Thanh niên công nhân ở Bến Cát: Đón nhận nhiều niềm vui

Cập nhật: 24-08-2012 | 00:00:00

Hàng loạt hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thăm hỏi ốm đau kể cả được trang bị những kiến thức về pháp luật mà Huyện đoàn Bến Cát tổ chức đã đem đến cho thanh niên công nhân (TNCN) niềm vui của sự thụ hưởng về đời sống tinh thần, làm cho họ gắn bó với Bình Dương, xem đây là quê hương thứ hai của mình... Buổi giao lưu bóng đá làm vui nhộn đời sống tinh thần của TNCN  

Từ học tập, nâng cao kiến thức...

Việc làm thiết thực đầu tiên mà Huyện đoàn Bến Cát đã đem đến cho TNCN Công ty Bibica Miền Đông ở Khu công nghiệp Mỹ Phước đó là phổ cập tin học cho các bạn. Hình ảnh các bạn chăm chú vào màn hình của máy tính tại văn phòng công ty, làm cho chúng tôi cảm thấy nể phục bởi sự kiên trì và tính nhẫn nại của các bạn. Có 35 thanh niên tham gia học trong căn phòng nhỏ với 20 chiếc máy vi tính. Vì số lượng máy tính không đáp ứng đủ cho mỗi người một máy, nên cứ 2 người học chung 1 máy, thậm chí có máy đến 3 người học. Chương trình học bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất, về tổng quan máy tính, các ổ đĩa, thanh công cụ, hệ thống hình cây của tập tin, cách đánh bàn phím sao cho nhanh và đúng chính tả, sao chép, lưu một tập tin, chỉnh sửa văn bản, cách trang trí văn bản với màu sắc, kiểu dáng, font chữ và những kiến thức cơ bản nhất về internet... Trò chuyện với chúng tôi, một số bạn cùng nói: “Chúng tôi quyết tâm học thật bài bản để tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ để phục vụ tốt hơn cho công việc”.

Bên cạnh cập nhật kiến thức tin học cho TNCN, thời gian qua, Ban chỉ đạo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên huyện Bến Cát” còn phối hợp với Đội tuyên truyền pháp luật lưu động tỉnh tổ chức tuyên truyền tư vấn pháp luật tại xã Thới Hòa cho 60 hội viên, TNCN tham gia. Tại đây, các tuyên truyền viên đã trao đổi, chia sẻ với TNCN những thắc mắc liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ và các quy định khi tham gia giao thông. Nội dung chủ yếu xoay quanh về những điều khoản của Luật Lao động, như hợp đồng lao động, quan hệ lao động, các nguyên tắc cơ bản khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động, chế độ tai nạn lao động, thai sản... Đây là hoạt động có ý nghĩa nâng cao kiến thức pháp luật cho TNCN, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại.

Đến văn hóa, văn nghệ...

Không chỉ tạo điều kiện cho TNCN học tập, nâng cao kiến thức pháp luật, Huyện đoàn Bến Cát còn tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các bạn. Được dự buổi giao lưu văn nghệ tổ chức tại xã Lai Uyên mới thấy sự hồn nhiên, vui tươi khi các bạn say mê ca hát. 300 chi hội TNCN đã cùng nhau biểu diễn 23 tiết mục hát về đất nước, con người. Cũng chính từ đây, các bạn có dịp kết bạn làm quen, tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn, Hội. Anh Dương Văn Quý, công nhân Công ty TNHH RK Resources cho biết, việc làm hay hơn nữa là mỗi tháng, mô hình sinh hoạt định kỳ của chi hội TNCN thực sự đã trở thành điểm hẹn của TNCN xa quê. “Tôi từ Thanh Hóa vào đây lập nghiệp, tất cả đều xa lạ đối với tôi. Có những đêm không ngủ vì nhớ nhà, nhớ bữa cơm gia đình. May mắn, tôi được các anh trong chi hội vận động tham gia vào chi hội TNCN nhà trọ. Đã 3 năm trôi qua, tôi gắn bó với chi hội và xem nó như là điểm hẹn lý tưởng để tôi và những TNCN khác gặp và chia sẻ”, anh Quý trải lòng.

Sau những giờ làm việc mệt nhọc, ai cũng cần có những thú vui về mặt tinh thần. Đáp ứng yêu cầu đó, cũng như các nơi khác, Huyện đoàn Bến Cát sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình sinh hoạt vui chơi để TNCN có nhiều niềm vui vì được thụ hưởng đời sống tinh thần để ngày càng gắn bó với quê hương Bình Dương.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên