Tháng công nhân năm 2019: Những hành động thiết thực, hiệu quả

Cập nhật: 22-05-2019 | 08:36:32

Tháng Công nhân năm 2019 đã bước vào những ngày cuối cùng. Theo đánh giá, năm nay các hoạt động chăm lo công nhân lao động (CNLĐ) có nhiều đổi mới, sáng tạo; hoạt động ngày càng cụ thể, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của CNLĐ.

Gian hàng lưu động giá ưu đãi dành cho công nhân lao động

Tuyên dương người tốt, việc tốt

Một trong những hoạt động mới mẻ trong Tháng Công nhân năm 2019 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chính là việc tổ chức biểu dương 30 gương người tốt, việc tốt trong CNLĐ. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết việc tuyên dương những tấm gương điển hình trong CNLĐ nhằm góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong CNLĐ; từ đó xây dựng lối sống, lối hành xử và hình ảnh đẹp của CNLĐ, trở thành phong trào, hoạt động thường xuyên của các cấp công đoàn.

30 gương người tốt chính là 30 câu chuyện xúc động và hết sức ý nghĩa về những việc làm tốt mà xã hội đã ghi nhận và cần nhân rộng. Điển hình như chị Đỗ Thị Hà, công nhân Công ty TNHH Showa Gloves VN (Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore 1), nhặt được số tiền hơn 10 triệu đồng, nhưng đã nhờ công đoàn trả lại cho người bị mất. Chị Hà kể: “Hôm đó trời mưa tầm tả, tôi tan ca ba lúc 22 giờ. Tất tả chạy ra nhà xe để lấy xe về, tôi thấy một cái bọc, trong đó có hơn 10 triệu đồng. Cầm số tiền trên tay, tôi nghĩ người đánh mất sẽ buồn lắm, vì vậy sáng hôm sau, tôi đã nhờ công đoàn công ty tìm người bị mất để trao lại số tiền này”. Được biết, hai vợ chồng chị Hà đều là công nhân, hoàn cảnh còn khó khăn nhưng không vì thế mà chị đành lòng sử dụng số tiền nhặt được. Chị bảo: “Khi đem trả lại tiền cho đồng nghiệp, tôi cảm thấy rất vui và thật hạnh phúc khi làm người tử tế”.

Còn chị Đỗ Bích Phượng, Công ty TNHH Y&J Vina (TX.Thuận An) chỉ bằng hành động nhỏ thôi nhưng khiến mỗi người cần nên noi theo, đó là ý thức bảo vệ môi trường. Dù không phải nhiệm vụ của mình, càng không phải do Ban giám đốc nhắc nhở, nhưng để công ty luôn có môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, hàng ngày vào giờ nghỉ giữa ca, chị tranh thủ lượm rác tại xưởng sản xuất và ngay lối đi. Chị còn tự làm tờ rơi để kêu gọi mọi người tự giác lau dọn phòng làm việc, giữ gìn sạch sẽ nhà vệ sinh…

Thiết lập đường dây “nóng”

Nằm trong chương trình “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”, trong Tháng Công nhân năm 2019, LĐLĐ tỉnh cũng đã thiết lập đường dây “nóng” về quan hệ lao động. Đây sẽ là một trong những kênh thông tin để giúp các tổ chức công đoàn nắm bắt và xử lý nhanh những vấn đề liên quan đến quan hệ lao động, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho biết tổ chức, cá nhân có thể gọi điện, nhắn tin đến sốđiện thoại đường dây nóng 0889.287.287 về các thông tin liên quan đến quan hệ lao động, hoạt động công đoàn. Cụ thể là phản ánh, kiến nghịcác hành vi vi phạm pháp luật lao động làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thểngười lao động (nợlương, cho nhiều người lao động nghỉviệc không cólýdo chính đáng…); chủdoanh nghiệp cóhành vi tẩu tán tài sản, mất liên lạc, bỏtrốn…; các hành vi vi phạm vềthân thể, nhân phẩm, danh dựngười lao động; xảy ra sựcốcháy nổtrong doanh nghiệp; tai nạn lao động nghiêm trọng, chết người; ngừng việc của tập thểngười lao động; hành vi lôi kéo, kích động, dụdỗngười lao động tham gia đình công, biểu tình trái pháp luật; hành vi cản trở, gây khókhăn cho việc thành lập, gia nhập vàhoạt động công đoàn của người lao động.

Chăm lo vì lợi ích đoàn viên

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chọn lọc những hoạt động đã và đang thực hiện có hiệu quả, đồng thời nghiên cứu thí điểm triển khai mô hình mới, những cách làm sáng tạo, thu hút đông CNLĐ tham gia và được nhiều người sử dụng lao động hưởng ứng. Trong đó, hoạt động được đánh giá thiết thực với CNLĐ chính là tổ chức những điểm bán hàng với giá ưu đãi cho CNLĐ.

Ghi nhận tại điểm bán hàng lưu động của Công đoàn các KCN Bình Dương được tổ chức tại KCN Đồng An, có rất đông CNLĐ đến mua hàng. Ở đây có đầy đủ các mặt hàng từ quần áo, hàng điện tử, viễn thông đến nhu yếu phẩm hàng ngày. Ngoài chương trình bán hàng giá ưu đãi, nhiều doanh nghiệp còn tặng phiếu mua hàng cho CNLĐ. Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết đây mới là điểm bán hàng thí điểm và nếu chương trình thành công sẽ mở rộng ra nhiều khu, cụm công nghiệp khác, không chỉ bán trong dịp Tháng Công nhân mà sẽ được bán xuyên suốt.

Thiết thực thực hiện Tháng Công nhân, ngay từ đầu tháng 5-2019, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung nhiều hoạt động ý nghĩa với phương châm hướng về cơ sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, các cấp công đoàn tâp trung các hoạt động tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết những khó khăn, bức xúc của công nhân, viên chức, lao động, thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động.

Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã tập trung tuyên truyền về tác động của Hiệp định CPTPP đối với lĩnh vực lao động và hoạt động công đoàn, chăm lo cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, xét chọn và đề nghị chính quyền các cấp tuyên dương lao động giỏi, lao động sáng tạo, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; phối hợp tổ chức các mô hình hoạt động chăm lo cho người lao động với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, biểu dương CNLĐ tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước…

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên