Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường

Cập nhật: 25-08-2018 | 06:28:49

 Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) là mục đích và ý nghĩa của hội thi “Tìm hiểu Luật Môi trường” vừa được Thị đoàn Dĩ An tổ chức. Hội thi đã góp phần nâng cao ý thức và hành động của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và học sinh trên địa bàn trong việc chung tay BVMT, xây dựng văn minh đô thị xanh - sạch - đẹp.

 Hội thi “Tìm hiểu Luật Môi trường” thu hút 14 đơn vị Phường đoàn, cơ sở Đoàn khối trường học trên địa bàn thị xã tham gia. Hội thi có 3 phần, gồm: Thuyết trình về ý tưởng BVMT; trắc nghiệm kiến thức có nội dung về pháp luật BVMT và thi thời trang tái chế với chủ đề “Cách mạng công nghệ số 4.0”. Thông qua các phần thi, hội thi đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từ sự hiểu biết kiến thức đến đề xuất, sáng kiến ý tưởng BVMT của thanh niên.

Các đơn vị tham gia cuộc thi thời trang từ các vật liệu tái chế với chủ đề “Cách mạng công nghệ số 4.0”

Thí sinh Lê Thị Huyền Trang, giáo viên trường Mẫu giáo Hoa Hồng 3 (Phường đoàn Đông Hòa) đã trình bày nội dung cách BVMT cụ thể, chi tiết. Trong đó, Huyền Trang kêu gọi thanh niên tạo môi trường xanh, sạch - đẹp bằng việc trồng hoa, trồng cây và xử lý môi trường xung quanh, thu gom chất thải để không gây ô nhiễm đất và không khí. Trang nói: “Mỗi gia đình có một hành động nhỏ nhưng tác dụng lớn, đó là việc hạn chế sử dụng túi nylon; đồng thời, thay thế túi nylon bằng túi giấy và lắp đặt thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, thiết bị thân thiện với môi trường, vừa tiết kiệm chi tiêu, vừa BVMT… Là giáo viên mầm non, Huyền Trang sẽ tích cực giáo dục cho trẻ việc bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc góc thiên nhiên, biết yêu thương, quý trọng cái đẹp để tạo cho trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh xung quanh vì BVMT là bảo vệ những người thân yêu”.

Còn bạn Nguyễn Thị Vân Thư, đoàn viên Đoàn trường THTP Bình An, thì nêu thực trạng vẫn còn nhiều bãi rác tự phát, nguyên nhân là do sự thiếu ý thức của nhiều người vứt rác bừa bãi. Vân Thư xây dựng mô hình tái chế “Rác hôm nay tương lai ngày mai”, thu gom, tái chế, tiêu thụ với hình thức đổi chất thải lấy quà tặng. Mô hình này tổ chức trong học sinh vừa thu gom nguyên liệu để tái chế, vừa tạo sân chơi và giáo dục ý thức các em học sinh về việc BVMT, phân lọai rác thải. Mặt khác, việc chọn những vật liệu tái chế như vỏ xe, lon bia, chai nhựa… còn có thể làm vật dụng trồng hoa, làm lồng đèn, trang trí, vật dụng vui chơi ở các lớp học tình thương và lập ra quỹ từ vật liệu tái chế trên fanpage để tạo điều kiện giúp cho học sinh khó khăn được học tập.

Bên cạnh đó, thí sinh Hoàng Thị Lan Bùi, giáo viên trường THCS Tân Đông Hiệp thì truyền đi thông điệp: Ô nhiễm môi trường sẽ tác động trực tiếp đến đời sống con người. Từ ô nhiễm môi trường gây ra hậu quả là con người gặp nhiều căn bệnh nan y. Từ đó, Lan Bùi đưa ra biện pháp cần làm là thu gom, phân loại, xử lý rác thải từ các khu công nghịêp đến mỗi hộ gia đình; nhân rộng “giờ vàng tiết kiệm điện” và trồng cây xanh để không khí sạch hơn. Lan Bùi nhắn nhủ với các bạn thanh niên hãy tham gia BVMT và phải đi đầu trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật BVMT đến với người dân. Lan Bùi nói: “Công tác BVMT là việc làm chung của toàn xã hội. Các đoàn thể địa phương cần tuyên truyền ngay từ trong hội viên, vận động mỗi hộ gia đình giữ vệ sinh và xây dựng mỹ quan đô thị. Hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng hơn như thông qua loa đài, sân khấu lưu động, tuyên truyền trong các công ty để vận động công nhân lao động cùng tham gia. Đối với ngành chức năng cần xử lý nghiêm và buộc khắc phục, bồi thường thiệt hại đối với những trường hợp gây ô nhiễm môi trường” .

Bạn Phạm Yến Thanh ở Phường đoàn Dĩ An cho rằng: “Từ công tác tuyên truyền sẽ nâng cao ý thức, sau đó đến hành động. Thanh niên cần tuyên truyền về việc BVMT thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, công cụ thông tin thời sự như trang Facebook “Tuổi trẻ TX.Dĩ An” là một điển hình. Đoàn Thanh niên cần phát huy các phong trào, hoạt động tình nguyện vì môi trường, trồng cây xanh theo lời Bác. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ là cần thiết để nắm bắt thông tin về môi trường, giúp các bạn trẻ có ý thức cùng tham gia cải tạo môi trường”.

Chị Nguyễn Thị Vân Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết: “Các sáng kiến, đề xuất, mô hình tham gia BVMT của các thí sinh cho thấy sự hiểu biết cũng như ý thức về BVMT. Các biện pháp cải tạo, BVMT của các thí sinh rất thiết thực và gửi đi nhiều thông điệp đến đoàn viên và học sinh tham gia hội thi. Từ đây, các bạn sẽ là nòng cốt trong việc tuyên truyền, tham gia các họat động BVMT của địa phương, tạo mảng xanh, xây dựng cảnh quan đô thị ngày càng đẹp hơn”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên