Nhiều ý tưởng kiến tạo thành phố thông minh

Cập nhật: 09-10-2018 | 07:46:42

Với mục tiêu tìm kiếm, hỗ trợ, tạo môi trường phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm xây dựng và phát triển đô thị thông minh trong cộng đồng, góp phần thực hiện hóa kế hoạch phát triển đô thị thông minh của tỉnh Bình Dương… cuộc thi “Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Bình Dương năm 2018” đã có những thành công đáng ghi nhận.

 

 Ý tưởng sáng tạo phù hợp với thực tế

Với mục đích tìm kiếm các sáng kiến trong việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh, đến nay cuộc thi “Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Bình Dương năm 2018” đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất đối với các đội tham gia: Chung kết và tìm ra ý tưởng xuất sắc nhất từ 94 đội thi. Sau 3 tháng phát động (đội Việt Nam), cuộc thi đã thu hút nhiều sáng kiến, giải pháp tham gia với các lĩnh vực: Quản lý đô thị thông minh, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, dịch vụ, giáo dục thông minh, năng lượng và môi trường, sản xuất thông minh, nông nghiệp đô thị và chính quyền điện tử. Tại vòng bán kết, 20 đội, cá nhân tham dự đã thuyết trình giải pháp của mình và trả lời các câu hỏi trực tiếp do Ban Giám khảo đặt ra.

Phần trình bày trực tiếp ý tưởng của một đội tham gia vòng bán kết cuộc thi “Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Bình Dương năm 2018”. Ảnh: TIỂU MY

Đánh giá về cuộc thi năm nay, ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, cho biết cuộc thi “Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Bình Dương năm 2018” có nhiều điểm mới hơn so với các năm trước. Những năm trước, các cuộc thi Hackaton diễn ra trong 24 giờ làm bài thi, sau đó các thí sinh trình bày với Ban Giám khảo ngay tại chỗ thì năm nay, cuộc thi thiên về tìm kiếm ý tưởng và triển khai ý tưởng trong thực tế. Cuộc thi năm nay, các thí sinh có thời gian tìm hiểu kỹ về Đề án thành phố thông minh của Bình Dương hơn so với các cuộc thi Hackaton các năm trước.

Năm nay, Ban Tổ chức cuộc thi đã thông tin rộng rãi đến các trường đại học, địa phương trong cả nước nên số lượng đội thi đông đảo hơn, nội dung các ý tưởng tham dự phong phú hơn, thí sinh có thời gian chuẩn bị lâu hơn và có nhiều ý tưởng đề xuất nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và bảo vệ môi trường sinh thái hơn. Vì các đội thi đến từ khắp cả nước nên Ban tổ chức đã tính toán tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đội thi.

Nhiều hình thức hỗ trợ phát triển ý tưởng trong thực tế

Trao đổi với chúng tôi về chất lượng các sáng kiến, giải pháp từ sau vòng thi bán kết, ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng ban Giám khảo, cho biết những ý tưởng được Ban Giám khảo chọn vào vòng chung kết phải đáp ứng được các tiêu chí: Tính đổi mới sáng tạo, tức là ý tưởng này có thể không mới hoặc đã có trên thị trường nhưng phải thể hiện bằng hình thức đổi mới sáng tạo phù hợp với thực tế của Bình Dương. Tính khả thi, nghĩa là ý tưởng phải có khả năng triển khai thành hiện thực so với điều kiện chi phí, thời gian và nhân lực trong điều kiện hiện tại và tương lai gần. Tính ứng dụng, có nghĩa là ý tưởng phải phù hợp với yêu cầu xã hội hiện nay hoặc tương lai gần, đặc biệt là trong việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh, đạt hiệu quả về kinh tế, lợi ích khi sử dụng và tầm ảnh hưởng lên xã hội. Ngoài ba tiêu chí trên, Ban Giám khảo cũng có điểm cho việc trình bày rõ ràng, dễ hiểu và thuyết phục.

Trao đổi với chúng tôi về hướng phát triển của các ý tưởng tốt sau cuộc thi, Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Giám đốc Văn phòng thành phố thông minh Bình Dương, cho biết ông đánh giá cao các ý tưởng sáng tạo thuộc tốp 20 của cuộc thi năm nay. Những ý tưởng vào chung kết là những ý tưởng mang tính hiệu quả cao trong thực tế triển khai hoặc có thể nghiên cứu sâu để phát triển trong thực tế.

Hiện nay, Đề án thành phố thông minh Bình Dương đã cơ bản hoàn thành giai đoạn nền tảng, định hướng chiến lược, thực thi các dự án đột phá để khởi động và bắt đầu bước sang giai đoạn mới là triển khai các dự án cụ thể một cách đồng bộ và toàn diện. Việc triển khai các ý tưởng từ cuộc thi “Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Bình Dương năm 2018” sẽ đóng góp ngày càng mạnh mẽ và thiết thực, từ đó tạo tiền đề đột phá phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương, đặc biệt là các chương trình mang tính phục vụ lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp.

Sau vòng bán kết, Ban tổ chức cuộc thi “Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Bình Dương năm 2018” đã chọn ra tốp 7 sáng kiến, giải pháp xuất sắc, tiếp tục vòng chung kết. 7 sáng kiến, giải pháp xuất sắc gồm: Hệ thống giám sát xe buýt thông minh; nền tảng sử dụng thiết bị di động kết hợp công nghệ thẻ thông minh không tiếp xúc cung cấp đa dịch vụ cho công dân tỉnh Bình Dương; chính quyền thông minh tỉnh Bình Dương trên messenger; hệ thống quản lý rác thông minh cho thành phố mới Bình Dương; giáo dục thông minh với công nghệ thực tế tăng cường; nền tảng kết nối vạn vật cho thành phố thông minh thông qua lực lượng nhà phát triển ứng dụng; giải pháp mảng xanh trong đô thị cao tầng gắn kết với chuỗi cung cầu nông nghiệp bền vững.

Hiện các đội được chọn từ vòng bán kết (7 đội do Bình Dương chọn và 7 đội do phía Hàn Quốc chọn) tiếp tục hoàn thiện sáng kiến theo góp ý của Ban Giám khảo sẽ cùng thi vòng chung kết tổ chức vào ngày 10-10-2018.

 TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên