Thanh, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô: Góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng

Cập nhật: 10-04-2021 | 04:50:52

Đào tạo, sát hạch lái xe đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Chất lượng của công tác càng cao sẽ giúp đào tạo ra được người điều khiển phương tiện hiểu biết, chỉn chu và tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ. Vì lý do đó, thanh tra công tác đào tạo, sát hạch cũng là việc làm cần thiết và không thể thiếu nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của hoạt động này.

 Học viên thực hành điều khiển ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Tư Thục

 Ghi nhận từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã liên tục triển khai thực hiện nhiều hoạt động, đề án, cụ thể như: “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe”; Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 của Bộ GTVT về quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/ TT-BTGTVT ngày 15-4-2017 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ… nhằm để công tác đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh luôn đạt hiệu quả và chất lượng.

Hiện nay, việc nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch tiếp tục là nội dung được Ban ATGT tỉnh, ngành chức năng rất quan tâm và tổ chức thực hiện. Liên quan đến nội dung này, trong một hoạt động mới nhất, lực lượng Thanh tra Sở GTVT cho biết đơn vị vừa phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại các cơ sở đào tạo và các trung tâm sát hạch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong 30 ngày (bắt đầu từ ngày 2-4-2021) lực lượng chuyên ngành Sở GTVT sẽ lần lượt tiến hành thanh tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe đối với các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch, cụ thể như: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - lái xe Sóng Thần, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Tư Thục, trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - lái xe An Cư.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra đặc điểm, tình hình hoạt động; cơ sở vật chất, tiêu chuẩn, kỹ thuật nghiệp vụ chuyên môn; công tác tuyển sinh; công tác tổ chức đào tạo, giáo vụ; công tác thực hiện các kỳ sát hạch; các văn bản quy định… của các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch.

Qua kiểm tra các thông tin, tài liệu, hồ sơ tại đơn vị là đối tượng thanh tra, cùng việc kiểm tra thực tế điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật chuyên môn tại hiện trường… liên quan đến hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, kết quả làm việc liên quan đến nội dung thanh tra sẽ được thể hiện bằng văn bản của cơ quan, tổ chức, cá nhân được làm việc hoặc lập thành biên bản làm việc. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh vượt quá thẩm quyền, thành viên đoàn sẽ báo cáo trưởng đoàn để đề xuất biện pháp xử lý…

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết việc thanh, kiểm tra nhằm phát hiện những kẽ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật… qua đó kiến nghị đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục. Cùng với đó, hoạt động này còn giúp đánh giá được việc tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về công tác quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch. Đồng thời, qua hoạt động thanh tra có thể phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, vướng mắc và các vi phạm của các đơn vị trong việc thực hiện công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo quy định của pháp luật…

 Thống kê từ Ban ATGT tỉnh, trong quý I-2021, các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã xét duyệt và tổ chức được 42 kỳ sát hạch lái xe. Trong đó, mô tô là 21 kỳ, với 4.439 người đăng ký dự thi, số người trúng tuyển được cấp giấy phép lái xe là 3.526 người. Ô tô 21 kỳ, với 3.792 người đăng ký dự thi. Sau sát hạch, có 3.020 người trúng tuyển được cấp giấy phép lái xe. Riêng các đơn vị cũng đã tổ chức cấp đổi cho gần 3.800 giấy phép lái xe các hạng.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên