Thành công trên miền đất mới

Cập nhật: 21-01-2017 | 07:55:13

Với chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” của tỉnh, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chọn Bình Dương để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều người cũng đã đến Bình Dương tìm kiếm việc làm, với ước mơ sẽ thay đổi cuộc sống bản thân. Và nhiều người đã thành công bằng chính bàn tay, khối óc của mình trên quê hương mới Bình Dương.

Đất lành hội tụ

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại - Xây dựng Hưng Thịnh, chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Đồng An, ông Bùi Mạnh Lân, người sáng lập công ty, cho biết đến nay, cả 2 KCN Đồng An I và Đồng An II đã thu hút được 165 dự án đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến đầu tư, trong đó có nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như P&G, Rinnai, bóng đèn Điện Quang, tôn Đông Á, thép Nam Kim... Các dự án này đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho trên 60.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

Ông Dương Minh Định, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương đã thành công trên đất Bình Dương. Trong ảnh: Đóng gói thành phẩm tại Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương. Ảnh: DUY CHÍ

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Tiến Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Quang Minh (TX.Bến Cát), nhắc lại một kỷ niệm ông không thể quên. Đó là năm 1995, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được thị trường các nước phát triển ưa chuộng, trong đó có mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Thương mại quốc tế lúc này còn khá mới và lãi suất ngân hàng cũng rất cao nên hoạt động của các doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn. Muốn được việc, DN phải chấp nhận phát sinh chi phí không chính thức. Điều này khiến nhiều DN, nhà quản lý chân chính nản lòng. Nghe tin tỉnh Bình Dương có chính sách “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, ông đã đến tìm hiểu, và quả thật đúng như thông tin ông có được trước đó về chính sách này. Sau đó, ông quyết định bỏ hẳn công việc cũ, chuyển đến Bình Dương làm lại từ đầu.

Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành của Bình Dương, DN của ông hoạt động thuận lợi cho đến ngày hôm nay. Thấy Công ty Quang Minh hoạt động hiệu quả, nhiều bạn bè, đối tác trong và ngoài nước của ông cũng tìm về Bình Dương để phát triển sự nghiệp.

Niềm tin khởi nghiệp

"Những năm trước chúng tôi được biết, khi DN gặp khó khăn, lãnh đạo tỉnh Bình Dương liền tổ chức đoàn đến thăm hỏi, đồng thời thường xuyên mở hội nghị đối thoại để lắng nghe tiếng nói, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Khẩu hiệu “Khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh”, cho thấy lãnh đạo tỉnh rất thấu hiểu và đồng hành trước những khó khăn mà DN gặp phải. Nhờ những hành động kịp thời, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở đã giúp DN có thêm sức mạnh để vươn lên chinh phục thị trường”, ông Dương Minh Định, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Minh Dương (TX.Thuận An), nói.

Ông Định phân tích thêm, nhờ biết huy động tốt mọi nguồn lực, trân trọng thành công của DN nên Bình Dương đã tạo tiền đề cho tinh thần “Khởi nghiệp quốc gia” mà Chính phủ đang phát động. Bởi vì nuôi dưỡng được một DN thành công sẽ tạo điều kiện cho nhiều DN khác ra đời, đồng thời tạo cơ hội cho hàng ngàn lao động; trong số đó luôn có những nhân tố mang trong mình niềm tin khởi nghiệp.

Tiếp nối truyền thống kinh doanh của gia đình, bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Sao Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) đến Bình Dương chỉ với niềm đam mê kinh doanh và tay nghề gia công ván lót sàn nghệ thuật. Thiếu vốn, thiếu cơ sở, bà phải thuê mướn nhà xưởng để sản xuất và trong một lần không may, nhà xưởng của bà đã bị hỏa hoạn thiêu rụi. Không cam chịu số phận, bà Loan cùng chồng tìm mọi cách để khôi phục lại sản xuất. Sự quyết tâm, đồng lòng của vợ chồng bà đã được đáp lại bằng sự giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành tỉnh Bình Dương. Sau gần 10 năm đeo bám nghề gia công ván lót sàn nghệ thuật, đến nay bà đã phát triển được 3 nhà máy sản xuất ván lót sàn tại TX.Tân Uyên. Thương hiệu ván lót sàn Sao Nam của công ty giờ đây đã vươn đến nhiều thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Đặc biệt, với bàn tay lao động khéo léo, ý chí khởi nghiệp mãnh liệt, Sao Nam đã được Hiệp hội Ván sàn Hoa Kỳ ghi danh là thành viên chính thức từ nhiều năm qua.

Giáo sư VÕ THANH THU, khoa Kinh tế, trường Đại học Bình Dương: Làn sóng khởi nghiệp tốt sẽ đưa đất nước tiến nhanh hơn

Nhìn lại tấm gương thành công của nhiều DN trên địa bàn tỉnh cho thấy ở đó không chỉ có tinh thần lao động hơn người, mà còn có ý sắt đá, không chịu thua số phận. Tôi không so sánh, nhưng thực tế đã cho thấy một chuyên gia giỏi lương 60 triệu đồng, tương đương 3.000 USD/tháng; anh ta phải làm việc liên tục 30 năm mới có thể sở hữu được biệt thự, xe hơi và không giải quyết được việc làm cho nhiều người, cũng như đóng góp không đáng là bao cho ngân sách bằng thuế thu nhập cá nhân. Một DN khởi nghiệp thành công vừa tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người, vừa có đóng góp cho ngân sách, xã hội... Làn sóng khởi nghiệp tốt sẽ đưa đất nước tiến nhanh hơn với đà phát triển của thế giới.

               

DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên