Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động: Để không còn nỗi đau

Cập nhật: 12-05-2017 | 09:56:54

Với chủ đề: “Thúc đẩy công tác huấn luyện AT-VSLĐ, phòng cháy chữa cháy (PCCC) để phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy, nổ”. Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã có nhiều hoạt động thiết thực sẽ được triển khai nhằm đem đến cho người lao động (NLĐ) một môi trường lao động an toàn.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm AT-VSLĐ” năm 2016. Ảnh: THU THẢO

TNLĐ - cụm từ này đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều NLĐ đang làm việc trong những môi trường lao động chưa thực sự an toàn. Khi chẳng may bị TNLĐ, nhiều NLĐ vốn là trụ cột của gia đình nay lại trở thành gánh nặng. Ai may mắn hơn thì vẫn tự chăm sóc, nuôi được bản thân, nhưng hình hài vẫn bị khiếm khuyết. Như anh Nguyễn Thanh Điền, công nhân Công ty TNHH Box Pak chẳng hạn, bị máy cắt giấy cắt vào hai chân với mức thương tật 85%. Đôi chân vững chãi ngày nào giờ phải thay bằng cặp chân giả để di chuyển. Anh Nguyễn Thanh Điền chia sẻ: “Qua vụ TNLĐ của mình, tôi chỉ mong người sử dụng lao động và NLĐ phải quan tâm nhiều hơn tới AT-VSLĐ để không còn những nỗi đau...”.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, Công đoàn VSIP có hơn 50 công nhân bị TNLĐ nặng với tỷ lệ thương tật 21%. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP cho biết, những năm qua, công tác AT-VSLĐ và phòng chống cháy nỗ được các cấp công đoàn quan tâm tuyên truyền, tổ chức huấn luyện. Hiện trong VSIP, có 136 Hội đồng AT-VSLĐ với 294 thành viên tham gia. 142 công đoàn cơ sở có mạng lưới an toàn, vệ sinh viên với 435 an toàn viên. Song song đó, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm AT-VSLĐ” ngày càng được các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ quan tâm, tích cực thực hiện. Các cấp công đoàn cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động để NLĐ được học tập, huấn luyện, nâng cao trình độ, nắm vững kiến thức, kỹ năng và thực hiện nghiêm quy trình sản xuất, quy phạm an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh công nghiệp. Tuy nhiên, TNLĐ vẫn xảy ra, trong năm 2016, tại VSIP đã xảy ra 2 vụ cháy và 66 vụ TNLĐ. Trong đó, có 60 vụ với 60 người bị TNLĐ có thương tích từ 5-20%; 4 vụ có 4 người bị TNLĐ thương tích 21% và 2 vụ TNLĐ chết người. Một con số khiến cho ai cũng cảm thấy đau lòng.

Xuất phát từ thực tế đó, vừa qua, Công đoàn VSIP đã phát động Tháng hành động về AT-VSLĐ lần I năm 2017 với chủ đề: “Thúc đẩy công tác huấn luyện AT-VSLĐ, PCCC để phòng ngừa các TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy, nổ”.

Ông Katsutoshi Otomo Tokatsu, Giám đốc cao cấp Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electric cho biết: “Thời gian qua, công ty đã rất quan tâm đến AT-VSLĐ tại doanh nghiệp. Hiện công ty có 3 đội liên quan đến AT-VSLĐ gồm: Đội PCCC, cứu nạn cứu hộ; Đội An toàn lao động và Đội an toàn vệ sinh. Hưởng ứng Tháng hành động AT-VSLĐ lần I năm 2017, công ty chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm AT-VSLĐ để NLĐ có một môi trường làm việc thật sự an toàn”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, cán bộ công đoàn Công ty TNHH Nikko Denko (Việt Nam) cũng cam kết: “Chúng tôi, những người công nhân, lực lượng lao động trẻ, cán bộ công đoàn và là người được phân công phụ trách công tác an toàn viên của công ty, sẽ cùng anh em công nhân đặc biệt quan tâm đến công tác AT-VSLĐ để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc do TNLĐ gây ra. Để TNLĐ không còn là nỗi đau, sự ám ảnh của NLĐ...”.

Được biết, trong Tháng hành động AT-VSLĐ tại VSIP sẽ có nhiều hoạt động cụ thể thiết thức như: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả, tăng cường nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật về công tác AT-VSLĐ cho người sử dụng lao động và NLĐ để mọi người, mỗi đơn vị luôn có ý thức tự giác chấp hành; duy trì và phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm AT-VSLĐ”. Các công đoàn cơ sở sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan, với người sử dụng lao động tổ chức tập huấn, huấn luyện về AT-VSLĐ và các biện pháp bảo đảm AT-VSLĐ cho NLĐ; tập huấn phương pháp và kỹ năng phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ…

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên