỗ trợ TS chuyển đổi NV bằng phương thức trực tuyến. Đồng thời, trường còn cử đội ngũ cán bộ giảng viên đến các điểm thu nhận hồ sơ (các trường THPT) trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh để hỗ trợ cho TS điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển tại địa phương. Nhà trường cũng thực hiện tư vấn trực tuyến để tiếp nhận, trả lời ngay lập tức những thắc mắc của TS. Bên cạnh đó, đường dây nóng tuyển sinh vẫn hoạt động liên tục 24/24 hỗ trợ các em giải đáp vấn đề liên quan đến mùa tuyển sinh năm nay.

Tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương và trường ĐH Bình Dương, ngoài xét tuyển sinh theo kết quả thi quốc gia, các trường còn thực hiện xét tuyển theo học bạ. Do đó trong những ngày qua, nhiều TS đã đến trường làm thủ tục xét tuyển.

Năm 2017, việc xét tuyển ĐH có nhiều thay đổi, nhằm khắc phục những bất cập trong tuyển sinh so với những năm trước. Năm nay, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển, đồng thời Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục duy trì điểm sàn ĐH. Theo đó, điểm sàn năm nay là 15,5 điểm cho tất cả các khối.

Theo quy chế tuyển sinh, các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển, xác định và công bố công khai tổ hợp các bài thi/ môn thi để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành. Đối với mỗi TS, nếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào nhiều trường/ ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các NV; TS chỉ trúng tuyển vào 1 NV ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các NV đã đăng ký.

TS trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời gian quy định. Quá thời hạn này, TS không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển TS khác trong đợt xét tuyển bổ sung. Để xét tuyển đợt 1, TS nộp phiếu đăng ký dự thi cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo quy định của Sở GD-ĐT kèm theo lệ phí ĐKXT.

Hiểu mình, hiểu nghề, sáng tương lai. Đó là lời nhắn nhủ của các nhà tư vấn đối với các em trong mùa tuyển sinh năm nay. Để tăng cơ hội vào ĐH, các TS cần thận trọng, tham khảo điểm chuẩn của năm trước, đồng thời xem lại năng lực, sở thích của bản thân để thay đổi NV cho phù hợp.

Về nguyên tắc xét tuyển, TS được ĐKXT không giới hạn số NV, số trường và phải sắp xếp NV theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (NV 1 là NV cao nhất). Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, TS được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của NV đăng ký.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X