Thành phố thông minh - Hướng đến phát triển bền vững

Cập nhật: 27-11-2018 | 08:20:44

Chiều 26-11, nằm trong chuỗi hoạt động của Horasis 2018 tiếp tục diễn ra 3 phiên họp đối thoại: Tái đánh giá các phong cách ra quyết định; Thành phố thông minh - Hướng đến sự phát triển bền vững cho các thành phố châu Á; Định hình mô hình kinh doanh mới.

Tại phiên họp tái đánh giá các phong cách ra quyết định, các diễn giả đã đưa ra vấn đề làm thế nào để dễ dàng hiểu được cách tư duy cơ bản của người khác về thành tựu, mối quan hệ và quyền lực; giải pháp nào nhằm nâng cao các thành tựu vốn có của châu Á? Các diễn giả đã bàn rất sôi nổi vấn đề quyết định đưa ra nhiều trường hợp như lôi kéo người làm vào câu chuyện, hỏi ý kiến...

Ông Nguyễn Văn Quyền, Giám đốc Công ty Sản xuất thương mại dịch vụ Quyền Quý, cho rằng qua hội thảo cho thấy bất cứ một quốc gia hay tổ chức, doanh nghiệp, khi ra quyết định nào cũng cần dựa vào sự hiểu biết (trí tuệ), nền văn hóa riêng của mỗi vùng và cá tính riêng của từng người để quyết định đó mang lại hiệu quả. Cụ thể như hành vi của con người dựa theo khối óc và trái tim. Để ra quyết định thành công thì phải hài lòng được hai yếu tố này mới đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, tùy theo công việc và trình độ của người được nhận, thỏa mãn được cảm giác của họ thì quyết định của mình sẽ mang lại hiệu quả.

Tại phiên họp Thành phố thông minh - Hướng đến sự phát triển bền vững cho các thành phố châu Á, các diễn giả đã đối thoại về vấn đề làn sóng di dân đến các thành phố trong thập niên vừa qua; sự đô thị hóa ở châu Á. Theo các diễn giả, những vấn đề này có thể chỉ là sự khởi đầu của những biến đổi lớn về xã hội, kinh tế và môi trường. Vậy làm thế nào để giải quyết những vấn đề này; các thành phố này có thể thúc đẩy tăng trưởng bền vững như thế nào? Đây là vấn đề đã được các diễn giả đặc biệt quan tâm tại phiên họp.

Ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport, cho biết ông tâm đắc nhất vấn đề cấu trúc về thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe, năng lượng sạch - xanh trong thành phố thông minh. Theo ông, Bình Dương nên tập trung giảm thiểu nguồn năng lượng vận hành trong thành phố thông minh như năng lượng giao thông, năng lượng điện, các tái chế…

Đối với phiên họp đối thoại định hình mô hình kinh doanh mới, các diễn giả đã đưa ra vấn đề mô hình kinh doanh mới nào cần được tạo ra để giữ gìn các nền văn hóa địa phương nhưng không bảo thủ với các tiêu chuẩn toàn cầu; những nền tảng kiến thiết sẽ bắt đầu từ đâu; quốc gia nào sẽ là tiên phong dẫn đầu cho sự chuyển đổi này; các trường kinh doanh nhanh chóng thay đổi chương trình giảng dạy như thế nào để thích nghi? Các chuyên gia cũng đã tập trung nói về các hình thái kinh doanh mới hiện đại, nền công nghiệp 4.0 như áp dụng công nghệ số, mạng xã hội, internet vạn vật; cụ thể như hình thức dịch vụ của hãng Grap, Uber.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên