Thành công từ sự đam mê

Cập nhật: 26-05-2015 | 10:59:56

Đến với công việc từ niềm đam mê, anh Nguyễn Văn Thịnh, công nhân Công ty TNHH Scancom Việt Nam (KCN Sóng Thần I, TX.Dĩ An) đã gặt hái “trái ngọt, hoa thơm” với những sáng kiến hữu ích. Từ những nỗ lực, anh đang được Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều sáng kiến và lao động giỏi.

Gặt hái thành quả

 Anh Nguyễn Văn Thịnh đang sửa máy tại xưởng hàng mẫu

Đến Công ty TNHH Scancom Việt Nam (chuyên sản xuất bàn, ghế từ gỗ, tre, nứa xuất khẩu) hỏi về anh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1979), mọi người đều dành cho anh một tình cảm quý mến, trân trọng. Là công nhân (CN) bảo trì nhưng đam mê với nghề, anh đưa ra nhiều sáng kiến hữu ích giúp công ty tiết kiệm hàng tỷ đồng. Anh Thịnh quê ở Phú Thọ, tốt nghiệp trung cấp cơ khí. Năm 2004, anh vào Bình Dương và xin vào làm việc tại Công ty Scancom. Trong công việc, anh luôn ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong bảo trì, anh thường kiểm tra máy, dây chuyền sản xuất để sớm khắc phục sai sót; đồng thời đưa ra những sáng kiến cải tiến cho sản xuất nhằm tăng năng suất, hiệu quả, tiết kiệm và chi phí như cải tiến máy kéo lưới, thu hồi sơn, thiết bị thử tải ghế.

Những sáng kiến của anh đã được công ty ghi nhận, khen thưởng và áp dụng vào sản xuất. Đáng nói nhất đó là sáng kiến cải tiến “Máy kéo lưới” vào năm 2012, hiện đang được công ty áp dụng vào sử dụng tại các chuyền đóng gói. Trước đây, đối với các loại ghế lưới, CN phải kéo bằng tay, năng suất thấp, nhiều chiếc ghế khó kéo được như mẫu. Sau đó, anh Thịnh đã dùng sắt thừa, môtơ để chế tạo máy kéo lưới. Máy được áp dụng hầu hết tất cả các mã hàng, giảm sức người, năng suất cao hơn, cải thiện hiệu suất làm việc. Không dừng lại ở sáng kiến đó, anh tiếp tục đưa ra sáng kiến “Thiết bị thử tải ghế mẫu”. Anh Thịnh giải thích, ban đầu khi chưa áp dụng sáng kiến của anh, CN dùng tay kéo cáp có trọng lượng nên tốn nhiều sức. Trên nguyên lý cũ, anh đã gắn tủ điều khiển bằng khí nén và có gắn đồng hồ đo tải trọng, số lần chịu tải đã giúp tăng hiệu quả, cải thiện hiệu suất công việc. Vấn đề cốt lõi của sáng kiến này là có thể đọc, ghi nhận các thông số đo như số lần thử, tải trọng và cơ cấu định vị dễ dàng thao tác.

Vượt qua bệnh tật

Những tưởng cố gắng, nỗ lực của mình, anh sẽ có cuộc sống an nhàn, đầy đủ nhưng căn bệnh máu trắng đã “cướp” đi điều đó. Năm 2006, anh phát hiện mình bị bệnh, anh suy sụp hoàn toàn. Thế nhưng, được sự động viên của ban giám đốc, công đoàn công ty, gia đình, anh tìm lại được niềm tin trong cuộc sống. Hiện nay, mỗi tháng anh phải đi xạ trị để duy trì sức khỏe.

Dù sức khỏe không tốt, nhưng anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, tăng cường học hỏi để nâng cao trình độ, nghiệp vụ và giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ như thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn và huấn luyện sử dụng máy móc, thiết bị mới cho CN vận hành. Anh Thịnh nói: “Sức khỏe yếu, nhưng mình có tinh thần minh mẫn, đam mê trong công việc nên sẽ cố gắng làm thật tốt. Mặt khác, làm tốt nhiệm vụ của công ty giao cũng là cách cảm ơn sự quan tâm của công ty đối với mình, tạo điều kiện cho mình chữa bệnh”.

Là nhân viên bảo trì, đội viên đội an toàn vệ sinh viên, đội viên phòng cháy chữa cháy (PCCC) của xưởng hàng mẫu, anh phải thường xuyên làm công việc kiểm tra, bảo dưỡng và đặc biệt nhắc nhở, hướng dẫn CN bộ phận hàng mẫu về công tác vận hành, an toàn trong sản xuất, PCCC. Anh Nguyễn Lê Hạnh, Chủ tịch công đoàn công ty nói, công ty duy trì tổ chức hoạt động khuyến khích cán bộ, CN sáng tạo đem lại hiệu quả trong sản xuất, cũng như cải thiện đời sống người lao động. Mỗi ý tưởng đưa ra hàng tháng, hàng quý ban giám đốc công ty sẽ tổng hợp ý tưởng hay để khen thưởng, ứng dụng. Riêng đối với anh Thịnh đã có nhiều sáng kiến hiệu quả làm lợi cho công ty. Về phía công ty cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để anh điều trị bệnh, làm việc tăng thu nhập, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

 T.LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên