Thành công với bưởi da xanh

Cập nhật: 10-11-2011 | 00:00:00
Bằng niềm đam mê của mình, chị Nguyễn Thanh Thủy ở ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát đã thành công với mô hình bưởi da xanh. Chất lượng và thương hiệu bưởi da xanh Thanh Thủy của chị không chỉ nổi tiếng và được tiêu thụ trong nước mà còn xuất ngoại. 

Hơn cả điều ước

 “Sau mỗi lần đến chơi nhà bà ngoại ở Lái Thiêu là thêm mỗi lần thôi thúc trong lòng tôi niềm đam mê quyết tâm phải trồng được vườn cây như nhà ngoại”, chị Thủy chia sẻ những mong ước của mình trong quá khứ khi nói về chuyện trồng bưởi. Cũng từ niềm đam mê đó đã đưa chị đến quyết định nghỉ việc trong ngành công an, rời nơi ở từ cư xá Thanh Đa, quận Bình Thạnh (TP.HCM) đến với vùng đất Long Nguyên để gắn với công việc nhà nông. Chắt chiu dành dụm được ít vốn cùng với số tiền bán căn nhà và vay mượn thêm, chị đã đã mua được 10 ha đất. Năm 2000, chị bắt đầu trồng bưởi da xanh sau khi đi tham quan các mô hình trồng bưởi, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn.

 

Chị Thanh Thủy đang giới thiệu với khách thăm vườn bưởi da xanh

Hiện nay, chị Thủy đã có 14 ha bưởi da xanh với 6.000 cây đang cho trái, đây cũng là người có diện tích trồng bưởi da xanh lớn nhất Đông Nam bộ. Bình quân mỗi ngày chị xuất từ 1 - 3 tấn bưởi, giá hiện tại với loại thấp nhất là 20.000 đồng/kg; loại cao nhất là 35.000 đồng /kg. Hiện tại, mỗi cây bưởi da xanh bình quân cho chị Thủy thu hoạch được trên 2 triệu đồng sau khi đã trừ tất cả các chi phí.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi da xanh với chúng tôi, chị Thủy nói: “Bưởi da xanh rất dễ trồng, với khí hậu và môi trường ở miền Đông thì lại thuận lợi hơn rất nhiều cho cây trồng phát triển, so với khí hậu và môi trường ở miền Tây bởi đất ở vùng này khô ráo, ít bị ngập nước. Nên trồng cạn, không trồng sâu. Để cây sinh trưởng và phát  triển bền vững cần bón lót phân khi trồng, tốt nhất là bón phân chuồng”. Chị Thủy cho biết thêm, thời tiết vào tháng 11, 12 và tháng 1 cây bưởi thường bị đốm đen. Tháng nắng thường có nhện vàng đeo làm trái bưởi rám nắng nên cần phải xịt thuốc và cách ly 20 ngày. Vào đầu mùa mưa có bọ trĩ làm hoa bưởi bị hư hỏng, mặt khác cây bưởi rất hay bị bệnh nấm hồng nên cần phải dùng thuốc để phun cho cây. Bưởi có từ 2 - 3 lần thay lá để ra bông tự nhiên, lúc này cần thêm NPK kết hợp với phân chuồng kích thích bộ rễ cho cây ra nhiều hoa. Ngoài ra, muốn cây ra hoa kết trái theo ý của mình cần cắt hết lá của những nhánh bưởi không có lá non.

Bưởi Thanh Thủy xuất ngoại

Chị Nguyễn Thanh Thủy bây giờ đã là Giám đốc của Công ty TNHH Thanh Thủy do chị thành lập, chuyên cung cấp giống cho nông dân và thương phẩm cho hệ thống các siêu thị như METRO, CoopMart. Chị Thủy cho biết: “Sản phẩm cần phải có thương hiệu, từ ngày có thương hiệu chị làm ăn ở đâu cũng được. Nhờ có thương hiệu mà người tiêu dùng đã biết đến nhiều hơn”. Tại Festival trái cây miền Tây vừa qua, sản phẩm của chị đã đoạt giải nhì và đã có rất nhiều đối tác tìm đến. Sản phẩm của chị không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài với các thị trường như Hà Lan, một số nước Đông Âu... Hiện chị đang có kế hoạch xây dựng nhà kho để bảo quản sản phẩm sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời làm thêm mô hình nuôi gà lạnh. Tuy nhiên, hiện nay chị chưa có nguồn điện ba pha để thực hiện kế hoạch và đang mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi để từng bước mở rộng sản xuất.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên