Thành công với mô hình VAC

Cập nhật: 13-10-2014 | 09:47:32

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau bao vất vả tìm tòi học hỏi, đến nay mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) của ông Nguyễn Minh Thảo ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đã bảo đảm ổn định cuộc sống cho gia đình.

Ông Nguyễn Minh Thảo đang thu hoạch khổ qua. Ảnh: Q.NHIÊN

Năm 1993, từ hai bàn tay trắng, ông Nguyễn Minh Thảo bắt đầu phát triển mô hình VAC tại gia đình. Bước đầu bắt tay vào thực hiện mô hình này ông đã gặp không ít khó khăn về cây giống, kỹ thuật nuôi trồng. Nhờ không ngừng tìm tòi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm và hăng say lao động sản xuất ông đã thành công.

Năm 2010, khi được biết hướng nuôi trồng theo phương pháp mới đạt chuẩn VietGap, ông Thảo đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi phương pháp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới áp dụng vào điều kiện sản xuất thực tế của gia đình, kết quả thu nhập từ mô hình này ngày càng khá hơn.

Qua gần 20 năm gắn bó với mô hình VAC, đến nay ông Thảo đã có 4 ha cao su, 1.000m2 nuôi cá, 7.000m2 rau màu; mỗi năm gia đình ông còn xuất trại hơn 1.500 con gà, hơn 10 con bò. Nhờ đầu tư chuồng trại sạch sẽ, áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp nên đàn gia súc, gia cầm của ông ít bị bệnh, nhanh lớn. Trên vùng đất vốn cằn cỗi, hoang hóa trước đây nay mỗi năm đã mang về cho gia đình ông hơn 300 triệu đồng.

Thời gian gần đây, ở khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình, nhiều người biết đến mô hình kinh tế của ông Thảo không chỉ vì ông là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh mà còn là một hội viên tích cực tham gia giúp đỡ nhiều hộ nông dân nghèo ở địa phương. Ông đã hỗ trợ con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật… cho bà con nông dân phát triển kinh tế. Ông Lâm Văn Bé, nông dân khu phố Bình Chánh, chia sẻ: “Lúc trước kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, hàng ngày làm thuê, làm mướn nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. 3 năm trở lại đây, nhờ được anh Thảo hướng dẫn cách trồng rau màu nên kinh tế gia đình tôi đã dần ổn định”.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ bà con nông dân ở địa phương, ông Thảo còn cùng 10 hộ nông dân khác thành lập tổ liên kết rau màu với mong muốn phát triển sản xuất quy mô hơn, hiệu quả hơn. Tổ liên kết đã nhận được 300 triệu đồng vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh. Từ sự quan tâm hỗ trợ đó, hàng tháng tổ liên kết tiến hành họp để rút kinh nghiệm trong sản xuất, bàn bạc phương hướng sản xuất tiếp theo nhằm phát huy hiệu quả nhất mô hình liên kết này.

Ông Phạm Văn Châu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Khánh Bình, cho biết với tính cần cù, chịu khó và được sự hỗ trợ của hội nông dân các cấp, anh Thảo đã nỗ lực vươn lên làm kinh tế gia đình. Đến nay mô hình VAC của anh đã mang lại hiệu quả, cho thu nhập ổn định và anh đã giúp đỡ được nhiều nông dân trong xã thoát nghèo. Anh cũng là thành viên tham gia tích cực các hoạt động xây dựng, phát triển kinh tế của phường.

Trên mảnh đất quê hương, ông Thảo đã phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Thảo đã nhiều lần được Hội Nông dân tỉnh, TX.Tân Uyên tuyên dương. Ông còn đạt danh hiệu Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; được người dân trong phường quý mến.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên