Thành phố nguy hiểm nhất Mexico

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Ciudad Juarez, có 1,3 triệu dân, là một trong những thành phố chết chóc nhất thế giới, với hơn 5.000 người thiệt mạng trong hai năm qua

 

Ngày 23-4-2010, tại một giao lộ đông đúc ở Ciudad Juarez (bang Chihuahua), thành phố nổi tiếng về ma túy và bạo lực ở Mexico, hai xe cảnh sát đã bị phục kích. Hậu quả làm bảy cảnh sát tử vong, trong đó có sáu cảnh sát liên bang, một nữ cảnh sát địa phương  và một cậu bé 17 tuổi qua đường thiệt mạng.

 

Ngoài ra, hai cảnh sát địa phương trong tình trạng nguy kịch. Vài giờ sau đó, theo hãng tin AP, băng đảng La Linea - cánh tay phải của tập đoàn ma túy Juarez - đã nhận trách nhiệm cuộc tấn công này. Trong khi đó, cảnh sát liên bang nhận định các tay súng có thể là những tay buôn ma túy và cuộc tấn công nói trên là để đáp trả lại mấy cuộc bắt giam gần đây ở thành phố này, trong đó có tám người bị bắt hôm 22-4 vì sở hữu vũ khí, ma túy và một xe tải đánh cắp.

 

Cảnh sát bó tay

 

Những vụ chặt đầu hoặc tấn công cảnh sát, những vụ xả súng bắn ở các câu lạc bộ và nhà hàng hiện đang là chuyện thường ngày tại một số khu vực ở Mexico. Một trong những khu vực xảy ra bạo lực tệ hại nhất là thành phố biên giới Ciudad Juarez. Nơi đây, hàng ngàn binh sĩ Mexico và cảnh sát liên bang vẫn đang cố gắng duy trì sự kiểm soát.

 Hiện trường vụ tấn công hai xe cảnh sát ngày 23-4.   

Theo AP, thị trưởng José Reyes Ferriz, 46 tuổi, chính là người bổ nhiệm và sa thải cảnh sát trưởng tại thành phố vốn là tâm điểm của cuộc chiến chống ma túy ở MexicoCiudad Juarez không phải là đối thủ của các thế lực ngoài vòng pháp luật. Năm ngoái, một sĩ quan cao cấp bị giết chết - là một trong 45 cảnh sát địa phương bị giết kể từ năm 2007 - và một cựu cảnh sát trưởng đã nhận tội buôn lậu một tấn cần sa từ đây sang hạt El Paso, bang Texas của Mỹ. 

 

Cuộc sống thực tế ở Ciudad Juarez không theo luật lệ của thành phố. Đã xảy ra chuyện bọn buôn lậu ma túy đã quyết định rằng cảnh sát trưởng Roberto Orduía Cruz phải ra đi. Ông là một thiếu tá quân đội về hưu, nhận nhiệm vụ này từ tháng 5-2008, thay thế một vị khác đã trốn sang El Paso sau khi bị đe dọa hồi năm ngoái.

 

Để chứng tỏ sự quyết tâm buộc cảnh sát trưởng Orduía phải ra đi, bọn chúng hứa cứ mỗi 48 giờ sẽ giết chết một nhân viên cảnh sát cho đến khi ông từ chức mới thôi. Trước hết, chúng giết vị phó của cảnh sát trưởng Orduía là Sacramento Pérez Serrano cùng với ba nhân viên của ông. Sau đó là một cảnh sát khác và một cai tù.

 

Và cuối cùng, khi số nạn nhân tăng lên, ông Orduía đã làm như bọn buôn lậu đòi hỏi, tức là rời khỏi chức vụ vào ngày 20-2-2009 và bỏ thành phố này ra đi. Trước đó, ông Orduía phải sống trong đồn cảnh sát để tránh bị ám sát.

 

Ông Howard Campbell, nhà nhân loại học ở Trường Đại học Texas tại El Paso, chuyên gia nghiên cứu cuộc chiến ma túy ở Mexico nhận xét: “Mỗi ngày, có rất nhiều chuyện kinh khủng xảy ra nơi đây. Các băng nhóm cố gắng kiểm soát tất cả mọi thứ”.

 

Thành phố chiến trường

 

Hai năm qua, Ciudad Juarez là một chiến trường lớn. Trong thời gian này, hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến ma túy. Ước tính đã có 22.700 người chết trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico kể từ tháng 12-2006 đến nay. Tính từ đầu năm 2010, đã có 662 người bị giết chết ở Ciudad Juarez.

 

Theo BBC, người ta nói rằng đi vào thành phố nguy hiểm nhất Mexico này phải có thần kinh bằng thép. Ở đây xảy ra giết chóc, bắt cóc và tống tiền ở mức độ cao. Vì thế, lần đầu tiên bạn đi trên cây cầu bắc ngang qua Rio Grande, dòng sông ngăn cách Mexico và Mỹ, bạn sẽ cảm thấy chột dạ.

 

Thế rồi, bạn nhìn thấy những người lính. Hàng ngàn binh sĩ đã được đưa đến đây, theo mệnh lệnh trực tiếp của tổng thống vào tháng 2-2009. Kể từ ngày 8-4 vừa qua, cảnh sát liên bang của Mexico đã bắt đầu đảm đương nhiệm vụ kiểm soát thành phố. Thế nhưng không phải vì thế mà quân đội ngưng hoạt động ở Ciudad Juarez.

 

Mỗi một góc thành phố đều có một câu chuyện chết chóc khác nhau. Thậm chí khi một số người thoát chết trong các vụ hành hình được đưa đến bệnh viện thành phố, bọn giết người cũng mò theo. Chúng đến để giết cho bằng được các nạn nhân dù họ đã ở trong bệnh viện.

 

Ở bang Chihuahua, chẳng có gì là đáng ngạc nhiên nữa cả.

 

Các tay súng đã từng bắn vào một trong ba chiếc xe thuộc đoàn xe của thống đốc José Reyes Baeza, giết chết một vệ sĩ và làm bị thương hai đặc vụ. Ngoài ra, các tập đoàn ma túy vẫn đều đặn thu thuế của các chủ doanh nghiệp và nếu như có ai đó không chịu nộp thuế, chúng bắn ngay không thương tiếc.

(THEO NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên