Tháng cao điểm đọc sách - Phát huy văn hóa đọc

Cập nhật: 02-04-2018 | 14:24:04

Tháng 4, phát động tháng cao điểm đọc sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21-4), Ngày sách và bản quyền thế giới (23-4), hệ thống Thư viện (TV) tỉnh, TV công cộng trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động phục vụ độc giả, trong đó có phục vụ những độc giả đặc biệt tại các trại giam, trại tạm giam trong tỉnh. Từ đó giúp mọi người yêu sách, đam mê đọc sách, góp phần phát huy văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Phục vụ độc giả đặc biệt

Một năm 4 lần, TV tỉnh luân chuyển hàng ngàn đầu sách đến với các trại giam, trại tạm giam trong tỉnh như trại tạm giam Bến Lớn, Phú Mỹ, An Phước… phục vụ phạm nhân. Đó là một trong những hoạt động của TV tỉnh thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch nhằm giúp độc giả đặc biệt bị hạn chế quyền tự do có thể “đắm mình” trong những con chữ, cuốn sách hay.


TV tỉnh triển lãm sách phục vụ độc giả trong tháng cao điểm phát động đọc sách
Ảnh: T.LÝ

Riêng trong tháng 4, tháng cao điểm phát động đọc sách, TV tỉnh đang chuẩn bị các đầu sách về giải trí, giáo dục, pháp luật để luân chuyển đến các trại giam. Tại các trại giam, mỗi khu đều bố trí phòng đọc, phòng mượn sách để phạm nhân đọc, nghiên cứu thêm tri thức, giải trí lành mạnh trên trang sách, báo. Theo cán bộ tại các trại giam, việc liên kết đưa sách đến với phạm nhân tưởng chừng như nhỏ nhưng đã mang lại niềm hạnh phúc vô bờ cho những người thụ hưởng. Để phục vụ tốt hơn cho các đối tượng, các trại giam đã cử cán bộ đi tập huấn về công tác TV tại TV tỉnh để quản lý và hoạt động theo đúng quy trình của TV. Để có được phòng đọc sách này, TV tỉnh cũng đã hỗ trợ cho trại về nhiều mặt, trong đó có việc cam kết cung cấp đầu sách hay phục vụ người đọc. Bên cạnh đó cán bộ, nhân viên TV tỉnh còn đến giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với phạm nhân. Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc TV tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ TV lên kế hoạch và luân chuyển sách đến các trường học, doanh nghiệp, TV cấp xã… nhưng không ở đâu để lại cảm giác nhân văn, tình người lan tỏa qua từng trang sách khi tham dự buổi luân chuyển sách đến các trại giam, trại tạm giam. Tại đây, họ - những con người lầm lỗi trân quý từng trang sách, say mê đọc sách và sách cũng đã giúp họ kết nối với xã hội, không còn cảm giác tù tội đè nặng”.

Đặc biệt năm nay, các trại giam còn phối hợp với TV tỉnh tổ chức cuộc thi viết cảm nhận sách cho phạm nhân với chủ đề “Cuốn sách hay thay đổi cuộc đời”. Mỗi người sẽ viết một bài về một, hay một tuyển tập sách mình yêu thích, sau đó được chấm và trao giải. Đêm trao giải những bài cảm nhận hay nhất được đọc lên cho mọi người nghe. Qua việc đọc sách sẽ giúp mỗi phạm nhân có thêm một kênh thông tin hữu ích để học tập, rèn luyện bản thân trong quá trình cải tạo. Trong quá trình đến với TV, phạm nhân sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích từ sách, báo, để khi trở về với cộng đồng họ sẽ biết cân nhắc, điều chỉnh hành vi, xử sự của mình đúng chuẩn mực, sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Đa dạng các hoạt động

Bên cạnh phục vụ đối tượng là độc giả đặc biệt ở các trại giam, trại tạm giam, trong tháng 4 này, TV tỉnh còn luân chuyển sách phục vụ học sinh các trường học; trao đổi đầu sách với các trường đại học trong tỉnh; luân chuyển phục vụ tại các công ty, nhà máy. Mỗi nơi TV sẽ lựa chọn những đầu sách phù hợp phục vụ đối tượng của mình giúp họ yêu sách, đam mê đọc sách nâng cao tri thức.

Còn tại TV tỉnh sẽ triển lãm sách trong suốt tháng 4. Khi đến với TV tỉnh, đọc giả sẽ được tìm hiểu những cuốn sách hay nói về tỉnh Bình Dương, ý nghĩa Ngày sách Việt Nam... TV tỉnh còn tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách cho bạn đọc trong hệ thống TV công cộng. Hệ thống TV công cộng các huyện, thị, thành phố sẽ tùy vào điều kiện tổ chức các hoạt động đưa sách đến gần với độc giả. Theo chị Bùi Thị Anh Thu, Giám đốc TV TX.Dĩ An, năm nào cũng vậy, kỷ niệm Ngày sách Việt Nam, TV TX.Dĩ An đều tổ chức khai mạc các hoạt động hưởng ứng, như: Triển lãm, trưng bày sách; khen thưởng những độc giả có nhiều đóng góp cho TV; rút kinh nghiệm trong cách trưng bày, phục vụ bạn đọc tại TV thị xã...

Ông Nguyễn Văn Huệ nói thêm, chúng tôi không chỉ phát động ngày hội đọc sách trong tháng 4 mà sẽ tổ chức xuyên suốt trong một năm với các hoạt động, ý nghĩa khác nhau. Trong thời buổi công nghệ phát triển ảnh hưởng nhiều đến việc đọc sách truyền thống bằng việc đọc sách qua máy tính, điện thoại, chính vì vậy TV tỉnh đã số hóa các cuốn sách hay để phục vụ bạn đọc. Ngoài ra, TV tỉnh cũng chỉ đạo các TV công cộng thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút đọc giả, điển hình như: TV TX.Dĩ An có Nhóm bạn đọc giả thân thiết; TV TX.Tân Uyên luân chuyển sách và xã hội hóa sách trong TV; TV TX.Bến Cát tổ chức các hoạt động đưa sách đến với bạn đọc nhí… Thông qua các hoạt động này, hệ thống TV góp phần mang tri thức đến với bạn đọc, duy trì và phát huy văn hóa đọc trong mọi người để chúng ta biết quý trọng những giá trị mà sách mang lại cho cuộc sống.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên