Thành phố thông minh - thành phố khởi nghiệp

Cập nhật: 08-06-2017 | 08:23:40

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, mạng lưới viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin… cho thành phố thông minh thì việc xây dựng “hệ sinh thái khởi nghiệp” cũng là yếu tố quan trọng. Vì đây là cơ sở để có những doanh nghiệp tương lai với trình độ khoa học - công nghệ cao, sáng tạo.

 

Để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương, cần có sự chung tay của nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp. Trong ảnh: Hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ: Tạo mọi điều kiện cho khởi nghiệp

Với Chương trình chiến lược đột phá của Bình Dương đến năm 2021 (Binh Duong Navigator 2021, trọng điểm của dự án Thành phố thông minh Bình Dương), trong giai đoạn đầu tỉnh sẽ tập trung thiết lập, hỗ trợ thiết lập không gian sáng tạo với kế hoạch hành động Trung tâm doanh nhân và Sáng kiến (EIC); đồng thời triển khai thực hiện các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ thực hiện các chương trình, khóa đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp. Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ, tài trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp và hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động và các cơ sở vườn ươm tạo công nghệ, doanh nghiệp khoa học - công nghệ…

Qua hoạt động của EIC sẽ tạo không gian sẵn có, điều kiện về mặt bằng, cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong xã hội và trước mắt tập trung vào cộng đồng sinh viên của các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Mô hình này đang được thử nghiệm tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông, với sự hợp tác của Công ty BOSH, PHILIPS.

Ông Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương - bước đi cho việc xây dựng thành phố thông minh

Đối với tỉnh Bình Dương, việc xây dựng thành phố thông minh là bước đi đúng, phù hợp với quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Để có nền tảng vững chắc thì việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương mang yếu tố quan trọng, bởi lẽ đây là bộ khung để hình thành các doanh nghiệp có trình độ khoa học - công nghệ cao.

Những nội dung cơ bản của chương trình hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương cần được thiết kế xoay quanh các nội dung nhằm củng cố 5 yếu tố cốt lõi của hệ sinh thái khởi nghiệp (tài năng, vốn, văn hóa, luật pháp, mật độ hỗ trợ). Phải đưa các hoạt động đào tạo tư duy khởi nghiệp, nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực khởi nghiệp… từ bậc trung học phổ thông trở lên nhằm thúc đẩy khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, để hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp có hiệu quả thì địa phương cần phải chọn lựa một hay hai ngành dọc là thế mạnh của địa phương. Trong đó, các yếu tố của hệ sinh thái khởi nghiệp tương ứng đã có và tập trung hỗ trợ để củng cố, phát triển nhanh hơn, trong đó ưu tiên các ngành dọc có hệ sinh thái tương ứng từ giai đoạn 2 (giai đoạn xây dựng nền tảng) trở lên.

 Ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport (Hà Lan): Nhà trường - Vai trò khơi nguồn khởi nghiệp

Bên cạnh ý tưởng thành lập các doanh nghiệp mới thường đến từ những người đam mê kinh doanh, những người có kinh nghiệm làm việc trong các doanh nghiệp thì việc đẩy mạnh các dự án nghiên cứu ở trường học đang gia tăng chính là nguồn các ý tưởng thành lập doanh nghiệp cả về số lượng, phạm vi và lĩnh vực.

Để trở thành thành phố thông mình, trong ngắn hạn Bình Dương phải phát triển thành thành phố công nghiệp hiện đại; trong đó lấy công nghiệp công nghệ cao, lấy tinh thần khởi nghiệp làm trọng tâm. Bình Dương cần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp gắn kết với các trường đại học, cơ sở dạy nghề. Làm sao để sinh viên ra trường, đụng tới máy móc là thao tác, vận hành được ngay...

HOÀNG PHẠM (lược ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên