Tháng 1, xử lý 6.017 vụ vi phạm về thị trường

Cập nhật: 05-02-2013 | 00:00:00

Cục Quản lý thị trường đã phạt vi phạm hành chính 16,98 tỷ, tịch thu tiền bán hàng 6,85 tỷ và truy thu thuế 42,54 triệu đồng

Thông tin tại cuộc họp báo thường kì Bộ Công Thương chiều 4-2, ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, trong tháng 1-2013, đặc biệt là dịp giáp Tết Nguyên đán, Cục Quản lý thị trường Bộ đã giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm cho 10 Chi cục Quản lý thị trường thuộc các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… tổ chức 5 Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác an toàn thực phẩm tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo ông Đỗ Thanh Lam, những tháng cuối năm là thời điểm các đối tượng bắt đầu tập kết hàng chuẩn bị tung ra trong dịp Tết, nhiều mặt hàng các đối tượng đưa vào nội địa để chờ Tết như pháo, rượu bia, bánh kẹo, mỳ chính, mỹ phẩm đã bị phát hiện, bắt giữ; nhiều phương thức làm hàng giả mới đã bị phát hiện, đặc biệt là việc thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong khu chế xuất để sản xuất hàng giả đã bị khám phá.

Ông Lam cho biết thêm, riêng trong tháng 1-2013, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 11.395 vụ, xử lý 6.017 vụ vi phạm (trong đó 945 vụ buôn bán hàng lậu, hàng cấm; 855 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng; 2986 vụ kinh doanh trái phép và 1231 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá) với tổng số thu 23,87 tỷ đồng (trong đó phạt vi phạm hành chính 16,98 tỷ; tiền bán hàng tịch thu là 6,85 tỷ và truy thu thuế 42,54 triệu đồng).

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường địa phương tăng cường phổ biến, tuyên truyền với nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, khi thấy các hành vi vi phạm phạm pháp luật trong kinh doanh cần thông báo ngay cho lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan quản lý nhà nước khác để xử lý.

Riêng về thông tin thời gian gần đây, khu vực thị trường phía Nam có dấu hiệu tăng giá đồ uống, cụ thể là mặt hàng bia do thiếu nguồn cung. Ông Lam khẳng định, khi nhận được thông tin này, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo chi cục quản lý thị trường TP.HCM xem xét và kết luận thông tin trên chỉ là tin đồn, ko hề có chuyện tăng giá bia. Tuy nhiên, khi tiến hành thanh kiểm tra, Chi cục quản lý thị trường TP.HCM lại phát hiện ra một số vụ bia nhập lâu không có chứng từ và đã tiến hành xử lý.

Nhận định về biến động giá của các mặt hàng nhu yếu phẩm trong dịp Tết, ông Đỗ Thanh Lam cho hay, từ khi triển khai đề án của chính phủ, ở các tỉnh phía Bắc về cơ bản tình trạng gà nhập lậu đã được kiểm soát. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại các địa phương, giá gia cầm, đặc biệt là loại gà nuôi Yên Thế đã có biến động tăng giá từ 80.000 đồng – 110.000 đồng/kg, các mặt hàng giò, chả tăng từ 10 – 15%.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên