Thẳng thắn đối thoại

Cập nhật: 26-12-2017 | 09:36:12

Đối thoại định kỳ giúp người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) hiểu nhau, cùng hợp tác phát triển. Một trong những công ty tổ chức tốt việc đối thoại định kỳ trong doanh nghiệp (DN) là Công ty TNHH Giày Thông Dụng. Có thể thấy được điều ấy qua không khí cởi mở, thẳng thắn tại buổi đối thoại vừa được công ty tổ chức.


Công đoàn Công ty Giày TNHH Thông Dụng tổ chức chương trình “Gắn kết người lao động”

Những kiến nghị

Để buổi đối thoại diễn ra có chất lượng, Công đoàn Công ty TNHH Giày Thông Dụng đã chủ động định hướng các vấn đề mà tập thể công nhân lao động (CNLĐ) quan tâm. Các tổ công đoàn tích cực phát huy tinh thần làm việc tự chủ, chắt lọc, tập hợp ý kiến. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, Công ty Thông Dụng đã nhận được gần 80 ý kiến của NLĐ gửi đến Ban giám đốc. Nhìn chung, các ý kiến tập trung vào những vấn đề liên quan thiết thực đến việc làm, đời sống CNLĐ như bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, xây nhà trẻ cho con công nhân, tăng ca, chất lượng bữa ăn giữa ca...

Chị Nguyễn Mộng Trúc, công nhân xưởng G cho biết: “Hiện nay, công ty đang áp dụng hình thức bấm thẻ chấm công, 1 ngày bấm 4 lần. Với cách làm này sẽ làm mất nhiều thời gian làm việc của CNLĐ. Vì vậy công ty cần xem xét lại, nên giảm số lần bấm thẻ xuống 2 lần/ngày”. Trong khi đó, chị Trương Thị Bích Nghiệp, công nhân xưởng F cho biết: “Ở những buổi đối thoại trước, anh em CNLĐ có nhiều kiến nghị, đề xuất công ty xây nhà trẻ cho con em CNLĐ. Công ty cũng đã trả lời về vấn đề này. Trong khi chưa thể xây nhà trẻ, công ty nên xem xét hỗ trợ tiền gửi trẻ, giúp CNLĐ giảm áp lực, tích cực tăng ca làm thêm để kịp đơn hàng”. Hay anh Nguyễn Văn Tiến, công nhân xưởng G nói: “Trước đây công ty có đặt cơm ở dịch vụ suất ăn công nghiệp, giá thành cao, NLĐ không đủ ăn. Tuy nhiên, từ khi chuyển qua nấu tại bếp ăn công ty, chất lượng bữa ăn của CNLĐ cải thiện đáng kể, NLĐ không chỉ ăn no mà còn bảo đảm đủ chất để tái tạo sức lao động, đóng góp cho sự thành công của công ty”.

Mong CNLĐ góp ý để DN phát triển

Trong không khí cởi mở, đại diện Công ty TNHH Giày Thông Dụng đã nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của CNLĐ với tinh thần cầu thị, giải quyết thấu đáo từng thắc mắc của CNLĐ. Trả lời kiến nghị của chị Nguyễn Mộng Trúc về việc bấm thẻ chấm công 4 lần/ ngày, ông Huang Ming Wei, Phó Giám đốc Nhân sự cho biết: “Việc bấm thẻ chấm công được công ty áp dụng trong năm qua. Ban giám đốc cũng đã nhận thấy hạn chế của việc bấm thẻ nhiều lần và đang nghiên cứu giảm số lần bấm thẻ xuống còn 2 lần/ngày. Việc này sẽ được áp dụng trong tháng tới”. Bên cạnh đó, ông Huang Ming Wei cũng bày tỏ sự hài lòng: “Nhờ đối thoại mà công ty và CNLĐ hiểu nhau hơn, từ đó tháo gỡ những “nút thắt” trong quan hệ lao động. Mỗi ngày làm việc, anh chị em CNLĐ có những vướng mắc gì thì cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, công ty rất trân trọng ý kiến của CNLĐ dù nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, góp phần phát triển DN ngày càng vững mạnh”.

Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Thông Dụng chia sẻ: “Qua thực tiễn đối thoại tại công ty, phần lớn tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ đều được giải đáp thỏa đáng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Hầu hết các ý kiến đóng góp của CNLĐ đã được công ty trân trọng tiếp thu và điều chỉnh. Nhờ vậy, tình hình sản xuất, kinh doanh được cải thiện đáng kể. Những buổi đối thoại đã giúp công ty có thêm nhiều khách hàng, tăng thêm thu nhập cho CNLĐ”.

Hiện nay, thu nhập bình quân của CNLĐ khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Bữa ăn giữa ca của CNLĐ có cả phần ăn mặn, ăn chay. Ngoài ra, công ty còn thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ khác, như nữ CNLĐ ngoài việc hưởng chế độ thai sản theo luật định còn được công ty cho 1 tháng lương, phụ cấp tiền nhà trọ 150.000 đồng/ người/tháng, nữ CNLĐ được cộng thêm 2 giờ/tháng của những ngày “đèn đỏ” vào thời gian tăng ca... Nhờ vậy, CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó, công ty không lo biến động lao động sau những kỳ nghỉ dài. Anh Vũ Văn Duy, Quản lý bếp ăn công ty cho biết: “Tôi rất yên tâm làm việc tại công ty, bởi ngoài thu nhập chính công ty còn hỗ trợ nhiều mặt, con em chúng tôi cũng được chăm lo. Những điều ấy khiến tôi thấy DN rất gần gũi với mình nên CNLĐ cần có trách nhiệm, tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, làm lợi cho công ty”.

Trước đó rất nhiều công đoàn cơ sở cũng tổ chức hội nghị NLĐ như: Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel, Công ty TNHH Chí Hùng… Qua hội nghị nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ được công ty đáp ứng. Theo thống kê, đến nay đã có hơn 1.500 DN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và hơn 430 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, trong đó có 342 DN ngoài khu vực Nhà nước. Nói về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN, ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian qua, công tác đối thoại giữa NLĐ và NSDLĐ đã và đang được nhiều DN tại Bình Dương thực hiện nghiêm túc, bài bản. Các DN duy trì tốt cơ chế đối thoại cũng là những đơn vị có quan hệ lao động hài hòa ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ được chăm lo toàn diện. Đây chính là chất xúc tác, gắn kết NSDLĐ và NLĐ nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng giai cấp CNLĐ vững mạnh trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

 KIM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên