Thành lập các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Cập nhật: 18-12-2014 | 08:13:30

Để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được thành lập, góp phần thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng tại địa phương, đặc biệt là hoạt động của lực lượng dự bị động viên (LL DBĐV) và lực lượng dân quân (LLDQ) ở cơ sở.

 

Ngoài nhiệm vụ quân sự địa phương, chi bộ Quân sự phường Phú Lợi còn tích cực tăng gia sản xuất Ảnh: KIM HÀ

 Từ một chi bộ điển hình

Chúng tôi có mặt tại Chi bộ Quân sự phường Phú Lợi, TP.TDM, một chi bộ tiêu biểu của thành phố trong thực hiện “Phong trào thi đua quyết thắng” năm 2014. Không khí sinh hoạt chi bộ nơi đây rất nhộn nhịp và được các cán bộ, đảng viên (ĐV) coi trọng bởi đây là tiền đề để đánh giá mặt làm được, những tồn tại cần khắc phục trong việc thực hiện nghị quyết của chi bộ.

Ông Lê Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy phường PhúLợi, Phó Bí thư chi bộ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Phú Lợi cho biết: “Mỗi tháng, chi bộ tổ chức sinh hoạt kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết trong tháng, ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ tháng tiếp theo và thực hiện công tác nội bộ. Đặc biệt, chi bộ đã xây dựng nghị quyết về lãnh đạo, thực hiện các chuyên đề quan trọng như công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, công tác hội thao, hội thi… Ngoài ra, hàng tháng chi ủy cũng họp một lần để chuẩn bị nội dung sinh hoạt nhằm nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt chi bộ. Vai trò của người bí thư và phó bí thư chi bộ được thểhiện rõ, góp phần đưa nghị quyết của Đảng ủy phường, hướng dẫn của cơ quan quân sự cấp trên vào thực tế. Trong buổi sinh hoạt, các ĐV đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến. Khi có nghị quyết, bí thư phân công chi ủy viên, ĐV tổ chức thực hiện và thường xuyên theo dõi kiểm tra. Đặc biệt, chi bộ thực hiện tốt chế độ xin ý kiến cấp trên và thông tin cho ĐV trong chi bộ. Có thể nói, chi bộ đã thực hiện khá tốt quy trình ra nghị quyết, việc tổ chức thực hiện nề nếp, chế độ sinh hoạt, đến hệ thống sổ sách, biên bản sinh hoạt chi bộ, danh sách ĐV, sổ thu, chi đảng phí…”.

Được biết, Chi bộ Quân sự phường Phú Lợi là chi bộ đầu tiên của thành phố đã thành lập được chi ủy với 13 ĐV. Năm 2014, nhờ làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng nên chi bộ đã kết nạp được 2 ĐV mới, trong đó có 1 ĐV là thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đợt 2 năm 2014. Trong năm, chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển Đảng trong LLDQ, thanh niên nhập ngũ, dự bị động viên; cử 8 quần chúng ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng. Chi bộ đã chủ động phối hợp với 9 khu phố trong phường kết nạp 2 ĐV trong LLDBĐV và dân quân, nâng tỷ lệ ĐV trong LLDQ lên 44 ĐV, đạt 26,6%, vượt chỉ tiêu của thành phố giao trong năm 2014 (18%); ĐV trong LLDBĐV là 39 ĐV, đạt 21,19%, chỉ tiêu giao là 15%. Do vậy, năm 2014, đơn vị đãvinh dự đón nhận danh hiệu “Vững mạnh toàn diện”, là đơn vị dẫn đầu trong 14 phường của TP.TDM thực hiện tốt phong trào “Thi đua quyết thắng”. Đơn vịđược UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2014.

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Xuất phát từ yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã lần lượt được thành lập. Hiện trên toàn tỉnh có 91/91 chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, đạt tỷlệ100%; 59 chi bộ có chi ủy, đạt 64,83%. Kết quả phân tích chất lượng ĐV và phân loại tổ chức cơ sởĐảng hàng năm đạt chất lượng cao, tỷ lệ ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ trong sạch vững mạnh cũng chiếm tỷ lệ cao. ĐV trong LLDQTV đạt 24,01% so với tổng số DQTV; riêng ĐV trong dân quân đạt 17,13% so với tổng số dân quân; đoàn viên đạt 54,81%, nữ DQTV đạt 6,49% so với tổng số DQTV. Hầu hết 91 chi bộ quân sự trên địa bàn đã thực hiện khá tốt việc quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở cơ sở lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng sát với tình hình thực tế địa phương.

Đặc biệt, các chi bộ còn lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, hoạt động tác chiến trị an, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, tuyển sinh quân sự, xây dựng huấn luyện LLDQ, quản lý động viên quân dự bị, làm công tác dân vận và thực hiện chính sách hậu phương quân đội, xây dựng chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh, phối hợp các ngành, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế - xã hội.

Đại táAo Tấn Tài, Phóchính ủy BộChỉhuy Quân sựtỉnh khẳng định: “Từ khi thành lập, chi bộ quân sự đã đưa các ĐV đang sinh hoạt phân tán ở các chi bộ khác về sinh hoạt tập trung trong chi bộ quân sự nên kịp thời nắm bắt được tư tưởng ĐV. Hơn nữa, đội ngũ này luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu, tích cực tu dưỡng phẩm chất đạo đức lối sống, phát huy trách nhiệm, trí tuệ trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ quân sự địa phương. Riêng các chi bộ, đã tham mưu, bám sát nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự để xây dựng nghị quyết phù hợp với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao; xây dựng kế hoạch tác chiến trị an, xây dựng LLDQ mạnh về tổ chức, vững về chính trị, nắm chắc LLDBĐV gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên