Tháng 1-2016, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 13,8 tỷ USD

Cập nhật: 22-02-2016 | 09:14:29

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1-2016, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2015. Kết quả này cho thấy hoạt động xuất khẩu tiếp tục được duy trì đều đặn. Tuy nhiên, thực tế đang yêu cầu phải có những giải pháp quyết liệt hơn để xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Tháng 1-2016, một số mặt hàng quan trọng có kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Điện tử; máy tính; dệt may; giày dép; rau quả; thiết bị và phụ tùng... Về cơ cấu thị trường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng qua, với kim ngạch đạt 3,1 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2015. Tiếp đến là Liên minh châu Âu (EU) đạt 2,7 tỷ USD, tăng 1,8%; Trung Quốc đạt 1,7 tỷ USD, tăng 24,3%; ASEAN đạt 1,5 tỷ USD, giảm 12,4%; Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ...

Theo Bộ Công thương, giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ tăng cao cũng như nước này trở thành thị trường hàng đầu của Việt Nam là yếu tố rất đáng khích lệ. Đặc biệt, Mỹ cùng 11 nước khác (trong đó có Việt Nam) vừa ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) là “cú hích” mạnh đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Khi đó, phần lớn hàng Việt Nam sẽ được miễn thuế khi xuất sang Mỹ và như vậy, doanh nghiệp của nước ta sẽ tận dụng được lợi thế về giá để gia tăng sức cạnh tranh đối với hàng cùng chủng loại của các nước ngoài khu vực Hiệp định TPP.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên