Thành phố mới Bình Dương: Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Cập nhật: 22-11-2018 | 08:48:09

Tạo lực hút đột phá để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong những năm qua của Bình Dương không thể không nhắc đến việc tỉnh khởi tạo xây dựng thành phố mới tại địa bàn các phường Hòa Phú, Phú Tân của TP.Thủ Dầu Một. Điều đáng nói, Thành phố mới Bình Dương - công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình phát triển nhanh, bền vững, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, lại được thực hiện bằng giải pháp công - tư kết hợp.

Nhà đầu tư đặt trọn niềm tin

Mới đây, tại Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3 (TP.Thủ Dầu Một) đã diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Bel Việt Nam, thành viên của Tập đoàn Bel Pháp và là nhà sản xuất những thương hiệu phô mai nổi tiếng như Con Bò Cười, Kiri, Babybel, Goodi, Regal Picon... Nhà máy mới của Bel Việt Nam có quy mô vốn đầu tư 12,9 triệu Euro, có công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại; công suất đạt 10.000 tấn phô mai/năm. Bên cạnh đó, có thể kể đến hàng loạt dự án có số vốn đầu tư lên đến hàng chục triệu USD tại các KCN quanh Thành phố mới Bình Dương như Kymco Việt Nam, Nhà máy bia Budsweser, Tập đoàn Omron...

Với 6 KCN vệ tinh, trong những năm qua, Thành phố mới Bình Dương đã trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, đóng góp to lớn nguồn vốn FDI vào Bình Dương, tạo nguồn lực quan trọng phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Ngay từ khi tỉnh đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng thành phố mới, công tác xúc tiến đầu tư, mời gọi nhà đầu tư đến đây làm ăn đã được đẩy nhanh.

Thành phố mới Bình Dương luôn hấp dẫn các nhà đầu tư. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty TPR Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore II). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Không chỉ thu hút thành công các dự án sản xuất công nghiệp, Thành phố mới Bình Dương còn tạo nên sức hấp dẫn cho dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, công nghệ thông tin, giao thông - vận tải... Trong số này, nổi bật nhất có thể kể đến dự án Sora Garden của Công ty Becamex Tokyu với vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD. Đây là khu phức hợp chung cư và trung tâm thương mại gồm nhiều dịch vụ theo phong cách Nhật Bản, được xây dựng từ tháng 11-2012. Đại diện Công ty Becamex Tokyu cho biết, Tập đoàn Tokyu đang đầu tư vào nhiều ngành nghề nhưng nổi bật là đầu tư phát triển các khu đô thị tại Nhật Bản và một số quốc gia trên thế giới. Khi đến Việt Nam đầu tư, tập đoàn đã chọn Bình Dương vì nhìn thấy được triển vọng rất lớn của thị trường bất động sản ở đây, cũng như định hướng phát triển Thành phố mới Bình Dương của tỉnh.

Bên cạnh hạ tầng được đầu tư bài bản, tỉnh Bình Dương cũng liên tục cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhờ đó các nhà đầu tư đã rót mạnh vốn vào các KCN Việt Nam - Singapore II, Sóng Thần II, Đại Đăng… trong đó có hàng loạt dự án vốn lớn đã đầu tư vào đây. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đã có dự án hoạt động tại Thành phố mới Bình Dương điều chỉnh tăng vốn với quy mô lớn.

Điều đáng nói, xây dựng Thành phố mới Bình Dương Nhà nước chỉ đầu tư một số ít dự án hạ tầng quan trọng, còn lại là doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư để hình thành nên thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, làm nền tảng góp phần đưa Bình Dương tiến bước vững vàng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đóng góp quan trọng vào sự phát triển tỉnh nhà

Trong thời gian qua, Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp thu hút đầu tư vào các địa phương trong toàn tỉnh, đặc biệt là Thành phố mới Bình Dương. Việc thu hút FDI mạnh cũng kéo theo sự phát triển đồng bộ của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; cung ứng ngày càng tốt hơn các dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp… Những giải pháp đồng bộ này đã được Bình Dương tập trung thực hiện rất hiệu quả trong thời gian qua, qua đó đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh, thành có môi trường đầu tư thuận lợi nhất cả nước dưới góc nhìn của nhà đầu tư FDI.

Phải khẳng định rằng, nguồn vốn FDI được triển khai, đi vào hoạt động đã góp phần cho tỉnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp; mở rộng thị trường, thúc đẩy hội nhập; tạo động lực giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh nhằm thích ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa… Bên cạnh tác động về mặt kinh tế, nguồn vốn FDI còn tác động tích cực đến nhiều mặt của xã hội, như cải thiện đời sống một bộ phận dân cư, góp phần đưa GDP đầu người tăng lên hàng năm.

Nhằm thu hút hơn nữa vốn FDI vào Thành phố mới Bình Dương nói riêng, toàn tỉnh nói chung, trong thời gian tới tỉnh tiếp tục xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các KCN, chuẩn bị quỹ đất sạch lớn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Tỉnh cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; nâng tầm dịch vụ nhằm phục vụ các nhà đầu tư; đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời những vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp…

Sau 9 năm xây dựng, Thành phố mới Bình Dương đang thay đổi từng ngày và khoác lên mình sức sống mãnh liệt, trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại. Đây quả là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình phát triển của tỉnh; là sự thể hiện, khẳng định tinh thần năng động, sáng tạo, tầm nhìn phát triển đúng đắn, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa của Bình Dương.

Ngày 12-10-2004, Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương được khởi công xây dựng. Đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật về giao thông, điện, thông tin liên lạc, cấp, thoát nước tại khu liên hợp đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh; 6 KCN tập trung đã hình thành và đi vào hoạt động; khu dịch vụ cao cấp mang tầm cỡ quốc tế với diện tích 678 ha đã triển khai thực hiện nhiều dự án. Nằm giữa khu liên hợp là dự án Thành phố mới Bình Dương với quy mô 1.000 ha, được khởi công xây dựng vào năm 2010 theo định hướng xây dựng một khu đô thị văn minh, hiện đại.

Việc phát triển mạnh các khu, cụm công nghiệp tập trung trong thời gian qua, nhất là xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị đã thúc đẩy ngành công nghiệp tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp đạt 24,6%/năm, trong đó tăng cao nhất là giai đoạn 2001- 2005 là 35,6%/năm.

 

LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên