Thành lập trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp: Là cần thiết

Cập nhật: 17-12-2015 | 09:01:06

Nhằm quản lý và khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất theo mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có các chi nhánh tại các huyện, thị xã, thành phố... là yêu cầu cần thiết để đáp ứng mục tiêu nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà...

 

Các quyết định của UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ sở pháp lý để thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện, thị xã, thành phố được thành lập theo quy định pháp luật, có nhiệm vụ quản lý và khai thác quỹ đất để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; tạo lập, phát triển quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; phát triển các khu tái định cư; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất; quản lý quỹ đất đã thu hồi, quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng, quỹ đất đã nhận chuyển nhượng, quỹ đất đã tạo lập; quỹ nhà đất đã xây dựng phục vụ tái định cư và thực hiện các dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai.

Từ khi thành lập đến nay, các trung tâm đã thực hiện đạt được một số kết quả nhất định về quản lý, sử dụng hiệu quả hơn quỹ đất công của Nhà nước, quỹ đất thu hồi các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, sử dụng đất lãng phí; đặc biệt các trung tâm có đóng góp rất lớn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất phục vụ cho các dự án đầu tư xây dựng các công trình: Giao thông, giáo dục, y tế... đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Tuy nhiên qua đó vẫn còn một số hạn chế, như một số nhiệm vụ thực hiện còn chồng lấn; mối quan hệ, phối hợp giữa các trung tâm cấp tỉnh, cấp huyện chưa được gắn kết, quan tâm nên không thể tập trung phát huy hiệu quả nguồn lực các trung tâm hiện có. Nhiệm vụ quản lý, sử dụng quỹ đất công Nhà nước chỉ có Trung tâm cấp tỉnh được giao thực hiện nhưng cũng gặp nhiều vướng mắc về cơ chế tài chính nên chỉ dừng lại ở công tác quản lý quỹ đất là chính, còn các Trung tâm cấp huyện chỉ thực hiện nhiệm vụ chủ yếu là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư xây dựng công trình công cộng thuộc địa bàn. Công tác tạo lập, phát triển quỹ đất, đầu tư cơ sở hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hầu như chưa triển khai thực hiện. Cơ cấu tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ chế hoạt động giữa các Trung tâm cấp huyện không thống nhất, nên tổ chức hoạt động của các Trung tâm chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Để đáp ứng mục tiêu nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, nhằm quản lý và khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất các cấp đòi hỏi phải tổ chức lại các Trung tâm Phát triển quỹ đất trên địa bàn theo mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có các chi nhánh tại các huyện, thị xã, thành phố. Đây là yêu cầu cần thiết để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả Đề án thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Phát triển quỹ đất các cấp.

Trung tâm Phát triển quỹ đất có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất; đầu tư xây dựng, phát triển các khu tái định cư; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất và thực hiện các dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai. Các chi nhánh có chức năng giúp Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công và ủy quyền của Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong phạm vi địa bàn được giao phụ trách.

Nhiệm vụ thường xuyên của trung tâm là lập kế hoạch tổ chức thực hiện việc thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, thị xã, thành phố được cấp thẩm quyền phê duyệt để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Lập, tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cấp thẩm quyền phê duyệt. Lập dự án đầu tư và tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giáquyền sửdụng đất. Tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư để phục vụ Nhà nước thu hồi đất tại địa phương. Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật. Quản lý, lập phương án sử dụng và khai thác quỹ đất đã thu hồi thuộc trách nhiệm quản lý của Tổ chức phát triển quỹ đất theo quy định của Luật Đất đai, quỹ đất tự tạo lập, quỹ đất nhận chuyển nhượng nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất, chưa có dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử dụng đất.

Trung tâm thực hiện cung cấp các dịch vụ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất. Trích đo địa chính thửa đất, khu đất; đo đạc, lập bản đồ địa hình cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất, quỹ đất sạch cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu, trừ dự án được đầu tư bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành về các lĩnh vực nhiệm vụ được giao; quản lý, sử dụng viên chức, người lao động, tài sản, tài chính thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất theo quy định pháp luật; cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các tài liệu khác liên quan đến nhiệm vụ được giao theo quy định pháp luật, liên doanh, liên kết, hợp tác với tổ chức kinh tế, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện nhiệm vụ được giao theo quyết định của cấp có thẩm quyền...

Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện cơ chế tài chính theo quy định tại điều 14 Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2- 2015 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên. Trung tâm triển khai thực hiện các dự án tạo quỹ đất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên đất được giao quản lý, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác định nguồn vốn tạm ứng từ ngân sách, từ Quỹ phát triển đất hoặc Quỹ Đầu tư phát triển; vay vốn của các ngân hàng thương mại trong nước, các tổ chức tín dụng theo quy định pháp luật, theo phương án, dự án được UBND tỉnh phê duyệt.

Kinh phí hoạt động chủ yếu từ nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp, hoạt động liên doanh liên kết, gồm 2% kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; phí đấu giá, tiền bán hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất (kể cả đất có tài sản gắn liền với đất); phí đấu thầu và tiền bán hồ sơ dự thầu đối với dự án có sử dụng đất theo quy định; phí thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công theo quy định; kinh phí quản lý và khai thác quỹ đất đã thu hồi, nhận chuyển nhượng, tạo lập; kinh phí quản lý và khai thác quỹ nhà đất đã xây dựng phục vụ tái định cư theo dự toán được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; kinh phí quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu tái định cư; dự án tạo lập, phát triển quỹ đất; dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên các khu đất đang quản lý...

Trong quá trình thực hiện, việc phối hợp phải bảo đảm các nguyên tắc đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch; xác định rõ trách nhiệm cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức; nội dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo; tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chếtổchức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị và trách nhiệm, quyền hạn của công chức, viên chức...

 

 TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên