Thành công từ niềm đam mê 

Cập nhật: 02-12-2014 | 08:34:42

Ông Trần Quang Văn Đông, 60 tuổi, ở khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên nhờ vào lòng đam mê, sự quyết tâm, kiên trì nuôi cá đã vươn lên khá giả. 

Ông Đông (bên trái) đang chăm sóc đàn cá của gia đình. Ảnh P.LÊ

 

Không quản gian khó

Men theo con đường uốn lượn chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá hiệu quả của phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên. Ông Châu Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân phường, cho biết: “Ngày trước nơi đây chỉ là những bãi vùng trũng, hoang sơ lắm; cây cối mọc um tùm, không có đường đi. Từ khi gia đình ông Đông đến xin phường cho thuê đất, khai hoang nuôi cá, rồi dần dần bà con đến đây làm ăn, học theo ông nên giờ nơi đây mới có đường đi, cả khu này mới được như ngày nay”.

Ông Châu Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thái Hòa, cho biết ông Đông là một trong những hội viên nông dân liên tiếp trong nhiều năm liền là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của Trung ương Hội Nông dân. Nhờ mô hình nuôi cá của ông, nhiều hộ gia đình ở đây đã làm theo và có cuộc sống khá giả. Ông Đông xứng đáng là tấm gương sáng để các hội viên nông dân noi theo.

 

Chúng tôi đến nhà ông Đông đúng vào lúc ông đang cho cá ăn. Vừa cho cá ăn ông vừa nói, nghề nuôi cá đã gắn bó với ông gần 10 năm. Ông ở miền Tây lên đây lập nghiệp. Ở Cà Mau gia đình ông nuôi cá rô đồng, nhưng vì nước nhiễm mặn nên ông nuôi không thành công. Thời điểm đó ông nghĩ, nếu nuôi cá rô đồng để bán sẽ có lời nhiều, vì chưa có nhiều người nuôi loại cá này. Được sự động viên và đồng ý của vợ, ông đã tìm đến đất Đồng Nai để lập nghiệp. Tuy nhiên, ban đầu đầu tư vốn liếng, công sức để đào ao, thả cá với bao hy vọng thành công, nhưng đã gặp thất bại với mô hình này. “Sau khi nuôi cá rô không thành công, tôi xuống Sài Gòn chạy xe buýt, vì một phần tôi nản chí, phần vì cũng đã cạn vốn. Tuy vậy, trong suốt thời gian sống và làm việc ở Sài Gòn tôi vẫn nung nấu thực hiện cho được mô hình nuôi cá rô đồng. Có được ít vốn dành dụm khi sống ở Sài Gòn, tôi bàn với bà xã làm lại mô hình nuôi cá này”, ông Đông bộc bạch.

Năm 2004 ông Đông đến Bình Dương lập nghiệp. Sau khi tìm hiểu vùng đất Thái Hòa, huyện Tân Uyên (nay là phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) ông thuê đất để tiếp tục nuôi cá với diện tích 2,8 ha. Ông nói, ngày đó nơi đây chỉ là một cánh đồng trũng, hoang sơ, ông đã phát rẫy, cải tạo đất, đào ao thả cá, cải tạo từ từ. Không có đường vào, lúc đầu ông phải chèo thuyền; sau này đắp bờ, rồi làm thành đường để có lối đi lại thuận tiện. Không quản gian khó, biết bao cực nhọc với nghề nuôi cá ông mới được như ngày hôm nay.

Thành công

Niềm đam mê và lòng quyết tâm đã giúp ông Đông thành công với nghề nuôi cá. Chỉ ra những đầm cá phía trước sân ông nói, giai đoạn đầu nuôi cá do chưa có kinh nghiệm nên năng suất thấp, nhưng càng về sau gia đình ông đã thu lợi nhuận cao từ việc nuôi cá. Ở thời điểm từ năm 2004 đến năm 2007, cá rô đồng vẫn chưa có nhiều người nuôi nên lợi nhuận thu được khoảng 4 - 5 tỷ đồng. Nhưng từ năm 2008-2011, ông bị lỗ do lúc đó có nhiều người nuôi loại cá này, khiến nguồn cung nhiều hơn cầu.

Nhận định được nhu cầu của thị trường, cùng với nhiều năm kinh nghiệm nuôi cá, ông Đông đã nhanh nhạy chuyển sang nuôi cá lóc. Hiện nay bình quân 2 năm gia đình ông thu được 3 vụ cá, mỗi vụ thu được khoảng hơn 100 tấn. Từ giữa năm 2013 đến nay cá lóc có giá từ 42.000 - 45.000 đồng/kg, ông lời gần 10.000 đồng/kg.

Ông Đông cho biết, khi ông đến đây thuê đất, UBND phường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình sản xuất. Trong 5 năm đầu liên tiếp UBND phường không thu thuế và tiền thuê đất; đến năm thứ 6 phường cũng chỉ thu tượng trưng. Khi có bão lụt, lực lượng dân quân đã đến cùng giúp gia đình quây lưới, đắp bờ ao để chống thất thoát. Không chỉ vậy, hàng năm ông còn được Hội Nông dân phường cho đi tập huấn về kỹ thuật nuôi cá, tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả; nhờ vậy năng suất nuôi cá ngày càng cao, giúp gia đình có đời sống ổn định như bây giờ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, từ mô hình nuôi cá của ông Đông, đến nay toàn phường đã có hơn 20 hộ làm mô hình này, góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế của địa phương. Không quản ngại gian khó, vất vả, đam mê với công việc và quyết tâm, ông Đông đã thành công.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên