Thanh niên xung phong và phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 15-07-2015 | 08:01:18

Cách đây đúng 65 năm, ngày 15-7-1950, theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên Cứu quốc Việt Nam đã thành lập Đội Thanh niên xung phong (TNXP) công tác Trung ương đầu tiên. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược, cũng như trong công cuộc khôi phục, xây dựng đất nước, lực lượng TNXP đã luôn xung kích, sẵn sàng xông pha trên những điểm nóng của chiến trường, những vùng đất mới, nơi khó khăn nhất với tinh thần việc gì khó có thanh niên. Trong thư gửi các đội viên TNXP, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng viết: “Tôi luôn coi TNXP như bộ đội, vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ”.

 Trong kháng chiến, theo lời Bác Hồ dạy, bằng mệnh lệnh từ trái tim: “Nơi đâu chiến trường cần, TNXP có mặt, nơi nào có giặc, TNXP xuất quân”, hàng vạn TNXP, trong đó có lực lượng TNXP của tỉnh ngày đêm sát vai cùng bộ đội chiến đấu ở hầu hết các chiến trường với vai trò tải đạn, vận chuyển lương thực, cứu thương và tham gia chiến đấu. Với người dân trong tỉnh, khi nhắc đến truyền thống của lực lượng TNXP, ai cũng rất đỗi tự hào về cái tên Đội 112 - Phú Lợi căm thù, nơi đã nuôi dưỡng, rèn luyện người nữanh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên với câu nói nổi tiếng: “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai”! Tiếp nối tấm gương của nữ anh hùng liệt sĩ, để phục vụ cho cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân (1968), tỉnh Thủ Dầu Một đã thành lập Đại đội TNXP lấy tên là Đội TNXP Đoàn Thị Liên.

Trong những tháng ngày “máu và hoa” ấy, hòa chung cùng lực lượng TNXP cả nước, các đội viên TNXP của tỉnh tuổi đời mười tám đôi mươi, tràn đầy nhiệt huyết cách mạng, tải đạn, tải thương nơi chiến trường. Sau mỗi trận đánh, TNXP vẫn ở lại thu dọn chiến trường, không để sót thương binh. Trên đường rút về hậu cứ, trong mưa bom lửa đạn, có biết bao trường hợp TNXP đã lấy thân mình che chở cho thương binh, quyết không để bộ đội bị thương lần thứ hai! Các đội viên TNXP có khi còn trực tiếp cầm súng chiến đấu với kẻ thù, trở thành dũng sĩ diệt Mỹ. Tất cả đều vì một lý tưởng cao đẹp: Hòa bình, độc lập, thống nhất nước nhà. Với họ, khoảng thời gian đẹp nhất của cuộc đời là những năm tháng cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho quê hương, đất nước.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những tấm gương hy sinh của những TNXP năm nào vẫn mãi là biểu tượng sáng ngời về tinh thần cống hiến cho một lý tưởng cao đẹp. Tiếp nối truyền thống anh hùng, lực lượng TXNP nói riêng và tuổi trẻ trong tỉnh hôm nay nói chung vẫn đang sẵn sàng xung kích trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, cống hiến sức lực và trí tuệ, cùng chung tay xây dựng quê hương Bình Dương văn minh, giàu đẹp.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên