Thành lập Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mật Việt Nam

Cập nhật: 13-05-2018 | 16:17:48

Cơ sở vật chất tại Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mật được trang bị hiện đại. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 13/5, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã công bố quyết định về việc thành lập Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mật.

Phát biểu tại buổi lễ, giáo sư Đào Văn Long - Nguyên giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thành viên hội đồng sáng lập Viện cho hay, hiện nay có tới 70% người Việt bị nhiễm Helicobacter Pylori – một loại vi khuẩn có vai trò chính gây viêm dạ dày cấp và mãn tính, trong loét dạ dày tá tràng và trong ung thư dạ dày.

“Chúng ta cũng có khoảng trên 10 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C mạn tính, đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm gạn mạn, xơ gan và ung thư gan. Có 4/10 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam thuộc hệ tiêu hóa đó là ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và ung thư thực quản đang có xu hướng tăng dần,” giáo sư Long cho hay.

Theo các chuyên gia tiêu hóa, Việt Nam là quốc gia thuộc vùng nhiệt đới, khí hậu thay đổi thất thường kèm theo tập quán ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh, môi trường ô nhiễm... là những điều kiện thuận lợi cho bệnh tật, trong đó có bệnh về đường tiêu hóa phát triển và biến đổi.

Tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số bệnh nhân đến khám tiêu hóa chiếm từ 35% đến 40% tổng số bệnh nhân đến khám hàng ngày. Còn tại các bệnh viện tuyến tỉnh, chỉ có một số ít bệnh viện có khoa tiêu hóa và gan mật tách riêng, còn phần lớn là đều nằm trong khoa nội chung.

Những khảo sát sơ bộ cho thấy vẫn còn một khoảng cách rất lớn trong dịch vụ y tế tiêu hóa gan mật giữa Việt Nam và thế giới, vẫn còn những khoảng trống rất lớn trong nghiên cứu tiêu hóa gan mật để phục vụ cho hoạch định chính sách và thực hành lâm sàng.

Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mật đã được thành lập với mục tiêu góp phần đào tạo nguồn nhân lực (đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao), cũng như đưa ra những nghiên cứu, đánh giá khoa học để đề xuất các biện pháp phòng bệnh hữu hiệu và ứng dụng được những kỹ thuật mới trong việc điều trị và phòng bệnh.

Ngoài chức năng nghiên cứu và đào tạo, Viện sẽ chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học dựa trên các công nghệ tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị người bệnh có bệnh lý tiêu hóa, gan mật, từ đó góp phần hạn chế những bất cập còn tồn tại, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tiêu hóa tại Việt Nam.

Cũng trong buổi ra mắt này, các ứng dụng kỹ thuật mới trong thực hành lâm sàng bệnh lý tiêu hóa gan mật tại Viện cũng đã được báo cáo và thảo luận.

Hiện tại, Viện nghiên cứu là đào tạo tiêu hóa gan mật là một trong những cơ sở được trang bị chuyên sâu và hiện đại nhất về tiêu hóa và gan mật ở Việt Nam với: 20 giàn nội soi và 120 dây soi cao cấp

Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mật có trụ sở tại Tầng 10, tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên