Thần tượng và văn hóa dân tộc

Cập nhật: 31-03-2015 | 08:34:27

Những ngày qua, trên các trang báo, theo dòng chủ lưu thời sự cả nước đang chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi đang cảm nhận được khí thế hào hùng của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi cũng nhận thức sâu sắc rằng, đất nước có được nền hòa bình, thống nhất và phát triển phồn vinh như hôm nay, biết bao thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc. Chúng tôi càng bồi hồi tưởng nhớ những tấm gương đã đem cả tuổi thanh xuân hiến dâng cho quê hương, đất nước.

 Trong niềm phấn khởi và tự hào khi đọc những trang báo, chúng tôi cũng bỗng giật mình trước thông tin về 7 nhóm nhạc Hàn Quốc sang Việt Nam biểu diễn, đã gây nên một “cơn sốt”, tạo hiệu ứng quá đà, thậm chí một bộ phận giới trẻ ngày nay đã nâng họ lên thành thần tượng, với các biểu hiện lệch lạc về lối cảm, lối suy.

Tuổi trẻ của chúng tôi với những ký ức còn mãi vọng về, đó là lời nói hiên ngang của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi trước pháp trường; là tấm lòng kiên trung của người nữ bác sĩ trẻ Đặng Thùy Trâm; là lý tưởng mãi mãi tuổi 20 của chàng sinh viên, liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc… Họ là những biểu tượng về tuổi trẻ Việt Nam một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, bỏ lại những hoài bão, ước của tuổi thanh xuân, vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Họ luôn là những thần tượng không chỉ đối với thế hệ chúng tôi mà còn mãi mãi là thần tượng cho thế hệ trẻ sau này.

Thần tượng là một điều mà tất cả mọi cá nhân trong xã hội này đều có thể tự chọn cho riêng mình. Thần tượng chính là những hình mẫu để cho mọi người học tập và làm theo, chung tay góp sức xây dựng xã hội ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại. Thế nhưng, việc lựa chọn tôn vinh ai đó là một thần tượng thì không chỉ đơn giản là việc biểu hiện cảm xúc gào thét, khóc lóc cuồng si đến chết ngất của một số bạn trẻ trong sự kiện 7 nhóm nhạc xứ Hàn sang biểu diễn vừa qua.

Công bằng mà nói, các bạn trẻ có quyền chọn lựa những thần tượng cho riêng mình, nhưng nói gì thì nói, điều này phải cần thiết được phản ánh qua một lối cảm, lối suy lành mạnh, phù hợp với mặt bằng văn hóa nói chung. Việt Nam là một dân tộc anh hùng, có bề dày truyền thống cách mạng và có nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc. Các thế hệ cha ông chúng ta đã hy sinh biết bao xương máu để bảo vệ nền độc lập và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Thiết nghĩ, việc lựa chọn thần tượng cũng xuất phát từ truyền thống văn hóa của dân tộc, không thể chấp nhận được việc thần tượng hóa những giá trị mang tính chất lai căng.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên