thành lập Trung tâm Pháp y tỉnh: Thực sự cần thiết

Cập nhật: 26-05-2015 | 09:02:53

Sở Y tế vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Pháp y (TTPY) tỉnh. Sự ra đời của TTPY tỉnh được đánh giá góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp nói chung và giám định pháp y nói riêng…

 Lãnh đạo Sở Y tế trao quyết định cho Ban Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh

Giám định tư pháp là một hoạt động hỗ trợ không thể thiếu của Nhà nước. Thông qua việc xem xét, đánh giá về góc độ chuyên môn của vấn đề có liên quan đến vụ án, giám định tư pháp hỗ trợ cho các cơ quan tiến hành tố tụng, giải quyết các vụ án được chính xác, khách quan, đúng pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và mỗi cá nhân. Trong các lĩnh vực giám định tư pháp thì giám định pháp y có vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt đối với hoạt động tố tụng. Thấy rõ tầm quan trọng của công tác giám định tư pháp nói chung, giám định pháp y nói riêng và nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám định pháp y trên địa bàn tỉnh, phục vụ tốt yêu cầu của hoạt động tố tụng và nhu cầu của xã hội trong tiến trình cải cách tư pháp, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập TTPY tỉnh.

TTPY tỉnh được thành lập trên cơ sở tách lĩnh vực công tác giám định pháp y của Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y tỉnh. TTPY tỉnh là đơn vị trực thuộc Sở Y tế, có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực pháp y, thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ về giám định pháp y theo quy định của pháp luật tố tụng và Luật Giám định tư pháp.

Theo ông Ngô Dũng Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế, trong những năm qua, công tác giám định pháp y của tỉnh đã có nhiều cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng kịp thời yêu cầu của các cơ quan tố tụng, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ trước tới nay, việc giám định tử thi đều do giám định pháp y ngành công an hoặc do các bác sĩ, trưởng khoa giải phẫu bệnh lý của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện. Tổ chức giám định pháp y tỉnh chỉ thực hiện giám định thương tích trên người sống. Hoạt động của Tổ chức giám định pháp y tỉnh nhiều năm nay chưa thật sự hiệu quả do thiếu nhân lực, trang thiết bị và tổ chức. Thời gian gần đây, trước tình hình các vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động, phạm pháp hình sự diễn biến phức tạp với chiều hướng gia tăng, yêu cầu pháp luật ngày càng chặt chẽ, trong khi đó, đội ngũ làm công tác giám định pháp y của tỉnh trong nhiều năm nay không được phát triển về số lượng cũng như chất lượng và có chiều hướng tuổi đời ngày càng cao, lực lượng kế thừa còn hạn chế. “Trước yêu cầu thực tiễn của công tác giám định tư pháp và để cụ thể hóa chủ trương cải cách tư pháp thì việc thành lập TTPY tỉnh thực sự là hết sức cần thiết, nhằm củng cố, phát triển tổ chức, hoạt động giám định tư pháp có tính chuyên nghiệp, khoa học, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của hoạt động tố tụng được chính xác, khách quan và đúng pháp luật, góp phần bảo đảm công bằng xã hội, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương”, ông Nghĩa nói.

Bộ máy tổ chức của TTPY tỉnh mới thành lập có 8 cán bộ viên chức và 34 giám định viên pháp y. TTPY tỉnh mới thành lập nên chắc chắn còn rất nhiều khó khăn, vất vả phía trước. Theo ông Nguyễn Đức Nhự, Phó Viện trưởng, Viện Pháp y Quốc gia, để trung tâm đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh, đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của UBND tỉnh, Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan. Ông Nguyễn Đức Nhự nói rằng: “Với sự chỉ đạo tích cực của UBND tỉnh và sự quan tâm của các sở, ban, ngành cùng với sự nỗ lực của các cán bộ TTPY tỉnh Bình Dương, chúng tôi tin tưởng trung tâm sẽ sớm đi vào hoạt động ổn định, nhanh chóng xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, trung tâm sẽ đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, yêu cầu của các tổ chức và cá nhân trong tỉnh, góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp nói chung và giám định pháp y nói riêng”.

Bác sĩ Từ Văn Cường, Giám đốc TTPY tỉnh chia sẻ: “Trong điều kiện mới thành lập, TTPY tỉnh chắc chắn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với trách nhiệm của người đứng đầu, tôi sẽ phối hợp cùng tập thể lãnh đạo trung tâm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, tất cả vì sự phát triển chung của tỉnh nhà”.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên