Thành công đến từ sự bền bỉ

Cập nhật: 26-06-2019 | 08:48:25

 Đến bây giờ thì hàng Việt đã chiếm đa số, nếu không muốn nói là tuyệt đối, trong rổ hàng hóa tiêu dùng của người Việt. Để có được điều này, cùng với sự nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã hàng Việt của các doanh nghiệp, còn có sự vào cuộc tích cực, bền bỉ, lâu dài của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn đóng vai trò quan trọng, xuyên suốt quá trình thực hiện cuộc vận động này.

Thói quen tiêu dùng được quyết định bởi chất lượng, mẫu mã, giá cả hàng hóa. Sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng sẽ chiếm lĩnh thị trường. Lý thuyết là vậy, nhưng trên thực tế, một thời gian dài người tiêu dùng trong nước luôn ưu tiên lựa chọn hàng ngoại nhập. Nguyên nhân của vấn đề này cũng đã được chỉ ra một phần là do người tiêu dùng trong nước sính hàng ngoại bất chấp chất lượng, giá cả. Hàng hóa do doanh nghiệp trong nước làm ra không tìm được chỗ đứng trên thị trường trong nước.

Trước tình hình đó, Bộ Chính trị đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục đích của cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và khuyến khích doanh nghiệp sản xuất ngày càng nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hưởng ứng cuộc vận động này, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã vào cuộc. Đối tượng được vận động là toàn dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở ngoài nước; từ người tiêu dùng đến người sản xuất; từ chủ doanh nghiệp đến công nhân, nông dân, trí thức, học sinh; từ người già đến người trẻ. Không gian vận động từ thành thị đến nông thôn; từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…

Bằng sự vào cuộc tích cực, bền bỉ, lâu dài của cả hệ thống chính trị, mà đặc biệt là của MTTQ và các tổ chức thành viên, sau 10 năm thực hiện cuộc vận động, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã có sự thay đổi rõ nét. Nếu như trước đây người tiêu dùng trong nước thường nghiêng hẳn về phía hàng ngoại nhập thì nay đã chuyển sang hàng Việt, ưu tiên là các mặt hàng đã được thẩm định qua quá trình tiêu dùng. Quan sát rổ hàng hóa của người Việt hiện nay, điều dễ dàng nhận thấy là hàng Việt luôn chiếm ưu thế, áp đảo. Đây chính là thành công của cuộc vận động.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc, quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Để cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động để mỗi cơ quan, đơn vị, gia đình, người dân luôn nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc thông qua ý thức tiêu dùng có trách nhiệm với quốc gia, với dân tộc.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên