Thành công từ mô hình nuôi trồng nấm

Cập nhật: 18-05-2018 | 09:10:23

 Vừa hợp tác với các chuyên gia trong ngành vừa tự tìm tòi nghiên cứu giá thể mới để nuôi cấy thành công sản phẩm đông trùng hạ thảo, anh Bùi Minh Sơn, thành viên Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Tân Hiệp An (phường Tân An) đã mang lại luồng gió mới cho ngành sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại TP.Thủ Dầu Một.

Con đường đưa anh Sơn làm quen và gắn bó với mô hình nuôi nấm khá gian nan, bởi trước đây anh chủ yếu làm trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm đã giúp anh có động lực để thực hiện mô hình này.

Các thành viên Liên minh HTX tỉnh tham quan mô hình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo của HTX Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Tân Hiệp An.
Ảnh: THANH HỒNG

Đầu năm 2017, anh Sơn cùng gia đình thành lập HTX Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Tân Hiệp An, bắt tay vào trồng nấm đông trùng hạ thảo. Với kinh phí ban đầu vài tỷ đồng, anh mua sắm máy móc, thiết bị, xây dựng những hệ thống cần thiết. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm làm nấm nên anh gặp rất nhiều khó khăn, có đợt nấm bị hỏng gần hết làm thiệt hại hàng chục triệu đồng. Nhớ lại khoảng thời gian đầu đầy gian nan, anh Sơn chia sẻ, việc nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo đòi hỏi những điều kiện rất khắt khe về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, vệ sinh…; khoảng 2 tháng đầu tiên nhiều hũ nấm cấy xong bị hư, phải đổ bỏ. Sau khi tìm hiểu, anh nhận thấy do việc hấp vô trùng chưa đủ thời gian dẫn đến cơ chất bị nhiễm khuẩn. Trong nuôi, cấy nấm đông trùng hạ thảo, khâu khử trùng và phối trộn tỷ lệ nguyên liệu là đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng của sản phẩm. Rút kinh nghiệm từ thất bại đó, sau này mọi công đoạn trong quy trình sản xuất của HTX đều được kiểm tra hết sức kỹ lưỡng. Hiện tại, tỷ lệ cấy giống của HTX thành công đạt hơn 95%.

Để HTX nâng cao hiệu quả sản xuất, anh Sơn đã mua sắm các thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất như máy hấp tiệt trùng, máy sấy, tủ cấy vi sinh, tủ phun sương tạo độ ẩm, máy điều hòa nhiệt độ…, tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm của HTX được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường.

Khi mới thành lập, số nấm nuôi cấy của HTX Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Tân Hiệp An chỉ khoảng 200 - 300 hũ sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo, sau 9 tháng đã lên trên 900 hũ; số tiền đầu tư gần 10 tỷ đồng. Hiện quy mô sản xuất của HTX có thể nuôi cấy đến 9.000 hũ sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo ở dạng tươi và ở dạng sấy khô.

Anh Sơn cho biết, với các sản phẩm nghiên cứu, sản xuất thành công, tới đây anh sẽ tiếp tục tìm kiếm, phối hợp với các nhà sản xuất, đơn vị thu mua sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo để bào chế các sản phẩm thức uống, làm đẹp da, thuốc tân dược… HTX Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Tân Hiệp An luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, để không chỉ là đơn vị cung cấp nguồn nguyên liệu quý cho các nhà sản xuất mà HTX còn hướng tới việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm đại trà trên thị trường mang nhãn hiệu tập thể với giá thành hợp lý nhất, để góp phần nâng cao sản phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy vậy, để thực hiện được mong muốn này, theo anh Sơn, hiện HTX rất cần sự hỗ trợ tài chính để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh khẳng định, mô hình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo của HTX Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Tân Hiệp An đã mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Mô hình này còn tạo ra cú hích để các HTX khác trong toàn tỉnh quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chủ trương của tỉnh.

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên