Thanh niên và trách nhiệm xã hội

Cập nhật: 18-10-2014 | 08:13:44

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến thanh niên. Trong Di chúc để lại cho đời sau, Người viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tương lai của đất nước, của dân tộc nằm ngay trong tay các thế hệ thanh niên. Người khẳng định, thanh niên là lực lượng cách mạng hùng hậu, là một bộ phận quan trọng của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha, anh. Trong thư Gửi thanh niên Việt Nam năm 1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, đất nước sẽ không còn nếu thanh niên không được thức tỉnh. Bác ví thanh niên, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Người còn chỉ rõ, thanh niên là thế hệ kết nối quá khứ với tương lai. Điều này phản ánh một thực tế có tính quy luật, đó là sự “bàn giao thế hệ”. Mỗi thế hệ chỉ có thể hoàn thành được nhiệm vụ trong một chặng đường lịch sử nhất định và phải được thế hệ sau tiếp nối. Do vậy, Bác nhắn gửi: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Tư tưởng bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là tinh thần xuyên suốt trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Quán triệt và thực hiện Di chúc của Người, trong Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X), Đảng tiếp tục khẳng định thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước. Do vậy, ngay trong những thời điểm điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước vẫn dành một phần nguồn lực cho lĩnh vực giáo dục đào tạo thế hệ trẻ. Nguồn lực này không chỉ tập trung ở những thành phố lớn, mà còn được điều tiết cho cả vùng sâu, vùng xa để bảo đảm công bằng về cơ hội học tập và phát triển cho thanh thiếu niên, cho thế hệ trẻ. Trong những năm gần đây, khi đất nước bước sang thời kỳ hội nhập quốc tế, Đảng và Nhà nước đã có sự quan tâm đặc biệt để thế hệ trẻ có cơ hội học tập, nắm bắt mọi lĩnh vực để có thể hội nhập ngày càng sâu rộng với thanh niên thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế việc chăm lo, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ vẫn còn khoảng cách nhất định giữa các vùng miền, khu vực. Một bộ phận thanh niên tuy có chí tiến thủ nhưng vẫn chưa tìm kiếm được cơ hội việc làm. Nhiều khu vực thanh niên còn thiếu nơi vui chơi, giải trí. Điều đặc biệt đáng lo ngại là không ít thanh niên còn ỷ lại, thích hưởng thụ mà chưa tự thân phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chăm lo cho thanh niên, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và xã hội, nhưng đừng vì thế thanh niên quên đi nhiệm vụ của bản thân. Để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi thanh niên cần phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm với bản thân, cộng đồng xã hội và cao hơn là trách nhiệm với đất nước; phải tự đặt ra mục tiêu và chủ động tìm kiếm cơ hội để được rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên