Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động: Đa dạng các hoạt động

Cập nhật: 08-05-2017 | 11:40:00

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-TTg về “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” bắt đầu tổ chức từ năm 2017 và lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng hành động về ATVSLĐ”. Hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ” lần thứ I-2017, Ban chỉ đạo (BCĐ) Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh đã xây dựng, triển khai chương trình hành động, chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thị, thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng, hướng tới người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ).

NLĐ Công ty Sơn Toa Việt Nam tham gia tập huấn về an toàn vệ sinh lao động

Nhiều đơn vị hưởng ứng

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, Công ty TNHH Sơn Toa Việt Nam vừa tổ chức lễ phát động với sự tham dự của đông đảo NLĐ. Tại đây, công ty đã báo cáo kết quả thực hiện về ATVSLĐ năm 2016 với việc mua sắm bảo hộ lao động, kiểm tra thường xuyên máy móc, chủ động sửa chữa những máy móc hư hỏng có nguy cơ dẫn đến mất an toàn và cháy nổ. Mặt khác, công ty cũng lập đội an toàn vệ sinh viên để từ những nòng cốt này lan tỏa tinh thần tự bảo vệ bản thân cho NLĐ trong quá trình làm việc. Dịp này, NLĐ còn được tập huấn phòng chống cháy nổ; sơ cứu khi có người bị tai nạn lao động (TNLĐ). Bạn Nguyễn Ngọc Hằng, công nhân công ty bộc bạch: “Được Ban giám đốc quan tâm thực hiện an toàn lao động, cháy nổ tại công ty, chúng tôi cảm thấy rất an tâm khi được làm việc trong môi trường an toàn”.

Cũng như Công ty Sơn Toa Việt Nam, ngay từ đầu tháng 5 các công ty, doanh nghiệp khác trong tỉnh đã có nhiều hoạt động để tháng hành động này thật ý nghĩa. Tại Công ty Yazaki EDS Việt Nam, đầu tháng 5 vừa qua, công ty đã treo băng rôn Tháng ATVSLĐ - PCCN ngay cổng chính công ty. Trong các phân xưởng đều có bảng hướng dẫn những kỹ năng cần thiết khi cháy nổ, mất an toàn xảy ra. Riêng khu vực nhà ăn công ty, mỗi bữa trưa trong lúc dùng cơm, công nhân được xem những nguy hại từ việc thờ ơ, mất cảnh giác trong quá trình làm việc dẫn đến TNLĐ để lại hậu quả về sau; tâm sự của những người bị TNLĐ… Chính vì được tuyên truyền ngay từ cổng, phân xưởng đến nhà ăn nên mỗi cán bộ, NLĐ công ty đều ý thức cao việc bảo đảm ATVSLĐ. Bà Võ Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Yazaki nói: “Không chỉ trong tháng 5 công ty mới tuyên truyền đến với NLĐ về ATVSLĐ mà trong các buổi họp mặt với Ban giám đốc, công đoàn, hội thi, hội diễn, vấn đề này đều được đề cập”.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với gần 1 triệu lao động. Để đẩy mạnh công tác ATVSLĐ, BCĐ Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Ban Quản lý các KCN tỉnh, các huyện, thị, thành phố kiện toàn BCĐ của địa phương, đơn vị, xây dựng kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ I-2017. BCĐ cấp tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát sách, báo, tờ rơi, tờ gấp, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trực tiếp đến NLĐ.

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, tháng hành động này nhằm huy động, thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và NLĐ đối với công tác ATVSLĐ; nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và NLĐ trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, bảo đảm ATVSLĐ; tăng cường công tác huấn luyện ATVSLĐ, phòng chống TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ tính mạng, sức khỏe NLĐ.

Thực hiện kế hoạch trong Tháng hành động ATVSLĐ, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức 3 đợt thanh, kiểm tra tại 30 doanh nghiệp. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai thực hiện tháng hành động, việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ như: thành lập bộ máy thực hiện công tác ATVSLĐ, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, cải thiện điều kiện lao động. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế, thúc đẩy các đơn vị, doanh nghiệp tự kiểm tra, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ; đồng thời tuyên truyền, giáo dục người sử dụng lao động và NLĐ về tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ đối với sức khỏe, tính mạng của NLĐ, tài sản của doanh nghiệp và trách nhiệm của mỗi người trong công tác này.

Về phía BCĐ cấp huyện, thị, thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tổ chức các hoạt động. Ông Phan Đức Tín, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát nói, do đây là năm đầu tiên phát động Tháng hành động ATVSLĐ nên địa phương không có lễ chính mà chú trọng tuyên truyền trong các công ty, công nhân. Địa phương tổ chức cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ký cam kết thực hiện pháp luật về ATVSLĐ, lập kế hoạch, biện pháp ATVSLĐ gắn với kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đầu tư trang thiết bị bảo đảm ATVSLĐ, bảo đảm các yếu tố về môi trường làm việc (không gian, ánh sáng, tiếng ồn…).

Việc nâng cấp từ tuần lễ lên tháng hành động thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước luôn coi ATVSLĐ là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và là lợi ích thiết thực nhất của NLĐ. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương và sự tham gia của doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Tháng hành động lần thứ I-2017 sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ của người sử dụng lao động, NLĐ; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người lao động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

(Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên