Bình Dương lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là 1 trong 21 đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới

Cập nhật: 25-02-2021 | 11:18:46

(BDO) Trong khuôn khổ Hội thảo Smart21 của Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) diễn ra từ ngày 22 đến 25-2-2021 dưới hình thức trực tuyến, do thành phố Maple Ridge và thị trấn Langley, British Columbia, Canada phối hợp tổ chức, kết nối trực tuyến đến trụ sở chính của ICF tại TP.New York (Hoa Kỳ) và các thành phố khác trên thế giới, rạng sáng 25-2 (giờ Việt Nam) ICF đã công bố danh sách 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu trên thế giới. Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong danh sách này. Kết quả này khẳng định hướng phát triển TPTM là đúng đắn, phù hợp xu thế thế giới của Bình Dương.


Thành phố mới Bình Dương

Theo công bố, các cộng đồng TPTM Smart21 của năm 2021 bao gồm: Bình Dương (Việt Nam) cùng các vùng, thành phố đến từ Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Anh, Nga, Australia, New Zealand, Bắc Ai Len... 

Đây là lần thứ 3 liên tiếp Bình Dương được bình chọn là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới. Trước đó, tháng 10-2018, Bình Dương là địa phương đầu tiên ở Việt Nam đạt được Smart21 và chính thức trở thành thành viên của ICF. Tháng 10-2019, Bình Dương lần thứ hai liên tiếp được vinh danh là một trong các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới.

ICF là diễn đàn toàn cầu, có sự tham gia hơn 180 thành viên là các đô thị thông minh thịnh vượng khắp thế giới. Bộ tiêu chí của ICF là một hệ thống các câu hỏi rất sáng tạo cả định lượng và định tính, được tập trung vào các nhóm tiêu chí lớn mang tính nền tảng giúp cho các cộng đồng có thể “đo lường” được “sự thông minh” của chính mình, dựa vào đó có những định hướng phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ cộng đồng, huy động lực lượng tham gia và tranh thủ sự ủng hộ của toàn khu vực. Việc đạt được yêu cầu của bộ tiêu chí là điều kiện bắt buộc để có thể chính thức trở thành thành viên của mạng lưới ICF.

Việc Bình Dương được gia nhập ICF và 3 năm liên tiếp nằm trong nhóm Smart 21 có ý nghĩa rất to lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định hướng phát triển TPTM của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu. Kết quả này cũng góp phần nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF; củng cố và gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn mới, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, các viện trường trên thế giới; đồng thời là nền tảng cho phát triển thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai.

Từ năm 2016, tỉnh Bình Dương quyết tâm triển khai đề án TPTM, bám sát cách tiếp cận và bộ tiêu chí của ICF với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó tiêu biểu nhất là Tổng Công ty Becamex IDC. Qua đó đã giúp tỉnh chuyển mình nhanh chóng và đạt những thành công vượt bậc về kinh tế - xã hội trong suốt những năm qua.

Phương Lê

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên