Thanh niên công nhân nhà trọ: Làm gì những ngày cuối tuần?

Cập nhật: 04-12-2017 | 09:18:53

Khác với mọi ngày, ngày cuối tuần được cho là ngày nghỉ quý giá của thanh niên công nhân (TNCN) khi đây là dịp để họ nghỉ ngơi, vui chơi và giải trí, giao lưu chia sẻ tình cảm sau một tuần làm việc mệt mỏi.

Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm các khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Hòa, TX.Thuận An để tìm hiểu cuộc sống của TNCN xa quê sẽ làm gì vào những ngày cuối tuần. Tìm đến khu nhà trọ 4/28 (khu phố Bình Đức 2), nơi có khoảng 50 phòng trọ mà TNCN ở nhiều tỉnh, thành khác đang tá túc. Chúng tôi được bà Lê Thị Đào, chủ nhà trọ dẫn đi tham quan một vòng xung quanh dãy trọ. Bà Đào cho biết: “Ngày cuối tuần ở đây có phòng thì đóng cửa ngủ, một số thì tụ tập anh em bạn bè ăn uống, vui chơi. Mấy phòng đóng cửa là những TNCN mới đi làm về tranh thủ để ngủ bù. Ngày nào cũng làm gần 12 tiếng, sáng 7 giờ vào ca, tối hơn 21 giờ mới về hoặc làm ca đêm tới sáng mới về. Mỗi tháng lại làm thêm một hai ngày chủ nhật nên lúc nào nhà trọ cũng có các phòng đóng cửa ngủ. Vì vậy, đây cũng là một rào cản không nhỏ đối với TNCN khi tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương”.

 TNCN khu nhà trọ 4/28 trò chuyện với nhau vào ngày cuối tuần. Ảnh: H.P

Ngoại trừ những TNCN tăng ca ngủ bù, nhịp sống của TNCN trong ngày cuối tuần ở khu nhà trọ 4/28 khá nhộn nhịp, tất bật. Vừa phụ vợ nấu ăn, anh Phạm Văn Tháp vừa vui vẻ trò chuyện với chúng tôi. Anh cho biết, hai vợ chồng anh quê ở Đồng Tháp lên Bình Dương làm được 9 năm. “Tôi thường xuyên làm tăng ca và làm ca đêm, kết thúc ca làm việc trở về phòng trọ khi đã đầu giờ sáng nên lại tiếp tục ngủ lấy lại sức để tối đi làm. Buổi tối lại bắt đầu một vòng quay công việc mới, nên tôi ít có thời gian để tham gia vào các hoạt động khác, về nhà là chỉ muốn ngủ để lấy sức cho ngày làm việc tiếp theo. Vào các ngày cuối tuần, có lúc được nghỉ có lúc không, những lúc được nghỉ thì tôi lại hẹn anh em bạn bè tụ họp với nhau ăn uống, hát hò văn nghệ cho vui. Giờ hai vợ chồng tôi đang chuẩn bị đồ ăn để lát nữa có mấy người bạn tới chơi”, anh Tháp hào hứng nói.

Rời phòng trọ của vợ chồng anh Tháp, chúng tôi ghé thăm phòng trọ của chị Trương Ngọc Khoảnh. Khi được hỏi thường làm gì vào ngày cuối tuần, chị Khoảnh cười và cho biết: “Thường ngày cuối tuần, tôi ngủ dậy muộn hơn những ngày trong tuần, sau đó dọn dẹp lại phòng cho sạch sẽ. Có công chuyện thì đi, không thì nằm ở nhà lướt facebook, zalo chơi cho hết ngày. Buổi tối ở khu trọ không biết làm gì, mấy chị em rủ nhau đi xem áo quần cho vui, hôm nào có lương thì chị em rủ nhau đi trà sữa hóng mát. Ngày cuối tuần của bọn tôi chỉ có vậy thôi”. Được biết, chị Khoảnh quê ở An Giang, do điều kiện gia đình ở quê khó khăn nên học hết THPT, chị Khoảnh đến Bình Dương xin làm công nhân ở một công ty trên địa bàn với mong muốn kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình. Cùng hoàn cảnh với chị Khoảnh, chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Công ty Giày Thái Bình, cho biết: “Tụi tôi mới vào đây làm nên ngoài công ty và phòng trọ ra, tôi chưa quen đường nên không dám đi đâu; hết giờ làm về phòng trọ ngủ, ngày chủ nhật chẳng biết đi đâu chơi thì lên mạng đọc tin tức hay ngồi tụ tập, tán gẫu với nhau. Vậy là hết ngày cuối tuần”.

Trên thực tế, thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là thực hiện Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN, các tổ chức Đoàn ở cơ sở cũng đã có nhiều nỗ lực chăm lo và tạo những sân chơi bổ ích cho TNCN. Tuy nhiên, với những địa bàn tập trung đông đảo TNCN, vấn đề làm sao để tạo ra được nhiều sân chơi bổ ích và phù hợp dành cho TNCN, nhất là vào những dịp cuối tuần vẫn còn là bài toán khá nan giải.

Anh Nguyễn Quốc Thắng, Bí thư Phường đoàn Bình Hòa cho biết: “Bình Hòa là địa bàn tập trung nhiều công ty, xí nghiệp nên cũng tập trung rất nhiều công nhân lao động đến sinh sống và làm việc, đặc biệt là lao động từ ngoại tỉnh. Chính vì vậy, Phường đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao vào các ngày cuối tuần cho TNCN tham gia với các bạn đoàn viên thanh niên địa phương nhằm kết nối và thể hiện tinh thần đoàn kết. Qua đó, giúp các bạn có thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích. Trong thời gian tới, Phường đoàn sẽ sâu sát, nắm bắt nhu cầu, nỗ lực xây dựng thêm những sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho TNCN”.

Rời khu nhà trọ 4/28 khi trời xế chiều, cũng là lúc khu trọ trở nên đông vui với tiếng cười nói, hát hò của các anh chị TNCN. Dù mỗi người tận hưởng ngày cuối tuần khác nhau, nhưng với họ đây là một ngày để bỏ lại mệt mỏi sau một tuần làm việc mệt nhọc và tiếp thêm năng lượng chuẩn bị cho một tuần làm việc mới.

HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
nhà trọ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên