Mạng lưới vạn vật kết nối internet: Nền tảng công nghệ thông tin cho thành phố thông minh

Cập nhật: 25-05-2017 | 08:15:02

Mạng lưới vạn vật kết nối internet (IoT) là một xu hướng công nghệ thông tin mới trên thế giới và là công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đối với việc xây dựng thành phốthông minh thì việc áp dụng IoT là điều kiện tất yếu trong việc truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu, quản lý… và đổi mới sản xuất.

 Ông Matteo Vezzosi, Giám đốc Kinh doanh cao cấp của Công ty NXP Semiconductors (Hà Lan): IoT - Kết nối mọi hệ thống

IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và internet. Một ví dụ cụ thể, máy nướng bánh mì ngoài chức năng nướng bánh còn có thể kết nối với tủ lạnh, người dùng có thể điều khiển máy nướng bánh từ tủ lạnh thông qua một chiếc điện thoại di động hay thiết bị đeo nào đó có kết nối internet, không phân biệt không gian, thời gian và địa điểm.

Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Với hệ thống IoT, chúng ta có thể áp dụng vào các lĩnh vực như quản lý chất thải, quản lý đô thị, giao thông, phản hồi trong các tình huống khẩn cấp, mua sắm thông minh… Lấy thiết bị thu hình giám sát làm ví dụ, nó có thể tự động truyền tải thông tin về tình trạng giao thông sang một hệ thống khác có khả năng đưa ra gợi ý ngay lập tức cho các tài xế trong khu vực cần chuyển sang tuyến đường khác. Các hệ thống giao thông khác như đường sắt, tàu điện ngầm hay đường hàng không… được kết nối sẵn trong một thành phố hay một khu vực, thậm chí trong một quốc gia cũng có thể điều chỉnh và nâng cao hiệu quả của chúng một cách phù hợp.

Từ năm 2007, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra và bắt đầu thực hiện một loạt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, trong đó đều hướng đến sử dụng IoT làm nền tảng công nghệ. Đối với các quốc gia châu Á như Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Hàn Quốc, Singapore… cũng đã tiến hành áp dụng IoT trong việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh.

Ông Chaney Ho, Chủtịch Tập đoàn Avantech (Đài Loan): IoT - Sản xuất thông minh

Các yếu tố cốt lõi của IoT là cảm biến, mạng không dây, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn. Câu chuyện thành công của Đài Loan là khi ứng dụng IoT trong các lĩnh vực y tế, xây dựng, sản xuất… Nhờ ứng dụng IoT Đài Loan đã tiết kiệm được 22,5 triệu phút mỗi ngày, 60 triệu tấn nhiên liệu và 138.000 tấn khí thải carbon mỗi năm.

Việc chuyển đổi sang sản xuất thông minh sẽ diễn ra tuần tự, bắt đầu từ tự động hóa máy móc, tiếp đến là kết nối thu thập dữ liệu, tích hợp công nghệ điện toán đám mây và trực quan hóa quá trình phân tích dữ liệu lớn và dự đoán thời điểm bảo trì.

Ông Peter Portheine, Giám đốc Tập đoàn Brainport (Hà Lan): Bình Dương có đủ điều kiện triển khai IoT

Bình Dương có điều kiện xuất phát tốt để xây dựng thành phố thông minh. Đây không phải là mục tiêu viển vông, mà dựa trên cơ sở nền tảng của Bình Dương là địa phương có kinh tế tăng trưởng khá cao trong cả nước, thu hút được nhiều tập đoàn đầu tư nước ngoài lớn và đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó có hạ tầng viễn thông.

Khi triển khai IoT thì hạ tầng viễn thông đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và truyền tải thông tin. Qua làm việc giữa đoàn công tác thành phố Eindhoven (Hà Lan) và tỉnh Bình Dương, tôi nhận thấy hiện tại cơ sở hạ tầng viễn thông của tỉnh đã phát triển và về cơ bản đáp ứng được việc triển khai IoT.

HOÀNG PHẠM (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên